23 ม.ค. 2022 เวลา 02:59 • สุขภาพ
วิธีการเลือกศูนย์ดูแลผู้ป่วยและศูนย์ดูแลผู้สูงอายุที่ดี ต้องดูเรื่องใดบ้าง
หากท่านตัดสินใจเลือกศูนย์ดูแลผู้ป่วยหรือศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ เพื่อให้การดูแลคนที่ท่านรักหรือแม้แต่ตัวท่านเองแล้วนั้น การใส่ใจในคุณภาพและมาตรฐานการให้บริการในทุกๆด้าน ย่อมมีความสำคัญมาก เพราะการได้รับบริการจากศูนย์ดูแลที่ดีย่อมส่งผลต่อสุขภาพของท่านทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจและรวมถึงการวางแผนการเงินในอนาคตด้วย
ไม่นานมานี้ พึ่งมีข่าวการเข้าจับกุมศูนย์ดูแลผู้สูงอายุที่ไม่ได้มาตรฐานแห่งหนึ่ง ภาพจากรายงานข่าวพบว่า ผู้สูงอายุและผู้ป่วยอาศัยอยู่ในพื้นที่คับแคบ สุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อ อีกทั้งบางท่านยังถูกผูกมัดไว้ รวมถึงพบกองขยะติดเชื้ออีกจำนวนมากที่ไม่ได้ถูกจัดการ นับเป็นภาพที่น่าเศร้าและชวนหดหู่อย่างยิ่ง แน่นอนว่าคงไม่ใครอยากเข้ารับบริการที่ศูนย์แบบนั้นแน่นอน
เราจึงขอเสนอบทความที่น่าจะมีประโยชน์ในการใช้เป็นแนวทางคัดเลือกศูนย์ดูแลผู้ป่วยระยะฟื้นฟูและผู้สูงอายุที่ดีและได้มาตรฐานกันครับ
1.ความน่าเชื่อถือของบุคลากรและสถานที่ประกอบกิจการ
บุคลากรที่ให้การดูแลนั้น เป็นปัจจัยหลักที่สำคัญที่สุดในการเลือกศูนย์ดูแล ควรเลือกศูนย์ดูแลที่ประกอบด้วยบุคลากรแบบสหสาขาวิชาชีพ เช่นแพทย์ พยายาบาล ผู้ช่วยพยาบาล นักกายภาพบำบัด เป็นต้น บุคลากรที่ผ่านการรับรองที่หลากหลายสาขาย่อมส่งผลดีในการให้การดูแลเฉพาะอย่างตามความเชี่ยวชาญนั้นๆ รวมถึงสามารถร่วมวางแผนดูแลท่านได้ครอบคลุมรอบด้านอีกด้วย ในปัจจุบันทางกระทรวงสาธารณาสุขได้ออกกฏหมาย ว่าด้วยเรื่องมาตรฐานของผู้ประกอบการและสถานประกอบการแล้ว ท่านสามารถขอเรียกดูใบอนุญาตที่ถูกกฏหมายจากศูนย์ที่ท่านสนใจได้ทันที
2.สภาพสิ่งแวดล้อมและความเป็นอยู่โดยรวม
ควรเลือกสถานที่ที่กว้างขวาง สะอาด ปลอดโปร่ง อากาศถ่ายเทได้ดี เพื่อให้ผู้ป่วยรู้สึกผ่อนคลายจากความตึงเครียดที่มีต่อโรคหรือภาวะร่างกายที่ต้องเผชิญอยู่ ภายในศูนย์นั้นควรมีการออกแบบตรงตามมาตรฐานที่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ แยกพื้นที่ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ออกเป็นสัดส่วนได้ดี เช่น การจัดเตียงผู้ป่วยต้องไม่ใกล้กันมากและแออัดเกินไปในกรณีห้องรวม ห้องน้ำควรมีราวเกาะตั้งแต่ประตูไปยังโถส้วมหรือที่อาบน้ำ พื้นห้องน้ำต้องไม่ลื่น ทางเดินต้องเป็นพื้นเรียบ มีไฟสว่างเพียงพอ มีสัญญาณขอความช่วยเหลือฉุกเฉินในจุดต่างๆ รวมถึงมีพื้นที่ให้ออกกำลังกายและการกายภาพบำบัดด้วย เป็นต้น
3. อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับผู้สูงอายุ
