24 ม.ค. 2022 เวลา 12:56 • การศึกษา
กฎของเคอร์ชอฟฟ์(Kirchoff's Laws) (4)
บทความนี้เราจะมายกตัวอย่างวิธีการใช้ KCL แก้วงจรดูกันมั่งนะครับ
ตัวอย่างนี้เค้ากำหนดกระแสไฟฟ้าที่ผ่าน R5 เท่ากับ 5A และให้หาแรงดันที่แหล่งจ่าย
วิธีการคิดก็เริ่มตามด้านล่างได้เลยครับ
1. เราควรจะรู้ก่อนว่าต้องการหาอะไรในวงจร ในกรณีนี้ขอกำหนดให้ต้องการหากระแสไฟฟ้ารวมในวงจร (I) ครับ
2. ให้เลือก node ในวงจรที่สนใจและสอดคล้องกับตัวแปรที่เราต้องการหา ในที่นี้คือให้พิจารณาที่ node A ก่อน
3. ให้ใช้กฎ KCL ได้เลย
-กระแสไหลเข้า node A คือ I
-กระแสไหลออก node A คือ I1 และ I2, I3
-สามารถเขียนสมการได้ดังนี้
เนื่องจากโจทย์ให้มาแล้วว่ากระแสที่ผ่าน R5 คือ
2A ซึ่งก็คือกระแสที่ผ่าน R4 ด้วยนั่นเอง
ทำให้เราสามารถหาแรงดันตกคร่อม Vab ได้
จากนั้นเราก็สามารถแทนสมการได้เลย
ทั้งหมดนี้ก็คือตัวอย่างนะครับ หากใครมีข้อสงสัยสามารถถามได้นะครับ
โฆษณา