25 ม.ค. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
เคยสงสัยกันมั้ยว่า ทำไมต้นไม้ที่เขาว่าเลี้ยงง่าย ทำไมเราเลี้ยงแล้วยังตายอยู่ดี บางทีอาจไม่ได้อยู่ที่เราดูแลต้นไม้เหล่านั้นไม่ดีพอ แต่อาจจะเป็นเพราะว่าต้นไม้นั้นไม่ได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมก็เป็นได้ ดังนั้นการจะปลูกเลี้ยงต้นไม้ก็ควรศึกษาข้อมูลให้ดี ว่าต้นที่เราจะปลูกนั้นชอบสภาพแวดล้อมแบบไหน โดนแดดได้มั้ย น้ำมากน้อยแค่ไหนควรรู้
1
ใครที่กำลังอยากปลูกต้นไม้ในบ้าน แต่ยังไม่รู้จะปลูกอะไรดี บ้านและสวนมีต้นไม้ที่สามารถปลูกได้ในบ้านมาฝากกัน และแม้ต้นไม้เหล่านี้จะอยู่ได้ในบ้าน แต่ก็อย่าลืมพาออกมาเจอแสงแดด เพื่อให้ต้นไม้ได้สังเคราะห์แสงบ้างนั่นเอง
ไทรใบสัก Ficus lyrata Warb.
ไม้พุ่ม ใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปรีกว้างถึงรูปกลม โคนใบรูปหัวใจ ชอบน้ำน้อย แสงแดดปานกลางถึงรำไร เติบโตได้ดีในที่แสงน้อย
ถุงเงินถุงทอง / Xanthosoma sagittifolium (L.) Schott ‘Albomarginata’
ไม้ล้มลุก ใบเดี่ยว รูปหัวใจ ชอบแสงรำไร น้ำปานกลาง สามารถปลูกริมน้ำได้ มีความเชื่อว่าเป็นว่านเสน่ห์เมตตามหานิยม ทำให้ค้าขายดี เก็บเงินเก็บทองได้มาก
จั๋งจีน / Rhapis humilis Bl.
ไม้พุ่ม สูง 2 – 4 เมตร มีลักษณะเด่นที่ใบประกอบเป็นรูปพัด เมื่อโตเต็มที่จะมีพุ่มกอแน่นสวยงาม เป็นไม้ชอบน้ำปานกลาง แสงแดดรำไร สามารถปลูกในบ้านได้ ซึ่งนอกจากจะมีทรงสวยงามแล้วยังช่วยฟอกอากาศ ดูดซับมลพิษในบ้านได้อีกด้วย
ปรงญี่ปุ่น Acrostichum aureum L.
อยู่ในวงศ์ Pteridaceae เป็นไม้ริมน้ำ เจริญเติบโตเป็นกอ นิยมปลูกเป็นไม้กระถาง ชอบแดดจัดและน้ำในปริมาณมาก ฟอร์มสวยปลูกในกระถางตั้งเดี่ยวๆ ก็ดูเท่ดี
องุ่นทะเล / Coccoloba uvifera (L.) L.
ไม้ยืนต้น ใบเดี่ยวเรียงสลับ ใบกลมๆ ดูน่ารัก เป็นต้นไม้ที่ชอบน้ำปานกลาง ชอบแดดทั้งวัน ถ้าวางประดับในบ้านควรเลือกมุมที่มีแสงแดดส่องถึงตลอด
มอนสเตอร่า / Monstera deliciosa Liebm.
ไม้เลื้อยยอดฮิต ใบรูปหัวใจ เว้าเป็นแฉกและมีช่องระหว่างเส้นใบ ชอบน้ำมาก แต่ชอบแสงรำไร จึงอยู่ได้ดีในบ้านหรืออาคาร เป็นไม้ที่เลี้ยงง่ายและมีความทนทาน
อโกลนีมา / Aglaonema hybrid
ไม้พุ่มใบเดี่ยว ออกเวียนสลับ รูปใบมีหลายแบบ ทั้งรูปรี รูปไข่ ชอบแสงแดดรำไร น้ำปานกลาง นิยมปลูกในอาคาร มีลวดลายและสีสันหลากหลาย ทั้งสีส้ม ชมพู ขาว เหลือง ซึ่งแต่ละสีก็มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไป
ลิ้นมังกร โกลเด้น /
Sansevieria trifasciata hort. ex Prain cv. Futura Golden Compacta
ไม้พุ่ม สูง 30 – 50 เซนติเมตร ใบแบน ออกเวียนสลับ กว้าง 4 – 6 เซนติเมตร ยาว 30 – 50 เซนติเมตร ปลายใบแหลม แผ่นใบบิด ขอบใบมีแถบด่างสีเหลือง กลางใบเป็นลายสีเขียว รำไรถึงครึ่งวัน เหมาะปลูกเป็นไม้กระถางหรือลงแปลงประดับสวน
พญาไร้ใบ / Euphorbia tirucalli
ไม้ยืนต้นขนาดเล็ก มีกิ่งสีเขียวอ่อน ลักษณะกลม อวบน้ำ มีใบเล็กๆ ออกตามก้าน ลำต้นแตกกิ่งก้านสาขาออกมามาก ปลูกดูแลง่าย ชอบแสงแดด แต่สามารถปลูกในน้ำได้ด้วย
พลูด่าง / Epipremnum aureum (Lindl. & Andre’) G.S.Bunting
ไม้เลื้อยโตเร็ว ใบเดี่ยวออกเรียงสลับ ชอบน้ำ และแสงแดดรำไร ปลูกในน้ำได้เช่นเดียวกับพญาไร้ใบ
ยางอินเดีย / Ficus elastica Roxb. ex Hornem.
ไม้ยืนต้น ใบเดี่ยวเรียงสลับ รูปรีหรือรูปไข่ เป็นไม้ที่เจริญเติบโตเร็ว ชอบน้ำปานกลางแต่ทนแล้งได้ ชอบแดด ถ้าปลูกในบ้านควรหาจุดที่แสงส่องถึงตลอดทั้งวัน
ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน
คลังสาระความรู้เรื่องบ้าน ช่าง และพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา