25 ม.ค. 2022 เวลา 13:59 • ไลฟ์สไตล์
🔥 อยากขายของออนไลน์ต้องรู้ว่า มันไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ยากจนเกินไป !
2
มันไม่ใช่แค่ว่าคนๆ หนึ่งแค่ถ่ายรูปสินค้า แล้วก็โพสวางขายในแพตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุด ที่มีแอคเค้าท์ถึง 51 ล้านบัญชีในไทยอย่างเฟสบุ๊คแล้วมันจะได้ขายทันทีไง มันมีเรื่องราวลึกๆ มากกว่านั้น
3
มันมีความซับซ้อนซ่อนเงื่อน อีรุงตุงนังไปหมด มันสนุกในทีและก็เศร้าในเชิง มันเป็นงานที่คุณสามารถร้องไห้อกตรมและสามารถหัวเราะกับชีวิตในช่วงเวลาเดียวกันได้อย่างกับคนบ้าเลยก็ว่าได้ 😁
1
วันไหนขายดีก็ดีใจยิ้มหน้าบาน วันไหนค่าแอดมันถูกกว่าปกติก็ยิ้มปากแทบฉีก วันไหนยอดขายยอดแย่ หน้าก็เหี่ยว มือก็คัน มันคันมือคันไม้อยากแพ็คของแต่ไม่ได้แพ็คนี่ละ
1
เอาว่า ถ้าอยากรู้หัวอกแม่ค้าออนไลน์ตาดำๆ จะมีอะไรแค่ไหน มาคะจะเล่าให้ฟัง
1. เฟสปิดกั้นแล้วปิดกั้นอีก
3
ใจก็อยากหารายได้เพิ่ม เพราะงานประจำเงินไม่พอใช้ หรือเพราะไม่มีงานทำก็เถอะ เลยเบนชีวิตมาหารายได้จากการขายของออนไลน์ แต่เหมือนหนีเสือปะจระเข้
เพราะเฟสเจ้ากรรมนี่สิ ทำอะไรก็ต้องใช้เงินทั้งนั้น จะให้คนมากดไลค์โพส ไลค์เพจเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ต้องใช้เงินแลกมาทั้งนั้น ก็พี่มาร์คปิดกั้นจนอ่อนใจ ไม่รู้จะทำยังไง เงินก็มีน้อยนิด ก็ต้องกัดฟันทำกันไปละนะ
1
หรือจะไปหากลุ่มแลกไลค์กัน ไปทำแลกกันไป แลกกันมาได้ไม่นาน พี่มาร์คก็จะคอยมาปั่นป่วนไม่ให้ทำจนได้
4
ง่ายๆ ว่า อะไรที่ไม่เอาเงินให้พี่แกๆ กั้นหมดเสียทุกอย่าง ทั้งที่พี่เขาเอาข้อมูลสาระพัดของพวกเราเอาไปใช้งาน เอาไปขายต่อยอดมาไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่แล้ว
2
แต่ก็นะ มาใช้แพลตฟอร์มเขาก็ต้องทำใจ นี่ก็แค่เรื่องช้ำใจเรื่องแรกที่เจ็บปวดรวดร้าว 😅
1
2. คู่แข่งขันเยอะมาก
พอทุกคนลำบาก เงินทองไม่พอใช้ ข้าวของก็ขึ้นราคา คนก็หาเงินมาเติมเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารไม่ทันเงินเฟ้อ ทุกคนก็อยากจะทำอะไรที่ทำได้ระหว่างเวลาว่าง ก็หนีไม่พ้นขายของออนไลน์นี่ละ
พอคนมันใจตรงกัน เรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ก็ขายของชนกันมาป๊ะกันแบบไม่ได้นัดหมาย
1
อ้อ.. แน่นอนมันสิทธิของเขาอะนะ แบบว่า "ใครจักใคร่ค้าช้างค้า ใครจักใคร่ค้าม้าค้า" ก็ตามแต่ละนะ แต่มันมีปัญหาว่า
ลูกค้าไม่รู้ว่าม้าตัวไหนราคาไหน คุณภาพไหนนี่สิ ลูกค้าอยากได้แต่ของถูก พอถูกคุณภาพมันก็แค่พอประมาณถูกไหมละ พอมีเจ้าอื่นขายแพงกว่าก็ไม่ซื้อ หรือไม่ก็แชทต่อว่าเขาซะด้วยว่าทำไมขายแพง กะเอารวยหรือไง ป้าดดด...
