30 ม.ค. 2022 เวลา 11:23 • นิยาย เรื่องสั้น
- ทางม้าลาย -
ตอนนี้เห็นข่าวใน Feed ที่แสดงความเสียใจและข้อคิดเกี่ยวกับการข้ามถนน รวมไปถึงการรื้อกฏหมายเกี่ยวกับการจราจรกันมากขึ้น (แต่ก็ไม่รู้จะจริงจังกันได้กี่วัน)
ทางตัวผู้เขียนเอง ขอแสดงความเสียใจกับคุณหมอและครอบครัวอย่างยิ่งนะคะ
Cr.ภาพจากเพจ Uninspired by Current Events
กล่าวถึง โรงเรียน
" มาค่ะนักเรียน มาข้ามทางม้าลายกัน ทุกคนจะปลอดภัยกันค่ะ "
/วันนี้พูดได้ไม่เต็มปากนะคะ เราหลอกเด็กอยู่หรือเปล่า ?
1
หน้าโรงเรียนเราก็มีทางม้าลายเหมือนกัน
แต่โดยทั่วไปรถก็ไม่ได้หยุดให้นะคะ รถจะหยุดให้ข้ามน้อยมาก
รถจะหยุดเกิดจากทางโรงเรียนได้รับความร่วมมือจากตำรวจ
มาคอยเป่านกหวีด หรือไม่ก็คุณครูผู้ชายโรงเรียนเราเอง
ถ้าเวลาปกติล่ะ ที่ไม่ใช่เวลาเข้าเรียนกับเลิกเรียน
รถไม่หยุดค่ะ หรือหยุดน้อยมาก
รถเหมือนตัดสินใจว่า ไม่ก้าวออกมาคือไม่จอด
ส่วนฝ่ายเด็กคือ ถ้าไม่จอด ใครจะกล้าก้าวออกมาคะ
เหตุการณ์มันเป็นแบบนี้จริง ๆ
เราต้องคอยมอง คอยห้ามกันเองว่า "ห้ามวิ่งนะ"
"ถ้ารถเขาเห็นเป็นทางม้าลาย ยืนเฉย ๆ เขาก็จอด" เด็ก 1
"แต่เราว่าถ้าเขาเป็นคนดี ไม่มีทางม้าลายเขาก็จอดให้เรานะ" เด็ก 2
ฉันยังจำประโยคเด็ก ป.4 ที่ยืนพูดแล้วขำกันอยู่ริมถนน
/ช่วงนั้นเพลงถ้าเขาจะรักยืนเฉย ๆ เขาก็รักกำลังดังอยู่
1
สรุปได้ข้ามถนนเพราะบารมีป้าคนหนึ่ง
"มาไอ้หนู ตามป้ามา มัวแต่ยืนรอเล่นกันอยู่นั่นแหละ"
ป้าเป็นร่างทรงบังให้ พาเดินข้ามถนน
ยิ่งเป็นเวลาตอนเช้าเร่งรีบ รถไม่หยุดค่ะ
ส่วนตัวครูแม้มันจะไม่ดีนัก แต่ครูดีใจที่รถติดนะ
ติดคนมาส่งลูก ติดร้านค้าข้าวเหนียวหมูปิ้ง ติดรถขายน้ำเต้าหู้ ขนมครก
"ทางปลอดภัยที่มี เพื่อหลอกว่าปลอดภัย ก็ไม่ต้องมีดีกว่า"
/หลอกว่าปลอดภัยแล้วให้เดินเสี่ยงดวงเอานี่นะ
มันทำให้เราข้ามถนนได้ โดยไม่ต้องรอมารยาททางสังคมหรือกฏหมายจราจร
มันก็ไม่ถูกนักหรอกค่ะที่ไร้ระเบียบ แต่เราจะเอาตัวรอดยังไง
ในเมื่อกฎระเบียบมี แต่ไม่มีใครปฏิบัติตาม
ไปสอนเด็กให้โตขึ้นเคารพกฎจราจร เห็นทางม้าลายแล้วหยุดจอดรถให้คนข้ามถนน สอนไปก็อายไปนะคะ เพราะผู้ใหญ่ไม่เห็นทำเลย....
มันต้องปลูกจิตสำนึก ต่อให้ไม่มีทางม้าลาย
เป็นถนน เป็นชุมชน เป็นอะไรก็ตาม ขับรถออกมาแล้ว
อยู่หลังพวงมาลัย ความรับผิดชอบก็ต้องสูงสุดค่ะ
1
และสุดท้ายบางทีเราก็ลืมไปว่า
"ตัวอย่างที่ดีมีมากกว่าคำสอน"
และเด็กในวันนี้ก็คือคนขับรถในวันหน้า
1
คลิป เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565 เวลา 16.50 น.
ทางม้าลายทาสีใหม่
โฆษณา