25 ม.ค. 2022 เวลา 03:55 • ศิลปะ & ออกแบบ
ร้านขายรังนก ที่ดีไซน์ล้ำที่สุดในโลก
ขึ้นชื่อว่าประเทศจีน ต้นตำรับของวัฒนธรรมการกินรังนก จะธรรมดาได้ยังไง สาขาแรกของแบรนด์ XFSEBN ที่ตั้งอยู่กลางย่านธุรกิจใจกลางปักกิ่ง จึงเป็น flagship store ที่น่าตื่นตาตื่นใจ
Xiaoxiandun Fresh Stewed Edible Bird's Nest เป็นแบรนด์ผู้ผลิตรังนกสำหรับบริโภค ไม่ว่าจะเป็นชนิดขวดที่เราเคยเห็น หรือเป็นอาหารเสริมแบบทันสมัย
ด้วยวิธีการผลิตที่ยากลำบาก ต้องรอให้นกค่อยๆ สร้างรังขึ้นมาจากน้ำลาย(!) และการเก็บจากบนหน้าผา ทำให้รังนกถือเป็นของหายากราคาสูง Leaping Creative ผู้ออกแบบจึงมีแนวคิดจะออกแบบร้านนี้ให้ออกมามีความพิเศษและหรูหราสมฐานะ
ตึกแห่งนี้ทั้งภายนอก-ภายในจึงถูกออกแบบอย่างสุดล้ำ! ทุกส่วนล้วนเกิดจากการที่ผู้ออกแบบตีความมาจาก ​‘รังนก’ ทั้งสิน ไม่ว่าจะเป็นสีขาวและสีแดงมาจากสีของรังนก (รังนกสีแดงพบได้บ้างในธรรมชาติ) ความโปร่งแสงถูกถ่ายทอดออกมาเป็นการใช้กระจกตั้งแต่ฟาซาดด้านนอก ไหลเลื้อยเข้ามาถึงผนังด้านใน
ผนังกระจกคลื่นสีขาวแทนรูปลักษณ์ของรังนก เอามาเล่นแสงและไล่สี เกิดเป็นมิติใหม่ที่น่าสนใจ ชวนให้ผู้ที่ก้าวเข้ามา เหมือนหลุดไปสู่มิติใหม่
เพื่อให้ทุกส่วนสอดคล้องกันหมด สังเกตว่าทั้งฝ้าที่สะท้อน หรือเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ก็ล้วนมีมุมโค้งมนรับกันหมด
ห้องที่จัดแสดงสินค้าชิ้นสำคัญอย่าง รังนก ก็เป็นห้องกระจกโค้งที่ทำการไล่สีจากแดงไปขาวใส พร้อมหน้าจอแสดงอุณหภูมิแบบดิจิตอล ทำให้ห้องดูล้ำ ราวกับอยู่ในโลกอนาคต
หากสนใจจะไปเยี่ยมชม นอกจากจะเป็นขายรังนนกแล้ว แฟลกชิปสโตร์แห่งนี้ยังมีพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการ จำลองถ้ำ บอกเล่าเรื่องราวของการเกิดรังนก รวมไปถึงมีร้านอาหารไว้ให้บริการอีกด้วย น่าแวะไปจริงๆ !
Photography by Huang Zaohui
#ARTof #ARTofPlace #StoreDesign
โฆษณา