21 ม.ค. 2022 เวลา 17:51 • ไลฟ์สไตล์
โทษของความโกรธนั้น
ร้ายเหลือเชื่อ
เวลาโกรธ จิตมันเสีย ธาตุมันก็เสีย
1
เวลาหายโกรธแล้ว ธาตุมันก็ยังเสียอยู่
เหมือนตอไม้ที่ไฟไหม้ เมื่อไฟดับแล้ว
ตอก็ยังเป็นสีดำอยู่
1
การอยู่ร่วมกัน ต้องรู้จักเกรงใจกัน
ให้อภัยกันเพราะทุกคนมีทั้งดีทั้งชั่ว
ถ้าเรามองไปพบความชั่วของเขา
ก็จงพลิกตา กลับไปมองทางดีของเขาเสียบ้าง
ผลไม้จากต้นเดียวกัน
ยังมีส่วนดีไม่เท่ากันฉันใด
กาย วาจา ใจ ของคนเราก็มีส่วนดี
ส่วนชั่วไม่เสมอกัน
เราอย่าไปยึดถือเสียงภายนอก
ใครจะว่าดีหรือไม่ดี หรือเขาจะด่าให้
ก็ไม่ต้องรับเอามาสุมไฟโกรธ
โกรธให้ใคร หรือมีใครมาโกรธ
เราเมตตา ให้อภัยหรือยัง
เราเดินผ่านวันวาน
มีหลายเหตุการณ์เข้ามาในชีวิต
สิ่งใดดี และ สิ่งใดร้าย เรามองเห็นหรือยัง
ใครมิตรเทียม ใครมิตรแท้
เวลาที่เราลำบาก ใครอยู่ข้างๆ
และใครตัดสินใจเดินหนี เราเห็นหรือยัง
เมื่อถึงเวลาที่คนอื่นได้ดี
ได้แสดงออกถึงมุทิตาจิตต่อเขาหรือยัง
เวลาเราได้ดี มีคนชื่นชมมากมาย
เราได้กล่าวคำขอบคุณเขาหรือยัง
เราเคยโกรธหรือกำลังโกรธให้ใคร
ใครโกรธให้เรา วันนี้…
เราได้เมตตา…อโหสิกรรมให้เขาหรือยัง
เรื่องราวร้ายๆและรอยร้าวต่างๆ
ความทุกข์กังวลที่อยู่ในใจ เราวางได้ลืมได้หรือยัง
เรื่องราวใหม่ๆสิ่งใหม่ๆ
ที่จะทำให้ชีวิตของเราก้าวหน้าและดีขึ้น…เราคิดหรือยัง
หน้าที่ของเราที่เรารับผิดชอบอยู่
เราทำดีที่สุดหรือยัง
ถ้ายังไม่ดี มีตรงไหน ที่ยังบกพร่อง
เราได้ไตร่ตรองมองเห็น และได้แก้ไขหรือยัง
1
เราได้เติมกำลังใจให้กับตัวเองหรือยัง
ปัญหาที่เคยผ่านเข้ามาในชีวิต
ทำให้เราแกร่งขึ้น
เราขอบคุณปัญหานั้นหรือยัง
1
กำลังใจที่อยู่รอบข้าง
ที่ทำให้เรายิ้มได้และยิ้มสู้กับทุกปัญหา
เราได้ขอบคุณเขาทั้งหลายเหล่านั้นหรือยัง
พ่อแม่ผู้มีพระคุณ
เราได้กตัญญูกตเวที ตอบแทนท่านหรือยัง
1
😂😂😂
และสุดท้าย…ลมหายใจ
เราได้มีเวลาอยู่กับเขา
และภาวนาบ้างรึยัง
ไม่มีลมหายใจ ก็ไม่มีชีวิตเรา
จงขอบคุณ และดูลมหายใจ
ที่ยังอยู่กับเราตลอดมา
ขอบคุณทุกคำทักทาย
ขอบคุณที่แวะมาน๊าา😘😍
โฆษณา