25 ม.ค. 2022 เวลา 04:19 • ความคิดเห็น
เราว่ามันควรมีปุ่มไฟสัญญาณขอข้าม เหมือนตรงแยกวงเวียนโอเดียนนั่นไง ควรทำมันทุกจุดที่เป็นทางม้าลายนั่นแหละ! หากใครเป็นนักเดินเท้าแบบเรา ไปเยือนเยาวราชบ่อยๆ ก็พอจะทราบว่าตรงแยกวงเวียนโอเดียน เมื่อจะเดินข้ามฝั่งจากวัดไตรมิตรไปไหว้เจ้าแม่กวนอิมที่มูลนิธิเทียนฟ้า จะมีปุ่มให้กด และสัญญาณไฟจะบอกรถทุกคันให้หยุดเพื่อให้เราสามารถเดินข้ามทางม้าลายไปได้ค่ะ
และใครที่เป็นแฟนพันธุแท้ญี่ปุ่นแบบเราก็พอจะทราบว่า ที่ญี่ปุ่นก็มีปุ่มสัญญาณแบบเดียวกัน แถมด้วยเสียงเหมือนนกกระจิบร้อง...ตี๊ดดด ติ๊ดๆ ติ๊ดๆ.. บอกให้รู้ว่า มีกลุ่มคนข้ามถนนอยู่นะจ๊ะ ชะลอความเร็วรถเพื่อหยุดให้ข้ามด้วยจ่ะ และมีทุกจุด! และอันที่จริง สิ่งนี้นี่เอง! ที่เป็นเครื่องมือสร้างพฤติกรรมผู้ขับรถในญี่ปุ่น ที่ผู้คนทั่วโลกชื่นชมว่า แม้ไม่มีทางม้าลาย แต่เวลาจะมีคนข้าม พวกเขามักจะชะลอความเร็วและหยุดรถโดยอัตโนมัติทันที!
ในบ้านเรา ก็ควรทำเครื่องมือแบบนั้น เพื่อค่อยๆ สร้างพฤติกรรมคนขับก่อน! การสั่งสมนิสัยมันต้องสร้างกันไปต่อเนื่องและยาวนาน เหมือนการสอนเด็กให้ทำอะไรซ้ำๆ เราต้องไม่ไปคาดหวังว่า คนทุกคนนะจ๊ะ จะต้องเป็นคนดีมีวินัยนะจ๊ะ มันเพ้อฝันค่ะ!
พล่ามมาเยอะ! คงต้องจบลงด้วยข้อแนะนำวิธีข้ามถนนที่ปลอดภัย ที่เราทำบ่อยๆคือ "ใช้กำแพงมนุษย์ หรือที่เรียกว่าโล่มนุษย์ อย่าข้ามคนเดียวเป็นอันขาด! อย่าใจร้อน! โดยเรามักขอจับมือทุกคนพร้อมเรา ไม่สนว่าจะเป็นแฟนหรือภรรยาสามีใคร หญิงหรือชาย เด็กเล็กหรือคนชรา เราคว้ามือมาจับหมด ข้ามไปด้วยกันค่ะ ลองดูสิ! รถที่กำลังวิ่งมา มุงจะใจร้ายขนาดกล้าพุ่งชนก็ให้มันรู้ไป!!.....ว่าแต่คุณจะกล้าให้เราจับมือข้ามถนนไปด้วยกันไหม....
ขอบคุณคำถามค่ะ :D
โฆษณา