3
กลไกตลาดพื้นๆ แบบนี้คุณลูกค้าไม่เข้าใจแต่พร้อมมาก ที่จะต่อว่าแม่ค้าทั้งที่สินค้าของเขาอาจจะต่างกันถึงราคาสูงกว่าคนอื่น น่าจะถามกันดีๆ ว่าทำไมแพงกว่า
2
อาจถามว่ามันมีอะไรพิเศษกว่าเจ้าอื่นยังไง ถามแบบสุภาพชนก็น่าจะดีนะ แม่ค้าก็คนนะ เจ็บได้ร้องไห้เป็น แม่ค้าดีๆ ก็มีนะ ไม่ใช่มีแต่แม่ค้าปากจัดอย่างในหนังละครอย่างเดียว คุยดีๆ กันก็ได้เนอะ 😂
ก็นะ แม่ค้าก็ได้แต่ตีหน้ามึน ทั้งที่เค้าด่ามาก็กัดฟันถามไปว่า "จะรับกี่ชุดดีคะ" เพื่อเป็นการจบบทสนทนา ดีกว่าเผลอใจด่าคืนไป เอวังชีวิตตรู! 😅
6
3. ทุกอย่างต้องแข่งกับเวลา
1
คนเป็นแม่ค้านี่นะ แค่ปกติก็งานหนักอยู่แล้ว ต้องตื่นเข้าเตรียมของ เตรียมขายของอะไรก็เถอะ แต่พอมาห้อยท้ายด้วยคำว่า ..ออนไลน์ เข้าไปอีกหน่อย
ชีวิตเหมือนวุ่นวายคูณสอง อะไรต่อมิอะไร ต้องแข่งกับเวลาไปหมด ลูกค้าก็เร่งอยากได้ของ กล่องก็ต้องเตรียม บับเบิ้ลห่อกันกระแทกก็ต้องตัดเตรียม ไหนจะเทป ไหนจะเครื่องปริ้นป้ายหน้ากล่อง
3
ไหนจะกระดาษพิมพ์สติกเกอร์ก็ต้องเตรียม ไหนจะเช็คสต๊อกของ ไหนจะต้องแพ็คให้ทันเวลาขนส่งวันต่อวัน ไหนจะต้องตอบแชทอีก ไหนจะต้องเตรียมของที่ขาย มีขนาดไหม แตกหักเสียหายระหว่างส่งมาไหม ไหนลูกค้าจะตามสินค้าว่าอยู่ไหนแล้ว ไหนต้องแจ้งเลขพัสดุทุกวัน
2
เดี๋ยวนะ! เวลากินข้าวนี่ตอนไหนนะ พอเห็นภาพแล้วเนอะ 😅
1
4. จะเลือกสินค้าอันไหนขายดีนะ
อันนี้ก็คำถามโลกแตก พอเปิดกระเป๋าสตางค์ดู แอบดูเงินในบัญชีก็พอกะได้ว่าพอมีทุน ลงทุนขายของได้ซักกี่บาท ไอ้กี่บาทนี่ก็น้อยนิดมาก ถ้าเลือกของผิดได้จบข่าวถึงกับกินแกลบได้เลย คงหมุนเงินรายเดือนไม่ทันเป็นแน่
แล้วอะไรละ ที่ต้องเอามาขาย "คิดเข้าไป คิดๆ ยังไงคิดไม่ออกซักที .. " ก็เลยตัดสินใจลงเรียนขายของ โค้ชก็สอนมาวิธีเลือกสินค้า อันนี้อันนั้น เทียบราคา ดูวิธีเช็คตลาด ไม่ต้องสต็อกของนะ ขายได้ค่อยซื้อมาขาย บลาๆ พอเรียนจบ อยากถามว่า โค้ชคะ มันง่ายแบบนั้นเลยเหรอ?
