22 ม.ค. 2022 เวลา 14:50 • สุขภาพ
Omicron ได้เปลี่ยนรูปร่างของการระบาดใหญ่ มันจะจบลงด้วยดีหรือไม่?
โลกหวาดกลัวว่าเลวร้ายที่สุดเมื่อมีไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่น่ากังวลเกิดขึ้นในปลายเดือนพฤศจิกายน และแพร่ระบาดในแอฟริกาใต้ด้วยความเร็วที่ไม่เคยมีมาก่อนในการระบาดใหญ่
แต่สองเดือนต่อมา ด้วย Omicron ที่ครอบงำไปทั่วโลก การเล่าเรื่องได้เปลี่ยนไปสำหรับบางคน
“ระดับความกังวลเกี่ยวกับ Omicron มักจะต่ำกว่ารุ่นก่อนๆ” ไซมอน วิลเลียมส์ นักวิจัยด้านทัศนคติและพฤติกรรมสาธารณะต่อ Covid-19 ที่มหาวิทยาลัยสวอนซี กล่าวกับซีเอ็นเอ็น สำหรับหลายๆ คน "ปัจจัยความกลัวโควิด" นั้นต่ำกว่า" เขากล่าว
ความรุนแรงที่ลดลงของ Omicron เมื่อเทียบกับสายพันธุ์ก่อนหน้า และแนวโน้มที่รับรู้ได้ว่าบุคคลจะติดเชื้อในที่สุด มีส่วนทำให้ความคิดของผู้คนผ่อนคลายลง วิลเลียมส์กล่าว สิ่งนี้ทำให้คนบางคนกระตือรือร้นที่จะค้นหาความเจ็บป่วยเพื่อ "กำจัด" - ผู้เชี่ยวชาญด้านการปฏิบัติได้เตือนอย่างหนัก
แต่บางคนในชุมชนวิทยาศาสตร์มองโลกในแง่ดีอย่างระมัดระวังว่า Omicron อาจเป็นมาตรการสุดท้ายของการระบาดใหญ่ โดยให้พื้นที่กว้างใหญ่ของโลกด้วย "ภูมิคุ้มกันชั้นหนึ่ง" และทำให้เราเข้าใกล้ระยะแพร่ระบาดมากขึ้นเมื่อโควิด-19 เทียบได้กับโรคตามฤดูกาล เช่นไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่
David Heymann ศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยาโรคติดเชื้อที่ London School of Hygiene and Tropical Medicine กล่าวว่า "ความเห็นของฉันเองคือมันกลายเป็นโรคประจำถิ่น และจะยังคงเป็นโรคประจำถิ่นต่อไปอีกระยะหนึ่ง เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นกับ coronaviruses อื่น ๆ
"ไวรัสทั้งหมดพยายามที่จะกลายเป็นโรคประจำถิ่น และสำหรับฉัน ไวรัสตัวนี้ดูเหมือนว่าจะประสบความสำเร็จ" เขากล่าว
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า Covid-19 ได้พัฒนาไปอย่างคาดเดาไม่ได้ และตัวแปรที่แทนที่เดลต้าอาจเป็นเรื่องที่น่ากลัวกว่านั้น แต่ในที่สุด โลกก็มีความเครียดที่ครอบงำซึ่งแพร่กระจายไปทั่วประชากรได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ก่อให้เกิดการรักษาในโรงพยาบาล การเจ็บป่วยรุนแรง และการเสียชีวิตในระดับเดียวกันกับที่ตัวแปรก่อนหน้านี้ทำ
ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าอาจมีความล้มเหลวระหว่างทาง เช่นเดียวกับการแต่งหน้าของ Omicron ที่ไม่คาดคิด ตัวแปรถัดไปอาจนำเสนอความเสี่ยงด้านสาธารณสุขที่ร้ายแรงยิ่งขึ้น และทำให้การสิ้นสุดของการระบาดใหญ่ล่าช้า
และหลายประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ที่ความครอบคลุมในการฉีดวัคซีนยังต่ำ ยังคงต้องเผชิญกับโรงพยาบาลที่ถูกน้ำท่วม เนื่องจากคลื่น Omicron ในปัจจุบัน
แต่ความเร่งด่วนทางการเมืองกำลังปรากฏขึ้นในดินแดนตะวันตกส่วนใหญ่เพื่อให้สังคมกลับสู่ความรู้สึกปกติ ด้วยการแพร่ระบาดของ Omicron ที่บังคับให้ผู้นำเลือกระหว่างการยกเลิกมาตรการด้านสาธารณสุขหรือการมองว่าแรงงานและเศรษฐกิจของพวกเขาเสี่ยงต่อการหยุดชะงัก
และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การแพร่กระจายของโควิด-19 ที่ทำให้โลกต้องตะลึงในต้นปี 2563 นักระบาดวิทยาและผู้นำบางคนยินดีที่จะให้ความบันเทิงกับโอกาสที่ไวรัสอาจกำลังก้าวไปสู่สถานะเฉพาะถิ่น
โฆษณา