21 ม.ค. 2022 เวลา 11:25 • คริปโทเคอร์เรนซี
อ.ตั๊ม เคลียร์ชัด! บิทคอยน์ คือการต้มตุ๋นที่ใหญ่ที่สุดในโลก?
คุณคิดว่าบิทคอยน์ คือการต้มตุ๋นหลอกลวงหรือไม่? วันนี้เราจะพาไปฟังคำตอบประเด็นนี้จาก ‘อาจารย์ พิริยะ’ ผู้เชี่ยวชาญและเป็นอาจารย์สอนด้าน Bitcoin ชื่อดัง แห่ง Chaloke.com (CDC)
อ.ตั๊ม พิริยะ สัมพันธารักษ์ ได้พูดเรื่องนี้ในรายการ #ถามอีกกับอิก โดยมีทางบ้านถามเข้ามาว่า คุณคิดว่าบิทคอยน์คือการต้มตุ๋น คือการหลอกลวงที่ใหญ่ที่สุดในโลกจริงหรือไม่? อ.ตั๊ม ถึงกับหัวเราะออกว่า แล้วตอบว่า “จะว่างั้นก็ได้”
“ก็แล้วแต่จะคิด บิทคอยน์เป็นได้ทุกอย่าง แล้วแต่ว่าเราจะให้มันเป็นอะไร เพราะบิทคอยน์เป็นระบบ Open แต่ถ้าศึกษาซะหน่อย เราจะรู้ว่ามันไม่มีเจ้าของ มันจะหลอกใคร หลอกไปแล้วใครจะได้ประโยชน์ ใครหลอกคุณ ระบบนี้ไม่มีเจ้าของ ระบบนี้ไม่มีแม้กระทั่งศูนย์กลาง ไม่มีเซิร์ฟเวอร์ที่รัน Developer ไม่ได้รู้จักหน้ากันด้วยซ้ำ ผู้ใช้งานก็ไม่ได้รู้จักกัน ถูกมั้ย? แล้วใครหลอกเราอยู่อะ”
1
“แล้วนอกเหนือจากนั้น ทุกอย่างโปร่งใสด้วยนะ สามารถตรวจสอบได้หมดเลย แม่กระทั่ง Code มันทำงานยังไง นโยบายการเงินของมันมีอะไรบ้าง มีการเปลี่ยนแปลงอะไรรึเปล่า แถมเรายังมีสิทธิ์มีเสียงในการปกปักรักษาในสิ่งที่เราอยากจะใช้ได้ด้วย ถ้ามีใครไม่เห็นด้วยที่บิทคอยน์มีจำกัดแค่ 21 ล้านเหรียญ เราป้องกันมันได้ด้วยการรัน node ด้วยตัวเอง มันคือระบบที่โปร่งใสที่สุด เท่าที่เคยมีมา”
3
แต่ในทางกลับกัน อ.ตั๊มก็มักพูดอยู่เสมอว่า “บิทคอยน์มันปลอมตัวมาเป็นแชร์ลูกโซ่ คือมันดูเหมือนอย่างงั้น ด้วยความที่ราคามันพุ่งอย่างรวดเร็ว คนก็จะซื้อ ๆ ๆ คนก็จะเสียเงินกับมันเยอะตามกระแส เพราะมักจะเข้าซื้อในจุดที่ราคาสูงที่สุด พอมันลงมาก็เสียเงิน”
3
“เพราะฉะนั้น ผมไม่เคยแนะนำให้ใครเทรดบิทคอยน์ การเทรดบิทคอยน์มันยากนะ มันผันผวนมาก แต่ถ้าเราเข้าใจจริง ๆ เราจะเริ่มมองมันอีกมุมนึง แล้วเราอาจจะเริ่มเก็บออมด้วยเงินเย็น ตามที่ กลต. แนะนำว่าเงินก้อนนั้น เสียหมดไม่เป็นไร แล้วเราจะเริ่มเห็นความสวยงานของการออกแบบระบบ แต่ถ้าคุณเอาเลนส์เดียวกันไปเพ่งดู Altcoin อื่น ๆ ไอ้นั่นแหละคือการหลอกลวงทั้งนั้น”
3
ทั้งนี้ นี่ก็เป็นความเห็นของ อ.ตั๊ม พิริยะ เท่านั้น บิทคอยน์จะเป็นอย่างไร สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับการมองของคุณ ใครคิดยังไง ก็แชร์โพสต์นี้ แล้วคอมเมนท์บอกเพื่อน ๆ กันได้ แต่ถ้าให้มันส์สุดคือไปตั้งกระทู้ในเว็บบอร์ดของแอป WikiBit เลย ชาวเทรดเดอร์คริปโตรออยู่เพียบ ใครยังไม่มีรีบโหลดเลยนะ #WikiBit โหลดฟรี!
3
ติดตามข้อมูลข่าวสารวงการคริปโต พร้อมตรวจสอบ Exchange ทั่วโลก รวบรวมข้อมูล Shitcoin และโครงการเถื่อน ได้ที่….
App : “WikiBit” : ดาวน์โหลดแอป WikiBit กดที่นี่
┏━━━━━━━━━━━┓
┗━━━━━━━━━━━┛
App : “WikiFX” : ดาวน์โหลดแอป WikiFX กดที่นี่
┏━━━━━━━━━━━━┓
🩸android : bit.ly/wikifxAPPth
┗━━━━━━━━━━━━┛
(ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ ฟรี!)
4
Facebook
(กด SEE FRIST เพื่อที่คุณจะไม่พลาดข่าวสาร และกิจกรรมต่างๆ จากทางเพจ)
โฆษณา