21 ม.ค. 2022 เวลา 11:40 • สิ่งแวดล้อม
ในอนาคตเป็นที่ต้องการครับมากครับ โดยเฉพาะพลังงานสะอาดพวกพลังงานไฟฟ้า ควบคู่ไปกับเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พลังงานฟอสซิลจะหมดความนิยมในอนาคต รถยนต์ไฟฟ้าจะเข้ามาแทนที่ โดยมี key success อยู่ที่เทคโนโลยีแบตเตอรี่ สถานีชาร์จไฟ และราคา ณ.ตอนนี้ ยังไม่ถึงเวลาของรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจาก economy of scale ยังไม่ได้ เหมือนเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือและเครือข่ายในสมัยก่อนที่โทรได้อย่างเดียว ( voice only circuit switching ) ไม่สามารถ ส่งผ่านข้อมูลได้ ( data packag switching ) คนก็เลยใช้โนเกียกันทั้งโลก แต่เมื่อข้อจํากัดเรื่องแบตเตอรี่ถูกแก้ไข เมื่อเรามีแบตเตอรี่แบบชาร์จครั้งเดียวอยู่ได้ทั้งวัน, น.น เบา, ราคาถูก ทนทาน เทคโนโลยีแบตเตอรี่ เป็นตัวกําหนด
อนาคตของโลกต่อไปเลยก็ว่าได้เพราะ อุปกรณ์ Mobility ทั้งหลายแหล่ต้องพึ่งพาแบตเตอรี่กันทั้งนั้น
และอีกจุดหนึ่งที่จะเข้ามาในอนาคต คือโรงไฟฟ้าระบบ Solar farms ที่ทุกๆบ้าน ในอนาคตจะผลิตกระแสไฟฟ้าจาก โซล่าเซลล์ได้เอง จนเหลือขายกลับไปที่ กฟภ. รัฐไม่ต้องลงทุนเรื่องผลิตไฟฟ้าอีกต่อไป ไม่ต้องยุ่งยากทําโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อมและถูกต่อต้านจากชาวบ้าน โรงไฟฟ้าถ่านหินจะหมดไปในที่สุด ระบบโซล่าเซลล์หัวใจของมันมิใช่อยู่ที่ตัวแผงโซลาร์ แต่เป็นระบบ inverter และตัว battery banks ก็มีปัญหาเช่นเดียวกับรถไฟฟ้า คือแบตเตอรี่ใหญ่เทอะทะ แพง น.นมาก ทําให้ระบบโซล่าเซลล์แพงตามไปด้วย
โลกอนาคตทรัพยากรต่างๆที่เราคิดว่าเหลือเฟือ ต่างจะทะยอยหมดไปเรื่อยๆหรือเป็นมลพิษ เช่น อากาศ, นํ้า เป็นต้น เราจึงต้องการเทคโนโล ที่จะมาตอบสนองความต้องการเหล่านี้ในอนาคต ดังนั้นผมว่าในอนาคตเรื่องพลังงานและสิ่งแวดล้อม ไม่มีวันหายไปแน่ๆ เพียงแต่ตลาดงานในไทยที่ตรงสายงานจริงๆยังมีน้อย เช่น งานในสาย Logistic , Manufacturing, petrochemical ปตท, ไทยออยล์ บางจาก Slumburger, Shell, EGAT เป็นต้น แต่ของต่างประเทศเขาบูมมาก อย่าง Tesla, Google, จีนคิดค้นเทคโนโลยีดวงอาทิตย์เทียม, เทคโนโลยี ลิฟท์อวกาศ, การขนส่งแบบ Hyperloop, อาคารประหยัดพลังงาน, รถยนต์ไฟฟ้ากําลังทะยอยเข้ามาในตลาด
โฆษณา