25 ม.ค. 2022 เวลา 06:01 • ธุรกิจ
UPDATE: กลุ่มทุนซาอุ เข้าซื้อธุรกิจจัดแข่งอีสปอร์ต 5 หมื่นล้านบาท
เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา มีรายงานว่า Savvy Gaming Group บริษัทที่แบ็กโดย Saudi Arabian Public Investment Fund หรือกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติประเทศซาอุดีอาระเบีย ที่มีทรัพย์สินภายใต้การจัดการกว่า 16 ล้านล้านบาท
1
ได้เข้าซื้อบริษัทผู้จัดแข่งอีสปอร์ต 2 บริษัทพร้อม ๆ กัน มูลค่ารวม 5 หมื่นล้านบาท แบ่งออกเป็น
1
- ESL ผู้จัดแข่งทัวร์นาเมนต์เกมในเครือ Blizzard Entertainment, Riot Games และ Valve
มูลค่าราว 3.3 หมื่นล้านบาท
- FACEIT ผู้จัดแข่งทัวร์นาเมนต์เกม เช่น Counter-Strike: Global Offensive, League of Legends, Rocket League, Tom Clancy's Rainbow Six Siege, Dota 2 และ Team Fortress 2 มูลค่าราว 1.7 หมื่นล้านบาท
โดยมีการคาดการณ์กันว่ากลุ่มทุนซาอุฯ จะนำ 2 บริษัทผู้จัดแข่งอีสปอร์ตยักษ์ใหญ่มารวมกัน เพื่อสร้างแพลตฟอร์มเกมระดับโลก
หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้ว กลุ่มทุนนี้ได้มีการเข้าไปถือหุ้นในหลายธุรกิจ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ยกตัวอย่างเช่น Disney, Meta, Microsoft รวมไปถึง Activision Blizzard
2
ซึ่งทั้ง 2 บริษัทหลังเพิ่งมีการรายงานเข้าซื้อกิจการกัน โดยเป็นทาง Microsoft ที่ได้ประกาศเข้าซื้อ Activision Blizzard ไปเมื่อสัปดาห์ก่อน ด้วยมูลค่าสูงถึง 2.3 ล้านล้านบาท เรียกได้ว่าเป็นการเข้าซื้อกิจการสูงที่สุดในอุตสาหกรรมเกม
นอกเหนือจากอีสปอร์ตแล้ว ก่อนหน้านี้กลุ่มทุนซาอุฯ ก็ได้เข้าซื้อสโมสรนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด มูลค่าราว 1.4 หมื่นล้านบาท และก็ยังมีรายงานว่าอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าซื้อสโมสรกีฬาอื่น ๆ อีก เช่น อินเตอร์ มิลาน อีกด้วย..
โฆษณา