2
ไม่ค่ะ ไม่ง่ายเลย พอถึงตาหาของมาขายเอง เอาไงดีนะ หนึ่งแบบก็แล้ว อันที่สองก็แล้ว อันที่สามก็ยังขายไม่ปัง แงๆ มันไม่ง่ายอย่างโค้ชว่าเลยจริงๆ แล้วก็เรื่องไอ้ที่ไม่ต้องสต๊อกของอีก ยังไงก็ต้องมีของมาเป็นตัวอย่างบ้างละ เงินทั้งนั้นที่ว่ามา จุกๆ จ้า
1
สรุป หากันต่อไปค่ะ อันไหนมันจะปัง ถ้าโชคดีเจอของขายดีคงได้รวยจนตาแตก หรือไม่ก็เจ๊งจนหมดตัวเพราะค่าแอดเฟสนี่ละ ต้องมีซักอันละนะ ว่าไหม? 😂
5
5. นอนหลับสนิทคืออะไร ?
3
ตั้งแต่ชีวิตเปลี่ยนมาเป็นแม่ค้ายกกำลังสอง หรือแม่ค้าออนไลน์นี่นะ ชีวิตสงบสุขเป็นอันโบกมือลาบ๊ายบายได้เลย ทำไมน่ะเรอะ?
"ตะดึ๊ง" เสียงแจ้งเตือนข้อความตอนตีสามครึ่ง บระเจ้าจอร์จ มันยอดมากก!! ถ้าไม่ติดว่าช่วงโควิดคงคิดว่าลูกค้าคงไปเที่ยวคลับ พอคลับเลิกแล้วระหว่างรอข้าวต้มที่ร้านข้าวต้ม ก็เปิดเฟสเล่น เผอิญสนใจแอดที่แม่ค้าลงไว้ แล้วลูกค้าก็มือลั่นโดนส่งข้อความ "สนใจ" เสียงมันก็มาดังในห้องนอนมันมืดสนิทของแม่ค้านี่ละค่ะ 😭
2
และที่หนักกว่านั้น พอแม่ค้าตอบปุ๊บลูกค้าก็ไม่อ่านต่อ ไม่หือไม่อือนี่อีก ไปกันใหญ่เลยจ้า 😅
จ้า ตีสามตีสี่ ลูกค้าคะ อย่าทักค่ะ คือว่า แม่ค้าทำใจปิดเสียงไม่ได้ ก็สัญชาตญาณแม่ค้ามันมีเสียงเล็กๆ ก้องในหูว่า "อย่าปิดเสียง" เราเป็นแม่ค้า เราต้องพร้อมขายของ!
จ๊ะ! แม่ค้าพร้อมมากพอทักมาเวลาพิศดารแบบนี้ ตอบได้ค่ะ ตอบปุ๊บเลย แต่พิมพ์ไปเรื่อย ตอบแบบงงๆเพิ่งตื่นนอน
1
เอาว่าถ้าจะให้ดี แม่ค้าขอเวลาทำการปกติได้ไหมคะ เอาว่าเลทสุดไม่เกินเที่ยงคืนละกันนะ นะๆ จากใจแม่ค้าถึงลูกค้าเลย ขอเวลานอนหลับดีๆ เหมือนคนปกติบ้างนะ 😅
2
และนี่ละ หัวอกน้อยๆ ของแม่ค้าออนไลน์ ตั้งแต่เปลี่ยนตัวเองมาเป็นแม่ค้าสายบู้กัน ชีวิตก็ถึกบึกบึนกันขึ้นมาเยอะ ก็ใจมันอยาก.. อยากจะไปให้ถึงดวงดาว ต้องดัง ต้องปังให้ได้ละนะ เป็นกำลังใจให้คนสู้ชีวิต หากินสุจริตทุกคนค่ะ
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
โฆษณา