22 ม.ค. 2022 เวลา 16:13 • ข่าวรอบโลก
"ติช นัท ฮันห์"
ใบหญ้าพริ้ว ปลิวไสว หมู่บ้านพลัม
สิ่งจดจำ ทุกก้าวย่าง มีความหมาย
สงบนิ่ง ระฆังกริ่ง ให้รู้กาย
กลับมองจิต ที่แส่ส่าย เห็นตนเอง
.
ปัจจุบัน ขณะนี้ แค่เท่านั้น
ไม่มีฉัน ไม่มีก่อน ไม่มีหลัง
ลดอัตตา หลักสากล อนิจจัง
ไม่แบ่งแยก เกลียดชังกัน ฉันหรือเธอ
.
เคยบาดเจ็บ จากพิษภัย แห่งสงคราม
สอนโมงยาม ให้เรียนรู้ อภัยเขา
ทุกผู้คน ล้วนเป็นหนึ่ง ไม่แบ่งเรา
ไม่ต้องเศร้า ฉันไม่มี ไม่เคยเลย
.
ฉันทำสิ่ง ที่ทำได้ ผ่านไปแล้ว
อยากให้เธอ ได้ผ่องแผ้ว ไม่มัวหมอง
ฉันรักเธอ สรรพสิ่ง สิ่งทั้งผอง
มิผยอง ฉันเพียงแค่ ผู้เยี่ยมเยือน.
2
แด่ครูแห่งธรรมของโลก
ท่าน ติช นัท ฮันห์
22/01/2022

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา