25 ม.ค. 2022 เวลา 03:17 • ไลฟ์สไตล์
ใครคือผู้ยิ่งใหญ่บนถนนในออสเตรเลีย ?
ถ้าจะจัดอันดับความสำคัญของผู้ใช้ถนนในออสเตรเลียก็จะได้
1 รถพยาบาล, รถฉุกเฉิน ถ้าได้ยินสัญญาณ ทุกคนต้องหลบทางให้ในทุกกรณี
2 คนเดินเท้า ถือเป็นผู้ยิ่งใหญ่และมีความสำคัญมากบนท้องถนน รถทุกคันจะต้องลดความเร็วเมื่อขับเข้าสู่เขตชุมชน ถ้าไม่มีป้ายแจ้งระดับความเร็ว ผู้ขับขี่รถยนต์จะต้องพึงสำเนียกได้ด้วยตัวเองว่า เข้าเขตชุมชนแล้ว ต้องลดความเร็วลงเหลือ 50 ก.ม./ ช.ม. หรือต่ำกว่าถ้ามีป้ายกำหนด และถ้าเห็นคนข้ามถนนจะต้องชะลอรถในระยะไกล มีคนออกมาเดินในถนน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ๆ ก็ตาม จะต้องชะลอรถหรือจอดให้จนกว่าจะเห็นว่าปลอดภัยจึงขับผ่าน 
ส่วนคนเดินเท้าเอง ถ้ายังไม่พร้อมก็อย่าไปทำท่ายึกยักว่าจะข้ามถนน เพราะรถเขาจะเบรคกันจนตัวโก่ง ถ้าอยู่ในเขตที่มีไฟแดงสำหรับคนข้าม ให้เดินไปข้ามตรงจุดนั้นจะดีกว่า 
สำหรับรถยนต์ที่ได้ไฟสัญญานเลี้ยว สังเกตให้ดีก่อนว่า มีไฟสัญญาณคนข้ามด้วยหรือไม่ ถ้ามีสัญญาณไฟคนข้ามและมีคนเดินข้ามถนนอยู่ ต้องรอจนกว่าคนจะเดินพ้นคุณจึงสามารถเลี้ยวได้
3 ม้า ใช่ฮะ อ่านไม่ผิด ในออสเตรเลียยังมีการใช้มากันอยู่มากในเขตชานเมือง ถ้าเห็นม้ามา รถก็ต้องหลบจ๊ะ หรือแม้แต่ในเมือง ยังมีตำรวจที่ใช้ม้าเป็นยานพาหนะ หรือม้าตำรวจ อันนี้ต้องระวังให้มาก เพราะเป็นทั้งม้าทั้งตำรวจเลยจ้า
4 จักรยาน ตามถนนหนทางจะมีเลนจักรยาน หรือ ทางสำหรับจักรยานโดยเฉพาะ แต่ถ้าจุดไหนไม่มีทางจักรยาน และมีจักรยานมาขี่อยู่บนถนน เป็นหน้าที่ของคนขับรถที่จะต้องเว้นระยะห่างจากจักรยาน 1.5 เมตร เช่นเดียวกับ Social distancing เวลาจะแซงต้องมั่นใจว่าระยะแซงห่าง 1.5 เมตร ถ้าไม่สามารถแซงได้ คุณก็ต้องขับตามไปอย่างนั้นจนกว่าจะพบที่ ๆ สามารถแซงได้อย่างปลอดภัย
5 รถสาธารณะ ทั้งรถเมล์ และรถราง ถ้าเห็นรถเมล์เปิดสัญญาณไฟจะออกจากป้าย คุณต้องจอดให้ทางกับรถเมล์ก่อน ถ้าเจอรถรางที่มีรางกลางถนน เมื่อรถรางให้สัญญาณจอด คุณต้องจอดตาม ไม่สามารถแซงขึ้นไปได้ จนกว่ารถรางจะปิดสัญญาณจอดและเห็นว่าปลอดภัยแล้วเท่านั้น
6 จักรยานยนต์ มีค่าเท่ากับรถยนต์ 1 คันบนท้องถนน คุณไม่สามารถเบียดหรือแซงรถจักรยานยนต์ในเลนเดียวกันได้ จะแซงได้โดยเว้นระยะเสมือนรถยนต์ 1 คัน รวมถึงการจอดด้วย รถจักรยานยนต์มีสิทธิ์ใช้ที่จอดรถ 1 ช่องเท่ากับรถยนต์ 1 คัน 
7. รถยนต์ ถ้าจะขับรถ คุณต้องเรียนรู้กฎระเบียบที่กล่าวมาแล้วทั้งหมด ฝ่าฝืนกฎ ที่ออสเตรเลียจะจับและปรับหนักมาก รวมถึงยึดใบขับขี่ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องน่ากลัวที่สุด 
ภาพประกอบ : เป็นคลิปการเดินข้ามถนนที่สี่แยกไฟแดงเมื่อกี้นี้
# ผู้เขียน
เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลก ด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า
และติดตามเรื่องราวการท่องเที่ยวสนุก ๆ ตามสไตล์วันนั้นเจอนี่ได้ที่ www.anattaland.com ค่ะ
และรวมเรื่องเล่าการปลูกที่ www.plukseries.com นะคะ
โฆษณา