21 ม.ค. 2022 เวลา 17:59 • ความคิดเห็น
ใจดีไม่ได้ทำให้ถูกเอาเปรียบครับ โง่เท่านั้นที่ทำให้ถูกเอาเปรียบ ผมเป็นเหมือนกันผมรู้
แต่เรายังสามารถใจดีได้โดยไม่โง่ครับ ผมกำลังพยายามอยู่ แม้จะยังไม่สำเร็จแต่ก็ยังไม่ท้อครับ
2
สิ่งหนึ่งที่ผมได้เริ่มทำคือสังเกตและจดจำครับ ว่าใครดีกับเรา ใครเอาเปรียบเรา ใครกำลังเชิดชักใยเรา ใครทอดทิ้งเราเวลาที่เจอศึกหนัก อย่าปักใจเชื่อสิ่งที่ได้ยิน ภาพที่มองเห็น ข่าวที่ซุบซิบกัน ให้เทียบกับประสบการณ์ตรงครับ
ขั้นต่อมาคือเพิ่มระยะห่างจากคนที่เอาเปรียบเราครับ ที่ผมเจอคือคนที่ผมคิดว่าเป็นเพื่อนนี่แหละตัวดีเลย อยู่ใกล้มันผมเหนื่อยมาก มีงานอะไรไม่เคยออกหน้ารับผิดชอบ แต่ตอนลงมือนี่กำกับ (ชักใย) เราตลอด พอเพิ่มระยะห่างทีแรกผมก็กลัวไม่มีใครคบ แต่พอทำจริง ๆ แล้วสบายดีครับ แล้วพอห่างมันออกมาสักระยะ เรื่องจะมาหลอกใช้ปั่นหัวให้เราทำโน่นทำนี่ก็ลดลงด้วย
จากนั้นก็หัดปฏิเสธสิ่งที่ไม่ใช่หน้าที่และไม่อยากทำ หรืองานส่วนรวมที่เห็นได้ชัดว่าไม่มีการกระจายความรับผิดชอบครับ นักจิตวิทยาแนะนำว่าให้เริ่มจากเรื่องเล็ก ๆ ก่อนก็ได้ ประโยคปฏิเสธที่เขาใช้กันทั่วไปก็มี ไม่สะดวก ไม่ถนัด ขอคิดดูก่อน สำคัญคืออย่ารับปากอะไรใครง่าย ๆ
กรณีที่ผมประสบมาอาจไม่หนักหนา แต่ก็ทำให้ผมคิดว่าเราสามารถเป็นคนธรรมดา ไม่บกพร่องต่อหน้าที่ได้โดยไม่ถูกเอาเปรียบครับ เราไม่จำเป็นต้องเป็นคนชั่ว ขอแค่ต้องไม่โง่เท่านั้น ในฐานะที่หัวอกเดียวกันก็ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ
โฆษณา