24 ม.ค. 2022 เวลา 17:18 • สุขภาพ
แฟนผมเป็นโรคซึมเศร้าเหมือนกันครับ
ก่อนที่เราจะรับมือกับแฟนที่เป็นโรคนี้ เราต้องรับมือกับสภาพจิตใจเราให้ได้ก่อนครับ เพราะคนที่จะเครียดหนักไม่แพ้กันคือคนที่อยู่ข้างๆอย่างเราครับ ยิ่งผมเองนี่มีเรื่องเครียดในชีวิตอยู่แล้วหลายเรื่องแล้วต้องรับมือกับเรื่องนี้อีก สุดท้ายจะกลายเป็นตัวเราเองที่อยากตายวันละหลายๆรอบแทนครับ
วิธีการรับมือกับทุกเรื่องของผมคือสวดมนต์ไหว้พระครับ จิตใจจะได้สงบ และเข้าใจธรรมชาติของชีวิตและรับได้กับปัญหามากขึ้นครับ
* ผมตอบตามความรู้สึกนะครับ ไม่รู้ข้อมูลทางการแพทย์หรือวิชาการครับ *
อาการของแฟนที่เป็นคือ
อารมณ์แปรปรวนบ่อย เดี๋ยวมีความสุข เดี๋ยวอารมณ์หงุดหงิด เดี๋ยวรู้สึกเศร้ากับชีวิต ทั้งๆที่ไม่มีอะไรมากระทบจิตใจก็ตาม
ซึ่งแฟนผมบางครั้งเขาก็บอกว่า เขาไม่อยากเป็นแบบนี้ แต่มันเป็นขึ้นมาเองครับ
ซึ่งคนที่อยู่ข้างๆเขาอย่างเรา ก็จะไปโกรธเขาก็ไม่ได้ครับ ซึ่งสิ่งที่ทำได้คืออยู่ข้างๆเขา เข้าใจเขา ดูแลเขาครับ
ซึ่งที่ไม่ควรพูดในความคิดของผมคือ "ทำไมถึงเป็นแบบนี้" "คนอื่นเขาก็ไม่เป็นแบบนี้เลย ดูอย่างคนนั้นสิ คนนี้สิ" ขับไสไล่ส่งเขา, ถ้าเขาบ่นท้อชีวิตอยากคิดสั้น เราห้ามตอบในเชิงแช่งหรือสนับสนุนเด็ดขาด เพราะเดิมทีคนเป็นโรคนี้เขาก็ไม่ค่อยเห็นคุณค่าของการมีชีวิตอยู่ อยู่แล้วในบางครั้งครับ
แต่มันจะมีไม่กี่อย่างที่เป็นแสงสว่างและความหวังของชีวิตเขา ต้องค่อยๆคุยกับเขาครับ
ของแฟนผมคือ การที่เขามีผมที่เป็นแฟนและแม่ของเขาอยู่ข้างๆเขา กับ การได้ไปท่องเที่ยว คือสิ่งที่เป็นกำลังใจให้เขาครับ
ขอให้คุณผ่านเรื่องต่างๆไปได้ด้วยดีนะครับ
โฆษณา