23 ม.ค. 2022 เวลา 08:18 • คริปโทเคอร์เรนซี
เมื่อ RSI เกิด Oversold ขึ้นในทุก Timeframes
ราคาของ Bitcoin ได้ร่วงทะลุแนว support ที่ 40k มาอยู่ที่ประมาณ 35k ในช่วงเวลาเพียงสองวันที่ผ่านมา ทำให้ค่า Relative Strength Index (RSI) ตกลงมาอยู่ที่ประมาณ 21 ซึ่งหมายความว่ามีการเทขายมากเกินไป (Oversold) ซึ่งค่า RSI นี้ถือได้ว่าต่ำยิ่งกว่าค่า RSI ในช่วงที่เกิดการร่วงของราคา Bitcoin ในเดือนมีนาคม ปี 2021 เสียอีก
แต่ถึงอย่างนั้น เราก็ไม่อาจคาดหวังการฟื้นตัวของราคาแบบ V shape ได้ในเร็วๆนี้ แต่กระนั้นก็ยังมีโอกาสที่ราคาจะสามารถเด้งตัวกลับขึ้นมาได้บางส่วน ถ้าหาก Bitcoin สามารถยืนเหนือแนว support ที่ราคา 34k ได้ โดยแนวต้านที่ต้องระวังหาก Bitcoin สามารถเด้งกลับมาได้คือช่วงราคา 40 k
สำหรับเหรียญตัวที่ทำ sideways หรือร่วงลง ในช่วงก่อนราคาจะร่วงลงมานี้มีแนวโน้มว่าราคาจะเคลื่อนตัวไปแบบทรงๆ เมื่อราคา Bitcoin มีการเด้งตัวกลับขึ้นมา แต่ในส่วนของเหรียญที่อยู่ในเทรนด์เช่น เหรียญที่เพิ่งทำ ATH ใหม่เมื่อไม่นานมานี้ เช่น $LUNA $NEAR $ROSE $MANA $SAND $LRC $DUSK $SYS $FTM $ONE $ATOM $AVAX หรือเหรียญราคาร่วงไม่มาก มีคนโปรโมทหรือสนับสนุนเป็นจำนวนมากก็อาจกลับตัวขึ้นไป 50%-150% อย่างรวดเร็วเมื่อราคาของ Bitcoin เริ่มกลับตัวขึ้น ในจุดนี้คนที่ถือสั้นก็ควรขายทำกำไรอยู่เสมอเพราะเมื่อราคา Bitcoin ขนแนวต้านแล้วขึ้นไปต่อไม่สำเร็จ ราคาของเหรียญทุกเหรียญก็มีโอกาสร่วงลงมาต่ำกว่าเดิมได้อีก
สำหรับคนที่ตั้งใจถือยาว แอดเข้าว่าทุกคนก็คงพอทราบว่า อนาคตของ Bitcoin นั้นมีอยู่สองทางแยก
-ทางแรก คือ Bitcoin ประสบความสำเร็จและกลายเป็นสกุลเงินที่ถูกยอมรับทั่วโลก
-ทางที่สอง คือ Bitcoin ทำไม่สำเร็จและไม่มีมูลค่าใดๆ อีกต่อไปเพราะรัฐบาลประเทศต่างๆแบนมัน
การตัดสินใจด้วยตนเองว่าทางแรกหรือทางที่สองนั้นน่าจะเป็นหนทางที่เป็นไปได้ของ Bitcoin มากกว่ากันนั้น สามารถพิจารณาได้จากข่าวสารในวงการต่างๆ ทั้งอัตราการขุด จำนวนพาร์ทเนอร์ มูลค่าตลาด การอัพเกรด และอื่นๆ ดังนั้นไม่ว่าราคาของ Bitcoin จะอยู่ที่เท่าไหร่มันก็ไม่ได้สำคัญหากคุณมีความเชื่อว่า Bitcoin จะสามารถประสบความสำเร็จได้ คุณก็เพียงแค่ทยอย DCA และ HODL ไปเรื่อยๆก็พอ แต่หากว่าคุณจะไม่เชื่อว่ามันจะประสบความสำเร็จแต่ก็กลัวความเสี่ยงที่จะไม่มีมันอยู่เลยหากมันเกิดประสบความสำเร็จขึ้นมาจริงๆ คุณก็ควรที่จะซื้อมันเก็บไว้บ้างแล้วลืมมันไปซะ
ในปัจจุบันความหวาดกลัวในตลาดนั้นอยู่ที่จุดหวาดกลัวที่สุด และแอดก็อยากให้ผู้อ่านต้องเสียเวลาไปกับการจ้องกราฟทั่งวัน เพราะถึงแม้ตลาดจะแดงเถือก แต่พื้นฐานของ Bitcoin กลับมีความแข็งแกร่งขึ้นทุกวัน ดังนั้นแอดจึงหวังว่าผู้อ่านจะอ่านบทความนี้แล้วมองเห็นภาพในระยะยาว ทำจิตใจให้สบายและมีความสุขกับวันหยุดพักผ่อนกัน ☺️
โฆษณา