25 ม.ค. 2022 เวลา 09:53 • ไลฟ์สไตล์
คนเดินทางเท้ากับคนที่ขับรถ แต่ละฝ่ายมีมุมมอง และจุดยืนที่ต่างกัน
จากเหตุการณ์ที่เป็นข่าว (ขอไม่พูดถึงนะ) เลยส่งผลให้มีการรณรงค์การเอาจริงจังกับกฏหมายจราจรที่เป็นกระแสข่าวอยู่ตอนนี้ที่ไทย เราว่าดีนะ เวลาเราขับรถจะให้คนเดินทางเท้าก่อนคะ
เลยทำให้ย้อนระลึกไปเมื่อตอนที่ได้ไปต่างประเทศ เหตุการณ์นี้นานมาก หลายสิบปีล่ะ เราได้รับมอบหมายให้ไปประชุม และด้วยต้องเดินทางไปคนเดียว ด้วยนิสัยก็จะออกบู้หลังเวลาเลิกงาน เดินไปชื่นชมบ้านเมืองของเขา ตลุยไปทั่ว เป็นการเปิดหูเปิดตาคะ
มีอยู่วันนึง เราเดินเที่ยวและจะไปซื้อของที่ร้านชำตรงข้ามถนน (ลืมบอกไป นี่สวีเดนคะ) ก็ไปรอข้ามทั้ทางม้าลาย…..
หันซ้ายขวา มีเห็นมีรถคันนึงแล่นมา เราก็ไม่ข้าม….เพราะว่าค่อนข้างใกล้ เราก็กะให้เขาไปก่อนค่อยข้าม แบบที่เราปฎิบัติที่บ้านเรา
เฮ้ย…….รถคันนั้นมันจอด หยุดตรงทางม้าลาย เพื่อให้เราข้าม
เราเองเกรงใจมากมาย โค้งให้ขอบคุณตามมารยาทไทยเรา คนขับคงโมโห ทำไมต้องให้จอดด้วย เขาเป็นกฎที่ให้สิทธิ์คนข้ามถนนเป็นใหญ่ มาก่อน 5555
มันไม่ใช่บังเอิญแต่จะเป็นแบบนี้ เราก็ไม่ได้ไปอยู่ทุกมุมโลกและไม่ได้ไปเดินข้ามทางม้าลายตลอดเนอะ มีประเทศไหนที่เป็นแบบนี้บ้าง เพื่อนๆลองมาแชร์กันคะ
มีอยู่ช่วงชีวิตนึงได้ไปทำงานที่จีน ตอนนี้ก็ไปเที่ยวกับเพื่อนร่วมงาน หลังกินข้าวก็ต้องข้ามถนนมาขึ้นรถกลับโรงแรม
สิ่งที่เกิด ปกติบ้านเราก็คงจอดแต่อาจไม่ได้เป็นแบบยุโรป แต่ว่า เราเดินข้ามทางม้าลาย เดิน 1 ก้าว รถไม่หยุดคะ เธอขับอ้อมโต้งตัวเรา เราเดินอีกก้าว รถคันต่อมาก็ไม่หยุด ก็ขับอ้อมตัวเราเหมือนกัน ประมาณว่าใครดีใครได้ คนท้องถิ่นบอกว่าอันตรายนะ เขาไม่ติดหรอก เราต้องให้เขาไปก่อน ;(
นี่แหละประสบการณ์การเดินทาง ขอเล่าความทรงจำเก็บไว้ที่นี่ เพื่อเรากลับมาอ่าน และเผื่อเพื่อนๆเข้ามาแสดงความเห็นต่อได้คะ
อยากให้ทุกฝ่ายเห็นใจกัน ไม่เร่งรีบ ทำตามกฎ ช้านิดปลอดภัย ไม่เกิดบาดเจ็บ ความเสียหายขึ้น มาทำให้สังคมน่าอยู่กันดีกว่า
แล้วพบกันตอนต่อไปนะคะ
โฆษณา