22 ม.ค. 2022 เวลา 03:17 • ปรัชญา
“สิ่งที่เพิ่มขึ้น…ตามเวลา”
4
เมื่อคุณมีอายุมากขึ้น จะมีสิ่งหนึ่งเพิ่มขึ้นตามไปด้วย คุณคิดว่าสิ่งนั้นคืออะไร ความรู้ อำนาจ ยศถา เพื่อนพ้อง ลูกน้อง มิตรสหาย หรือสิ่งใด..??
1
……
……
“โจโฉ” ถือเป็นจอมคนผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุคสามก๊ก ตลอดชีวิตเขาผ่านความสำเร็จและล้มเหลวมากมาย เขาเคยเป็นทั้งผู้ไล่ล่าและเป็นผู้ที่ถูกตามไล่ล่า เคยเป็นทั้งผู้ที่ชนะและผู้ที่พ่ายแพ้มาพอๆกัน
2
เขาเคยเห็นตั๋งโต๊ะสำเร็จได้ด้วยการควบคุมฮ่องเต้ เมื่อมีโอกาสจึงเลือกที่จะควบคุมฮ่องเต้อย่างตั๋งโต๊ะ เขาเคยเห็นตั๋งโต๊ะถูกโค่นเพราะไม่มีคนในสนับสนุน เมื่อมีโอกาสเขาจึงหยั่งเสียงสนับสนุนจากคนใน ด้วยการใช้ธนูทองขององค์ฮ่องเต้ออกล่าสัตว์
1
เขาเคยเห็นอ้วนเสี้ยวโลเล ให้คุณให้โทษไม่เด็ดขาด เขาจึงเด็ดขาดชัดเจนทั้งการให้รางวัลและลงโทษ เขาเคยเห็นอ้วนเสี้ยวพ่ายแพ้หนักแล้วตรอมใจตาย เมื่อเขาพ่ายแพ้หนักบ้าง จึงไม่คิดตรอมใจแต่น้อย
2
เขาเคยตัดผมของตนเองเพื่อรักษากฏของคนหมู่มาก จึงไม่ประสาอะไรกับการตัดหนวดเคราเพื่อหนีตาย เขาประยุกต์ใช้ทุกอย่างที่เคยได้พบ ที่เคยได้เห็น ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง แก้ไข จนไม่มีใครโค่นลงได้ จนกลายจอมคนเป็นผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งยุคสามก๊ก
4
……
……
ทีนี้ลองย้อนกลับไปที่คำถามข้างต้นกันอีกครั้ง กับหนึ่งคำถามที่ว่า… “สิ่งใดเพิ่มขึ้นตามเวลา”
ความรู้ พันธมิตร ความเก่งกล้า หรือพละกำลัง ก็อาจจะเป็นคำตอบที่ใช่… แต่ก็ยังไม่ใช่ที่สุด
เพราะสิ่งเหล่านั้นเพิ่มขึ้น… และลดลงได้เสมอ มันมีเสื่อม มีลดน้อยถอยลง มีสลาย มีทรุดโทรม ไม่สามารที่จะเพิ่มขึ้นได้ตลอดกาลตามอายุของคุณ แล้วสิ่งใดกันที่เพิ่มขึ้นแบบไม่หยุดยั้งตามอายุของคุณ
สิ่งที่เพิ่มพูนขึ้นทุกวัน คือ… “ประสบการณ์”
5
สิ่งที่เพิ่มขึ้นตามอายุ คือ… “ประสบการณ์”
4
สิ่งที่ทำให้คุณไม่พลาดอีก คือ… “ประสบการณ์”
6
สิ่งที่คุณใช้ได้ไม่มีวันหมด คือ… “ประสบการณ์”
4
เพราะเมื่อผ่านปีนี้ เดือนนี้ วันนี้ กระทั่งชั่วโมงนี้ไป ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาก็ล้วนเป็นประสบการณ์ แล้วคุณจะมองข้ามขุมทรัพย์อันล้ำค่านี้ไปเชียวหรือ คุณจะไม่นำมันออกมาใช้แก้ไขปัญหาบ้างเลยหรือ
เมื่อใดก็ตามที่คุณนำประสบการณ์มาต่อยอดได้ คุณไม่มีทางตันแน่นอน เพราะมันเพิ่มพูนขึ้นเสมอ ดูโจโฉเป็นตัวอย่างครับ เก็บเอาทั้งสิ่งดีและไม่ดี ที่ตนเคยพบเห็นมาปรับประยุกต์ใช้ จนไร้เทียมทาน
5
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
โจโฉ : สามก๊ก 1994
โฆษณา