6 ก.พ. 2022 เวลา 10:14 • ท่องเที่ยว
"มาอยู่ที่นี่ เราต้องเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นหม่อม หรือนายพล ก็ต้องล้างจานหลังอาหารเหมือนกัน"
คำพูดจากพี่จู เจ้าของที่พักบ้านต้นไม้ ร้อยหวัน นอนฟังสายน้ำ ในระหว่างการแนะนำที่พัก ทำให้ผมรู้สึกว่าการมาพักครั้งนี้ ไม่ธรรมดาแล้วสิ
จากปีที่แล้ว เราได้เดินทางไปพักที่บ้านต้นไม้ ที่บ้านแม่แมะ จังหวัดเชียงใหม่ และรู้สึกประทับใจในการพักแบบโฮมเตย์มากๆ จึงลองมองหาที่พักแนวโฮมสเตย์คล้ายกันๆ ในภาคใต้ จนมาเจอที่นี่
บ้านต้นไม้ ร้อยหวัน นอนฟังสายน้ำ เป็นที่พักท่ามกลางธรรมชาติ อยู่ในอำเภอป่าพยอม จังหวัดพัทลุง เราเล็งที่จะมาพักที่นี่หลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังไม่มีโอกาส พอดีเป็นวันหยุดช่วงหยุดยาว จึงลองโทรไปสอบถามห้องว่าง และปรากฎว่ามีห้องว่าง 1 ห้องสำหรับ 2 คนพอดี
เราเดินทางมาถึงช่วงเวลาบ่ายๆ มาถึงหน้าที่พักก็เจอพี่จู เจ้าของที่พักพอดี และพี่จูก็เปิดประตูให้เราเข้าไปยังโฮมสเตย์ โดยที่ประตูจะปิดอยู่ตลอดเวลา หากมาถึงที่พักให้โทรแจ้งพี่จู แล้วพี่จูจะมาเปิดประตูให้ เหตุที่ทำแบบนี้เพราะว่าไม่ต้องการให้คนนอกเข้ามาวุ่นวาย
เมื่อเราเข้าไปถึงลานจอดรถ จะบอกว่านี่มันป่าชัดๆ มันคือป่าจริงๆ บ้านในป่า ต้นไม้เยอะมาก จากนั้นพี่จูนำเราเข้าไปแนะนำที่พัก และเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้เราได้ฟังกัน
พี่จูบอกว่าเราว่าเคยทำโรงเรียนมาก่อน สอนนักเรียนฟรี ซึ่งก็ตั้งอยู่ที่นั้น ทำจนหมดตัว จนต้องยอมแพ้ไป และหันมาทำโฮมสเตย์ โดยเริ่มจากที่ดินของคุณพ่อของพี่จู และได้ลงมือสร้างบ้านต้นไม้ด้วยตัวเอง
แนวคิดการทำโฮมสเตย์ของพี่จูคือการทำโฮมสเตย์ ให้คนอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากที่สุด ที่นี่ไม่มี Wifi ไม่ค่อยมีสัญญาณโทรศัพท์ โดยการมาพักที่นี่อยากให้อยู่กันแบบครอบครัว และอยู่แบบเท่าเทียมกัน ที่นี่เมื่อรับประทานอาหารเสร็จ จะต้องนำจานไปล้างเองทุกครั้ง ที่นี่จะไม่มีบริการเหมือนโรงแรมทั่วไป สำหรับอาหารเย็นจะเป็นภรรยาของพี่จูเองเป็นผู้รับหน้าที่ทำอาหารให้เราได้รับประทานกัน โดยจะเป็นอาหารพื้นบ้าน ส่วนวัตถุดิบก็ทำมาจากผักที่ปลูกเองหรือผักจากชาวบ้าน ทำให้ชุมชนมีรายได้หมุนเวียนกัน
ที่โฮมสเตย์จะไม่มีเครื่องดื่มขาย แต่จะมีน้ำให้คนละ 1 ขวดให้เรา และเมื่อหมด สามารถนำภาชนะมาเติมน้ำได้ การที่พี่จูไม่ขายเครื่องดื่ม พี่เขาให้เหตุผลว่าที่พักทั่วไปจะนำเครื่องดื่มหรือขนมมาขาย โดยอัพราคาขึ้นไป พี่จูไม่อยากเอาเปรียบลูกค้าและอยากกระจายรายได้ให้กับชุมชน จึงแนะนำให้ลูกค้าที่จะซื้อน้ำ ให้ไปซื้อมาจากข้างนอกเข้ามาได้ นอกจากนี้ไม่ว่าจะนำอะไรเข้ามาทาน จะต้องนำขยะใส่ถุงดำกลับไปทุกครั้ง
คำว่านอนฟังสายน้ำคือไม่ผิดไปเลย เพราะบ้านพักแต่ละหลังอยู่ใกล้ริมธาร ได้ยินเสียงน้ำไหลทั้งวันทั้งคืนบวกกับบ้านพักอยู่ท่างกลางป่า ร่มรื่น ทำให้เราได้สูดอากาศบริสุทธิ์ทั้งวัน และที่นี่อากาศดีมากๆ ไม่ร้อนเลย
"เหมือนอยู่ที่บ้าน แค่เปลี่ยนมาอยู่ในป่าจริงๆ"
สำหรับบ้านพักจะมีกัน 6 หลังด้วยกัน โดยแต่ละหลังจะพักได้ 2 คน และเก็บค่าบริการรายคน คนละ 750 บาทรวมอาหารเย็นและอาหารเช้า ถ้าไม่อิ่มสามารถเดินเข้าไปในครัว ขอเพิ่มได้เลย ที่พักจะมีบาร์เล็กๆ คอยให้บริการชา กาแฟ โอวัลติล และผลไม้พื้นบ้าน มีเตาถ่านให้บริการ เราสามารถซื้อของมาปิ้งย่างได้
บ้านต้นไม้ ร้อยหวัน นอนฟังสายน้ำ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการมาพักผ่อน ใกล้ชิดกับธรรมชาติจริงๆ ต้องการพักกาย พักใจ ได้ยินเสียงน้ำไหลตลอดเวลา แถมอากาศดีตลอดทั้งปี
🛖 บ้านต้นไม้ร้อยหวัน นอนฟังสายน้ำ
🔖 ค่าบริการคนละ 750 บาท รวมอาหารเย็นและอาหารเช้า
📞 สอบถามรายละเอียดหรือจองโทร 0992052808 (พี่จู)
Facebook : บ้านต้นไม้ ร้อยหวันนอนฟังสายน้ำ
บ้านต้นไม้ ร้อยหวัน นอนฟังสายน้ำ
โฆษณา