23 ม.ค. 2022 เวลา 06:44 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ตอบตามความคิดไม่ได้อิงทฤษฎีนะคะ
กระดาษสีขาวน่าจะเป็นพื้นที่ว่าง ( space ) ค่ะ ซึ่งไม่ได้เป็นรูปทรงแบน และมีมากกว่า 2 มิติ
หมึกคือ สิ่งที่เกิดขึ้น หรือ รวมตัวกันเกิดขึ้นในพื้นที่ว่างนั้น เช่น ดาว กลุ่มดาวต่างๆ สิ่งมีชีวิตต่างๆ
ส่วนตัว เรียกทั้งกระดาษและหมึกรวมๆกันว่า “จักรวาล “ และจักรวาลไม่มีขอบเขต จึงไม่รู้ว่ามีพื่นที่กว้างใหญ่แค่ไหน
โลกเป็นดาวเคราะห์ดวงหนึ่งในจักรวาล ดังนั้นมนุษย์ที่อาศัยบนโลกจึงเป็นจุดเล็กๆจุดหนึ่ง เป็นส่วนหนึ่งของจักรวาลเช่นกัน
“เรา” และ “ จักรวาล” เป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน เกิดอะไรขึ้นกับจักรวาล ย่อมมีผลกระทบกับเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ รวมไปถึง การกระทำหรือผลลัพธ์ที่เกิดจากการกระทำต่างๆของเรา ล้วนส่งผลกระทบต่อจักรวาลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน
ทฤษฎี “ butterfly effect “ หรือ “เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว “ คือข้อพิสูจน์
“ เรา” คือ “จักรวาล”
“ จักรวาล” คือ “เรา”
จึงไม่ใช่คำพูดที่เกินเลยไป
“ power of ten”
คลิปที่ทำให้นึกถึงคำว่า “ จักรวาลในอะตอม”
ถ้าเราทำความรู้จักและเข้าใจ “ตัวเรา”
เราย่อมรู้จักและเข้าใจ “จักรวาล” เช่นกันค่ะ
โฆษณา