เนื่องจากผู้สุงอายุหลายคนมักมีความเสื่อมถอยของสภาพร่างกาย หลายคนอาจมีโรคประจำตัวหลายโรคที่ทำให้เกิดภาวะฉุกเฉินต่างๆ ได้ง่าย ดังนั้น การดูแลผู้สูงอายุเบื้องต้น ที่ดี จึงควรมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ที่มีความเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นเตียงนอนที่มีราวป้องกันการตกเตียง และช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถลุกนั่งได้ง่ายและสะดวก หรือราวจับตามบริเวณสถานที่ที่เสี่ยงจะลื่นหกล้มได้ง่าย รวมทั้งทางลาดบริเวณทางเข้าออกต่างๆ ในกรณีที่ผู้สูงอายุนั่งรถเข็นจะได้เข้าออกได้สะดวก เป็นต้น
4.ระยะทางที่ใกล้โรงพยาบาลและญาติสะดวกสบายในการพบเจอ
เหตุผลที่เราควรเลือกศูนย์ดูแลผู้ป่วยที่อยู่ใกล้โรงพยาบาล เนื่องจากหากเกิดภาวะเจ็บป่วยฉุกเฉิน หรือมีการนัดพบแพทย์เจ้าของไข้ผู้รับบริการก็สามารถเดินทางได้สะดวกมากขึ้น นอกจากนี้ระยะทางและเวลาในการเดินทางที่สะดวกยังช่วยให้สามารถญาติมิตรสามารถเยี่ยมเยียนหรือตรวจสอบการดูแลของเจ้าหน้าที่ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
5.กิจกรรมและโภชนาการทางอาหาร
เหตุผลหนึ่งที่เราควรดูเรื่องตารางกิจกรรมต่างๆเนื่องจากผู้ป่วยทุกคนควรได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย ทำกายภาพ ฝึกความจำและการเข้าสังคม ดังนั้นการจัดกิจกรรมให้เหมาะสมตามแต่ละบุคคลเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเพราะกิจกรรมจะช่วยคลายความเครียดและช่วยให้อาการป่วยดีขึ้น
นอกจากนั้น เรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันคือ อาหาร อาหารที่ดีคืออายุวัฒนะ อาหารสำหรับผู้ป่วยในบางกรณีจำเป็นต้องเป็นของเหลว เพื่อให้ทางสายยางหรืออาจต้องจำกัดกลุ่มอาหารบางประเภทตามโรคประจำตัว เพื่อการรักษาที่ได้ผลมากยิ่งขึ้น จึงควรสอบถามเรื่องการให้อาหารด้วยว่าเป็นเมนูประเภทใด ให้กี่มื้อต่อวันตามกรณี รวมถึงเทคนิคและวิธีการให้ด้วย
6.สอบถามราคาและค่าใช้จ่ายในการทำการดูแล
เหตุผลที่ต้องดูเรื่องราคา เนื่องจากศูนย์ดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุแต่ละศูนย์มีจุดเด่นและจุดด้อยที่แตกต่างกัน ทำให้ราคาเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจวางแผนการเงินในระยะยาวด้วย ทั้งนี้ปัจจัยย่อมขึ้นกับความพร้อมและฐานะทางการเงินของแต่ละครอบครัวประกอบกันร่วมด้วย
สุดท้ายนี้ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้น่าจะพอมีประโยชน์ต่อท่านที่กำลังตามหาศูนย์ดูแลที่น่าเชื่อถือและไว้ใจได้ ไม่มากก็น้อยนะครับ ช่วยกดไลด์แชร์และติดตามบทความเกี่ยวกับผู้สูงอายุจากเพจเรา เพื่อเป็นกำลังใจให้เพจด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
โฆษณา