22 ม.ค. 2022 เวลา 23:51 • ไลฟ์สไตล์
ขึ้นชื่อว่าทำธุรกิจอย่างไรก็ต้องมีผลกำไรไว้ก่อนครับ เพื่อให้บริษัทอยู่รอดต่อไป เมื่อบริษัทอยู่ได้ พนักงานของบริษัทก็มีเงินเดือนไว้เลี้ยงปากท้อง นี่คือสิ่งแรกที่ต้องทำ
แต่ที่สำคัญกว่าคือหลังจากที่บริษัทมั่นคงแล้ว กิจการเติบโตขึ้น กลับกลายเป็นว่าอยากให้บริษัทเติบโตทุกปี ลดต้นทุน เพื่มกำไร ลดต้นทุน เพิ่มกำไร ทำไปทำมา ก็ลืมไปเลยว่าตอนแรกเราอยากจะสร้างบริษัทมาเพื่อสังคมที่หน้าอยู่ขึ้นไปพร้อมกับกิจการที่เติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่เท่าที่สังเกตุมีแต่จะกดดันพนักงานต้องลดต้นทุน กดเงินเดือน ไม่จ่าย OT ไม่รับพนักงานเพิ่มทั้งๆที่พนักงานก็มีงานล้นจนทำไม่ไหว และอื่นๆ
ผมเคยคิดกับตัวเองว่า การที่ผมถนัดการลงทุนในตลาดหุ้นนั้น ตอนแรกซึ่งก็คือช่วงนี้ ผมก็สร้างตัวจากการลงทุนไป พอพอร์ตการลงทุนใหญ่มากพอจนเงินปันผลหรือผลตอบแทนที่ได้สามารถเลี้ยงตัวเองกับครอบครัวได้แล้ว ผมจะทำธุรกิจซักอย่างขึ้นมาซึ่งมีกำไรให้บริษัทอยู่รอดได้ กระแสเงินสดที่ได้มาหลังจากหักจากค่าจ้างพนักงาน ก็จะนำไปขยายธุรกิจหรือลงทุนในตลาดหุ้นซึ่งเป็นสิ่งที่ผมถนัด พอพอร์ตซึ่งเป็นส่วนของบริษัทใหญ่ขึ้น เงินปันผลที่ได้ทั้งหมดก็จะแบ่งให้พนักงานทุกๆคนเท่ากัน ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ แต่ถ้าได้กำไรจากส่วนต่างราคาก็นำกลับไปลงทุนต่อ กำไรจากธุรกิจหลักก็นำไปลงทุนต่อ
ถ้ามีกระแสเงินสดจากการลงทุนมากพอ ก็จะแบ่งส่วนออกมาสนับสนุนด้านการศึกษาของพนักงาน ถ้ามีมากกว่านั้นก็ทำเพื่อชุมชน หรือเพิ่มขึ้นตามกำลังทรัพย์ที่หาได้
ถ้าผมทำได้ สิ่งนี้คงเป็นความฝันเรื่องใหม่ของผม ที่อยากทำให้ได้ในชีวิตที่เหลือนี้ หลังจากผิดหวังเรื่องกีฬาฟุตบอลไปแล้ว (แก่แล้วครับ อายุ 31 แล้วหงะ)
ช่วยกันทำเพื่อสังคม ดีกว่า รวยที่สุด โดยทิ้งคนอื่นไว้ข้างหลัง เหมือน... ทุกวันนี้ครับ
โฆษณา