22 ม.ค. 2022 เวลา 07:23 • กีฬา
[ บอลไทยชัดเจน by บุญคำ จุดเปลี่ยนกระต่ายแก้ว!! ]
ตอนนี้ ไทยลีก กำลังประสบเหตุวุ่นวายเล็กน้อยเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัส-วายร้ายทำคัมแบ็กอีกครั้ง โดยมี การท่าเรือ เอฟซี กับ เมืองทอง ยูไนเต็ด เป็น 2 สโมสรที่มีผู้เล่นติดเชื้อโควิด-19 กันเพียบ
ทำให้เกมใน แมตช์เดย์ 18 ต้องเลื่อนแข่งขันแน่ๆ แล้ว 2 คู่ คือ ราชบุรี เอฟซี กับ เมืองทอง และ การท่าเรือ พบ สุพรรณบุรี เอฟซี
ทว่าล่าสุด ไทยลีก ยืนยันแล้วว่าต่อจากนี้จะไม่มีการ 'ขยับ' โปรแกรมให้แล้ว ซึ่งส่งผลถึงทีมต่างๆ ที่ต้องงัดมาตรการป้องกันกันแบบสุดเหวี่ยง
อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มี 2 คู่ ให้ชมกัน แต่อาทิตย์นี้ผมมองว่ามี 2 สนามที่น่าสนใจสุดๆ นั่นคือที่ บีจี สเตเดี้ยม ในวันเสาร์ที่ 22 และคืนวันอาทิตย์ที่ 23 ที่ ช้าง อารีน่า
คู่ระหว่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กับ แบงค็อก ยูไนเต็ด ขอยกยอดไปเขียนถึงในวันพรุ่งนี้แล้วกันนะครับ เพราะวันนี้มีเกมสุดสำคัญของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ที่จะรอต้อนรับ หนองบัว พิชญ เอฟซี
เท่าที่เช็คข้อมูลล่าสุดจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ ทีมกระต่ายแก้วซึ่งเป็นคู่แข่งขันของ เมืองทอง ที่มีเรื่องโควิด-19 มาเกี่ยวข้อง ตามรายงานระบุว่านักเตะของ เดอะ บลู แมชีน ไม่มีใครตรวจพบเชื้อไวรัส-วายร้าย จึงทำให้โล่งใจในเรื่องการจัดตัว
แถมยังจะได้ อีร์ฟาน ฟานดี้ กับ ธีรศิลป์ แดงดา ซึ่งกรำศึกหนักจาก ซูซูกิ คัพ 2020 กลับมาลงสนามอีกต่างหาก
เรียกได้ว่าพร้อมรบเต็มอัตราศึก
ทว่าคู่แข่งในวันนี้ดันเป็น หนองบัว พิชญ น้องใหม่ไฟแรงที่ยังไม่แพ้ใครนับตั้งแต่เปิดปี 2022 เป็นต้นมา
ที่สำคัญ ในเกมเลกแรกที่เผชิญหน้ากัน บีจี ปทุม ก็บุกไปโดนกระซวกที่ พิชญ สเตเดี้ยม มาด้วยสกอร์ 1-3
ดังนั้นการที่แชมป์เก่าซึ่งไม่ชนะใครเลยใน 5 เกมหลังสุดคงจะต้องพบกับความกระอักกระอ่วนใจไม่น้อย เพราะทีมพญาไก่ชน ณ เวลานี้ถือว่ามั่นใจสุดขีด
แถมแดนบนยังอันตรายทุกจังหวะ แฮมิลตอน โซอาเรซ ผู้นำร่วมดาวซัลโวฤดูกาลปัจจุบันก็ยิงได้เรื่อยๆ ขณะที่ผู้มาใหม่อย่าง บาร์รอส ทาร์เดลี่ ทุกคนรู้ซึ้งถึงพิษสงอยู่แล้ว
ธวัชชัย ดำรงค์อ่องตระกูล กุนซือของ หนองบัว พิชญ ก็เก่งกาจในเรื่องการดึงศักยภาพนักเตะออกมา โดยเฉพาะการเจอกับ 'ทีมใหญ่' ที่ 'โค้ชวัง' มักจะสร้างเซอร์ไพรส์ได้เสมอ ซึ่งเป็นแบบนี้มาตั้งแต่ตอนที่เขาคุม พัทยา ยูไนเต็ด (สมุทรปราการ ซิตี้ ในปัจจุบัน) หรือ ประจวบ เอฟซี
นี่คือเกมที่ 'หนักหน่วง' ของ บีจี ปทุม จริงๆ ครับ แม้ว่าจะได้เล่นในบ้านตัวเองก็ตาม
ทว่ามองในมุมกลับกัน หากว่าผ่านงานยากแบบนี้ไปได้ มันจะส่งผลในเรื่องของกำลังใจที่จะเพิ่มพูนและสามารถต่อยอดไปถึงแมตช์ต่อๆ ไป
ทีนี้ขึ้นอยู่กับว่า สุรชัย จตุรภัทรพงศ์ จะสามารถปลุกกระต่ายแก้วให้ตื่นจากภวังค์ได้เร็วขนาดไหน
เรื่องขุมกำลัง ทุกคนรู้ดีว่า เดอะ บลู แมชีน คือทีมที่แกร่งแข็งทั่วทุกตำแหน่ง แต่ตอนนี้พวกเขาขาดเพียงความมั่นใจที่เหือดหายไปในระยะหลัง
ขนาดว่าเกมล่าสุดกับ เมืองทอง ที่เป็นรองอยู่พอสมควร บีจี ปทุม ยังเล่นดูไม่เป็นธรรมชาติเหมือนที่เคยทำได้มาก่อน
นับตั้งแต่เปิดปี 2022 เป็นต้นมา เท่าที่ผมเห็นผ่านตา มีเพียงเรื่องเดียวที่ทีมกระต่ายแก้วดูจะชื่นใจได้หน่อยตรงที่ อิ๊คห์ซัน ฟานดี้ น่ะ 'ของจริง' แท้แน่นอน สปีดบอล, ความแข็งแกร่ง, ความไวและความเฉียบขาด หมอนี่มีครบ เผลอๆ อาจจะอยู่ที่นี่แค่ 1-2 ปีเท่านั้น เพราะถ้ายังฟอร์มร้อนแบบนี้ อาจจะถูกทีมใหญ่ในเอเชีย รวมไปถึงยุโรป มาล่าตัวไป
3 นัด แรกของหัวหอกทีมชาติสิงคโปร์ ในเสื้อสีน้ำเงิน พี่แกกดไป 3 ประตู สถิตินี้ไม่ได้มาเพราะโชคช่วยแน่ๆ
การกลับมารับงานกุนซือรักษาการของ สุรชัย น่าจะผ่อนความตึงเครียดภายในได้ในระดับหนึ่ง เพราะเขาคือคนที่รู้จักตื้นลึกหนาบางภายในสโมสรเป็นอย่างดี อีกทั้งบารมีตั้งแต่สมัยเป็นนักเตะของ 'โค้ชง้วน' ก็ไม่ธรรมดา ได้รับความยำเกรงจากทั่วทุกสารทิศ ในฐานะที่เป็นคนทำงานหนักมาโดยตลอด
ปัญหาอยู่ที่ว่าเขาจะปรับจูนทีมที่มีอยู่ได้ดีขนาดไหน
เวลานี้ บีจี ปทุม มีคะแนนตามหลังจ่าฝูง บุรีรัมย์ อยู่ 6 แต้ม แถมแข่งมากกว่า 1 นัด
หากไม่สามารถเก็บชัยชนะจาก หนองบัว พิชญ ได้ในวันนี้ แทบจะโบกมือลาการป้องกันแชมป์ไปได้เลย เพราะอย่างที่เห็นกันว่าปราสาทสายฟ้ากำลังร้อนฉ่าขนาดไหน
ไม่นับรวม แบงค็อก คู่แข่งของ บุรีรัมย์ ในวันอาทิตย์นี้ที่ต้องสู้สุดตัวเพื่อเบรกยอดทีมแห่งแดนอีสานไม่ให้ไปไกลกว่าเดิม
ดังนั้น วันนี้ บีจี ปทุม มีโจทย์เดียวครับ คือ 3 คะแนนเท่านั้น
หากทำไม่ได้ก็บ๊ายบายซีซั่น 2021-22 ในฐานะทีมลุ้นแชมป์ แต่ถ้าพวกเขาสามารถเก็บ 3 แต้มจาก หนองบัว พิชญ ได้สำเร็จ อะไรๆ ก็จะค่อยๆ ดีขึ้น ท้องฟ้าที่ บีจี สเตเดี้ยม จะโปร่งใสกว่าเดิม
เกมนี้แหละครับ จุดเปลี่ยนกระต่ายแก้ว
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา