22 ม.ค. 2022 เวลา 13:41 • ปรัชญา
หากในใจคุณมีความดีงาม โลกก็จะดีต่อคุณ
"อย่าตัดสินใครง่ายๆ" ...
วันหนึ่ง เค็นเนธ อี เบห์ริง เศรษฐีใจบุญ เดินผ่านเขตอ่าวซานฟรานซิสโก พบว่ากระเป๋าเงินหาย ผู้ช่วยรีบบอกว่า "เป็นไปได้ว่าทำหล่นไปตอนเช้าขณะเดินผ่านย่านสลัมเบิร์กลีย์ ทำไงดี?"
เบห์ริงพูดอย่างจนปัญญาว่า "ก็ต้องคอยให้คนที่เก็บไปติดต่อเรามา"
หลังจากนั้นสองชั่วโมง ผู้ช่วยพูดอย่างหมดหวังว่า "ช่างเถอะ อย่าคอยเลย ที่จริงเราไม่ควรหวังอะไรกับคนสลัมอยู่แล้ว"
"ไม่ ผมคิดว่าคอยอีกหน่อย" เบห์ริงกล่าวเรียบๆ
ผู้ช่วยไม่เข้าใจ "ในกระเป๋ามีนามบัตร ถ้าคนที่เก็บได้คิดส่งคืน โทรศัพท์ใช้เวลาไม่กี่นาที เราคอยมาทั้งบ่าย เห็นได้ว่าพวกเขาไม่คิดจะคืน"
เบห์ริงยืนยันที่จะคอยต่อไป จนกระทั่งฟ้าใกล้มืด เสียงโทรศัพท์ดังขึ้น มาจากคนที่เก็บกระเป๋าเงินได้ บอกให้พวกเขาไปเอาคืนที่ถนนคาตา
ผู้ช่วยบ่นงึมงำ "มันจะเป็นกับดักไหม? บางทีพวกเขาคิดจะรีดไถ?"
เบห์ริงไม่สนใจ ให้ขับรถไปที่นั่นทันที ไปถึงที่นัดหมาย เด็กชายแต่งกายซอมซ่อเดินมาหา ในมือพ่อหนูคือกระเป๋าของเบห์ริง ผู้ช่วยรับกระเป๋าคืน นับเงินในนั้น ไม่ขาดแม้สักเซนต์
"ผมมีเรื่องขอร้อง" พ่อหนูพูดอย่างลังเล "พวกคุณให้เงินผมหน่อยได้ไหม?"
ตอนนี้ ผู้ช่วยหัวเราะร่วน "ผมว่าแล้ว ..." เบห์ริงขัดคำพูดเขา ยิ้มถามเด็กชายว่าจะเอาเท่าไร
"ขอแค่ดอลลาร์เดียว" เด็กชายพูดเขินๆ "ผมเดินตั้งนานจึงพบที่ที่มีโทรศัพท์สาธารณะ แต่ผมไม่มีเงิน จึงต้องไปขอยืมเงินคนอื่นมาหนึ่งดอลลาร์เพื่อโทรศัพท์ ตอนนี้ผมต้องเอาเงินไปคืน"
มองดวงตาใสของพ่อหนู ผู้ช่วยก้มหน้าลงอย่างละอาย เบห์ริงกอดพ่อหนูอย่างตื้นตันใจ
จากนั้น เบห์ริงเปลี่ยนแผนการงานการกุศลทันที เขาสร้างโรงเรียนหลายแห่งที่เบิร์กลีย์ รับเฉพาะเด็กยากจนในย่านสลัม
ในพิธีเปิดเรียน เบห์ริงกล่าวว่า "อย่าได้ตัดสินคนตามอำเภอใจ เราต้องการเปิดพื้นที่และโอกาส ต้อนรับดวงใจใสซื่อและเมตตา ดวงใจเช่นนี้เองที่มีค่าพอจะให้เราลงทุน"
ท่าทีที่โลกนี้มีต่อคุณนั้น จะถูกกำหนดโดยท่าทีของคุณต่อโลกเป็นสำคัญ ดังนั้น หากในใจคุณมีความดีงาม โลกก็จะดีต่อคุณ
ง่ายๆ แค่นี้เอง
เค็นเน็ธ อี เบห์ริง [Kenneth E Behring, 1928] ชาวอเมริกัน วัยเด็กยากไร้ ขายหนังสือพิมพ์ ซ่อมเพิงหญ้า ทำงานทุกอย่างเลี้ยงชีพ จนจบมัธยม ขายรถมือสอง ค่อยๆ ร่ำรวยขึ้น ปี 2000 ตั้งกองทุนรถเข็นสำหรับคนพิการระดับโลก และสนับสนุนพิพิธภัณฑ์ สร้างโรงเรียนสำหรับเด็กยากจน
..."อย่าตัดสินใครง่ายๆ"
Cr:ถาวรีย์ กาญจนาคาร
โฆษณา