25 ม.ค. 2022 เวลา 18:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สภาพ​เศรษฐกิจ​ใน​ปัจจุบัน​ มีลักษณะ​ของ​ความสามารถ​ในการผลิตที่ลดลง เนื่องจาก​ต้องหยุดกิจกรรม​ทาง​เศรษฐกิจ​ลงเกือบ​ทั้งหมด​เป็น​เวลานาน การหยุดกิจกรรม​ทางเศรษฐกิจ​ทำให้รายได้ของ​ธุรกิจ​ รวมทั้งรายได้ของลูกจ้างลดลงอย่างมากด้วย ทำให้ความสามารถ​ใน​การ​บริโภค​ลดลง มอง​โดย​รวม​คือ​ปริมาณ​เงิน​ที่​หมุนเวียน​ในระบบ​ลดลง เกิดสภาพ​ที่เรียกว่า​ เงินฝืด
ในระหว่างนี้ ข่าวดีแม้เพียง​เล็กน้อย​ก็​สร้าง​ความหวัง​ให้กับกิจกรรม​ทางเศรษฐกิจ​ ทำให้​เกิด​ความต้องการ​จะกลับมาดำเนิน​ธุรกิจ​อีก​ครั้ง​ สิ่งที่​เกิดขึ้น​ก่อน​คือ​การสั่งซื้อ​วัตถุ​ดิบ ทำให้​สินค้า​กลุ่มโภคภัณฑ์​มีความ​ต้องการ​สูง​ขึ้น ราคา​จึงปรับตัว
ปกติการปรับราคา​ขึ้น​ของวัตถุดิบ​ในช่วง​นี้​มักไม่มีผลทำให้ราคาสินค้าปรับ​เพิ่มขึ้น​เพราะ​ผู้ค้าก็ยังไม่กล้าปรับราคาขาย
การวางแผน​เศรษฐกิจ​ที่ดีจะมีการกระตุ้น​ความสามารถ​ในการบริโภค​ด้วย​เพื่อให้​ผู้บริโภค​สามารถ​ซื้อ​สินค้าที่กลับมาผลิต โดย​การกระตุ้นมักจะมาในรูปของเงินให้เปล่า เพื่อเพิ่มความสามารถ​ใน​การ​จับจ่าย วิธี​นี้เรียกว่า​ Demand​ pull ซึ่งจะทำให้อุปสงค์​นำอุปทาน และทำให้เกิดเงินเฟ้อจากราคาสินค้า​ที่สูงขึ้นจากความต้องการ​ที่สูงขึ้นด้วย เงินเฟ้อในลักษณะ​นี้มีข้อดีในด้านการเพิ่มปริมาณ​เงินหมุนเวียน​ในระบบครับ
แต่หากไม่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจ​ แล้วปล่อยให้ผู้ผลิตต้องขึ้นราคาสินค้าไปตามราคาของวัตถุดิบ​เนื่องจาก​การผลิตยังน้อย ตลาดยังขาด​ความสามารถ​ใน​การ​จับจ่าย​ จะเกิดภาวะที่เรียกว่า Cost push คืออุปทานนำอุปสงค์​ เงินด้อยค่าลงตามราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้น แต่คนไม่มีเงินซื้อสินค้า ปริมาณ​เงินหมุนเวียนในระบบไม่เพิ่มขึ้น เป็น​เงินเฟ้อที่แก้ไขยาก เรียก​ว่าภาวะ Stagflation​ ครับ
รัฐบาล​ทั่วโลก​พยายามสร้างภาวะเงินเฟ้อ​จาก Demand pull ขึ้นเพื่อเร่งเศรษฐกิจ​ให้กลับสู่สภาพเดิมครับ
โฆษณา