1 ก.พ. 2022 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
10 วิธีทำตัวเองให้เป็นถ้วยว่างเปล่า เพื่อเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ!
8
1. ไม่ตัดสินคนอื่นด้วยความคิดตัวเอง
ไม่เปรียบเทียบหรือตัดสินคำพูดคนอื่นด้วยมุมมองความคิดของตัวเอง โลกไม่ได้หมุนรอบเรา ลองปล่อยวางสิ่งที่ตัวเองเคยคิด เคยเชื่อมาตลอดลงบ้าง เพื่อให้มีพื้นที่ว่างสำหรับเปิดรับการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ
18
2. อยู่กับปัจจุบัน
ฝึกเชื่อมโยงตัวเองกับสิ่งที่เกิด "ณ ขณะนี้" เพราะเรากำลังอยู่ ณ ปัจจุบัน ปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดและเคลื่อนไหวไปตามประสบการณ์ ไม่ปล่อยให้ความคิดกระโดดย้อนกลับไปในอดีต หรือกังวลถึงอนาคตที่ยังมาไม่ถึง
9
3. หยุด "ยึดติด" และ "ปิดกั้น"
ลองสังเกตว่าเรามักกลับไปคิดเรื่องอะไรซ้ำ ๆ ที่เป็นการเปรียบเทียบในแง่ลบ เช่น ชอบดูคนอื่นแต่งตัวแล้วเทียบกับตัวเองว่าสวยหรือไม่สวย อาการนี้ถูกเรียกว่าใจโลภ หรือใจที่ยึดติด ซึ่งอาจก่อให้เกิดความอิจฉา ที่ทำให้เรามีใจที่ไร้สมดุล และเดินหน้าต่อไม่ได้
9
4. ฝึกสติและสมาธิวันละ 5 นาที
เพื่อให้จิตใจผ่อนคลายจากความเครียด เป็นอิสระจากการผูกมัด สามารถสร้างพื้นที่แห่งความสงบในจิตใจ ได้ ซึ่งแต่ละคนอาจมีวิธีฝึกที่ต่างกันออกไป เช่น วิ่งตอนเช้า ล้างจาน หรือนั่งนิ่งอยู่เฉย ๆ ก็ได้เหมือนกัน
5
5. หามุมมองใหม่ ๆ ลองทำสิ่งที่ไม่เคยทำ
เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่รู้เกี่ยวกับตัวเองและไม่เคยได้ลองทำอยู่เสมอ ละทิ้งการตัดสิน ความคาดหวัง และความพยายามสร้างความชอบธรรมให้ตัวเอง แล้วเราจะมีที่ว่างสำหรับเติมคำตอบใหม่ ๆ ที่พลิกชีวิตได้อย่างแท้จริง
8
6. สืบเสาะความคิดตัวเอง
สังเกตตัวเองให้ดี ค้นหาบาดแผลในใจที่เป็นทำให้เราทุกข์ ไตร่ตรองว่าทุกข์ในใจมาจากไหน เราได้เอาความสุข ความสงบไปผูกไว้นอกตัวจนยึดติดเกินไปหรือเปล่า จงรับรู้ความมั่นคงนั้น เพื่อขจัดทุกข์ที่คอยรบกวนใจออกไป และเปิดรับสิ่งต่าง ๆ ได้มากขึ้น
6
7. ลืมความคิดยุ่งเหยิงไว้ข้างหลัง
เมื่ออุปสรรคเกิด ขอให้ลืมมันและมูฟออนให้ได้ อะไรที่เคยแตกสลาย นำเศษเสี้ยวนั้นกู้กลับมาเพื่อรับ "บทเรียนแห่งความเข้าใจใหม่ ๆ และทักษะที่ไม่เคยมี" เข้าไปในใจเรา.. อย่าจมปลักจนประตูทางเข้าออกประสบการณ์ของเราถูกปิดกั้นเลยนะ
6
8. สวมใส่จิตใจเข้าไปในความคิดอ่าน
ใจที่ลึกซึ้งไม่ใช่ใจที่ฟังแค่เสียงตัวเอง แต่ต้องเป็นใจต้องขยายกว้าง เปลี่ยนจากความรู้สู่ความรู้สึกถึงความเป็นไปได้ที่จะแสดงออกซึ่งความคิดผ่านการกระทำ เพื่อให้กายและใจหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว
5
9. ทำตัวยืดหยุ่นให้เหมือนน้ำ
ไม่ว่าน้ำจะไหลเข้าไปในภาชนะใด มันก็จะกลายรูปร่างไปตามภาชนะนั้น คนเราก็เหมือนกัน ไม่ว่าจะเผชิญสถานการณ์ในรูปแบบไหน จงปรับตัวให้เข้าสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นธรรมชาติและสร้างสรรค์
7
10. ปล่อยตัวเองจากความคิดเชิงทวินิยม
เช่น ดี/เลว ถูก/ผิด ลองมองสิ่งต่าง ๆ อย่างที่มันเป็นจริง ๆ โดยไม่มีอะไรพ่วงติด ไม่ต้องพยายามทำอะไรเลยนอกจาก “ยอมรับ รับรู้ และสัมผัส” ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลา รวมถึงความรู้สึกต่อต้านที่อาจเกิดขึ้นด้วย
7
จงจำไว้เพื่อนเอ๋ย ประโยชน์สูงสุดของถ้วยคือ #ความว่างเปล่า ของมัน
— บรูซ ลี
4
เคล็ดลับดี ๆ จากหนังสือ "Be Water, My Friend จงเป็นเช่นน้ำ"
เขียนโดย แชนนอล ลี
สำนักพิมพ์ Amarin HOW-TO
3
โฆษณา