26 ม.ค. 2022 เวลา 02:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อาหารทางเลือกสำหรับสัตว์เลี้ยงแสนรัก
สืบเนื่องจากราคาสินค้าอุปโภคบริโภคสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง บวกกับการที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงหันมามองหาตัวเลือกอาหารคุณภาพสูง ที่ทำจากพืช ออร์แกนิก ที่ไม่ใช่จีเอ็มโอ กลุ่มผู้บริโภคจึงร่วมมือกับสื่อกดดันเหล่าธุรกิจที่ผลิตอาหารสัตว์ให้คำนึงถึงคุณภาพของอาหารสัตว์อย่างจริงจัง รวมทั้งยังได้รับการนำเสนออาหารทางเลือกที่ทำจากพืชแทนเนื้อสัตว์สำหรับสัตว์เลี้ยง
1
ธุรกิจการเกษตรได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญตลอดศตวรรษที่ผ่านมา โดยเปลี่ยนจากธุรกิจครอบครัวขนาดเล็กเป็นหลักไปสู่บริษัทขนาดใหญ่ ข้อพิจารณาด้านจริยธรรมมีตั้งแต่นิเวศวิทยา เศรษฐกิจ สิทธิสัตว์ และความปลอดภัยของอาหาร ไปจนถึงความยั่งยืนในระยะยาวด้วย ความยั่งยืนในห่วงโซ่อุปทานอาหารของโลกต้องการให้ผู้เล่นทั้งหมดจากภาคการเมือง ธุรกิจ การเงิน และวิชาการ ซึ่งได้รับแรงหนุนจากความต้องการและความต้องการของผู้บริโภค ต้องทำงานร่วมกันเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
2
📌 ความต้องการของอาหารจากพืชเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
เทรนด์ของอาหารสัตว์เลี้ยงไม่ได้แตกต่างจากอาหารและเครื่องดื่มของมนุษย์ โดยส่วนผสมจากพืชและโปรตีนจากพืชมีความโดดเด่นในตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงและเริ่มมีกระแสความต้องการเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ตามข้อมูลของ Plant Based Foods Association และ SPINS ความต้องการของอาหารที่ทำจากพืชของมนุษย์ กำลังถูกเลียนแบบในตลาดอาหารสัตว์เลี้ยง:
ยอดขายปลีกของอาหารที่ทำมาจากพืชในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเร็วกว่ายอดขายอาหารทั้งหมด 9 เท่าในช่วงสองปีที่ผ่านมา
การยอมรับของอาหารที่ทำมาจากพืชกำลังได้รับความนิยม โดยมียอดขายปลีกเพิ่มขึ้นสูงถึง 18.4% ในขณะที่ยอดขายของเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้นเพียงแค่ 2.7% เมื่อเทียบในช่วงเวลาเดียวกัน
2
ความกังวลเกี่ยวกับตัวเลือกเนื้อสัตว์ที่มีอยู่ในปัจจุบันเป็นตัวขับเคลื่อนหลักสำหรับผู้บริโภคเมื่อพิจารณาเปลี่ยนมาใช้อาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงจากพืช เจ้าของสัตว์เลี้ยงที่เป็นคนรักสัตว์มักจะคำนึงถึงคุณภาพชีวิตของสัตว์เลี้ยงตัวเองเป็นหลัก จึงให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารการกิน และการปฏิบัติต่อสัตว์เลี้ยงของตนเองเป็นอย่างมาก
นอกจากนั้นแล้วสิ่งที่ขับเคลื่อนการเติบโตที่แข็งแกร่ง ที่เอื้อต่อการส่งเสริมการเลือกอาหารสัตว์เลี้ยงที่ทำมาจากพืช คือ การที่ผู้บริโภคได้รับรู้ถึงปัญหาของเนื้อสัตว์ที่ส่งผลร้ายต่อสุขภาพ รวมทั้งปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนเหนือการผลิตโปรตีนจากสัตว์
V-Dog บริษัทสัญชาติอเมริกัน จากซานฟรานซิสโกได้เริ่มผลิตอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงที่ทำมาจากพืชตั้งแต่ปี 2005 โดยให้เหตุผลว่าสุนัขเป็นสัตว์กินพืชทุกชนิด (omnivores) และสามารถได้รับสารอาหารทั้งหมดจากแหล่งอาหารมังสวิรัติอย่างแน่นอน สุนัขบ้านมียีน AMY2B มากถึง 30 สำเนาซึ่งแตกต่างจากบรรพบุรุษของพวกเขาสำหรับการย่อยอาหารจากพืช ทาง v-dog จึงทำอาหารสุนัขที่มีรสชาติอร่อย อย่างเรียบง่าย ตรงตามข้อกำหนดทางโภชนาการ และไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์ นอกจากนั้นแล้วอาหารมังสวิรัติสำหรับสุนัขนั้นช่วยให้ ระบบการย่อยนั้นง่ายขึ้น และต้านการอักเสบอีกด้วย ความจริงก็คืออาหารสัตว์ส่วนใหญ่นั้นผลิตมาจากของเสียจากโรงฆ่าสัตว์และผลพลอยได้นั้นเป็นพื้นฐานของอาหารสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่ V-dog จึงพัฒนาอาหารที่ให้สารอาหารและคุณค่าที่สุนัขของคุณต้องการโดยไม่มีอาหารขยะที่พวกเขาไม่ต้องการอย่างแท้จริง
1
📌 ความท้าทายในการเปลี่ยนไปใช้เนื้อสัตว์ทดแทนในอาหารสัตว์เลี้ยง
1
แม้ว่าทุกวันนี้จะมีการผลักดันให้บริโภคอาหารสัตว์เลี้ยงที่ทำมาจากพืช แต่ก็ยังมีอุปสรรคที่น่ากลัวที่ต้องเอาชนะเพื่อให้ได้รับการยอมรับและความพร้อมในกระแส
ผลการศึกษาของ PLOS ONE พบว่าโปรไฟล์ทางโภชนาการที่สมบูรณ์ถือเป็นหนึ่งในความท้าทายสำหรับอาหารสัตว์เลี้ยงจากพืช โดยเกือบ 75% ของผู้ดูแลสัตว์เลี้ยงจัดอันดับเรื่องนี้ว่าเป็นปัญหา เจ้าของสัตว์เลี้ยงจำนวนมากได้มีความกังวลถึงสารอาหารที่มีคุณค่าสมบูรณ์ตามหลักการทางโภชนาการ แต่หลักฐานจากการศึกษาของสัตวแพทย์แสดงให้เห็นชัดเจนว่า การเพิ่มประสิทธิภาพของโปรตีนอาหารสัตว์เลี้ยงจากพืชด้วยสารอาหาร เช่น การเสริมวิตามินและแร่ธาตุ ร่วมกับการเสริมกรดอะมิโนในปริมานที่จำกัด เช่น ไลซีน เมไทโอนีน ทริปโตเฟน ฯลฯ สามารถช่วยด้านเสริมความเพียงพอและโภชนาการที่สมบูรณ์ของเจ้าสัตว์เลี้ยงได้
1
การกำหนดราคาก็เป็นอุปสรรคอีกสิ่งหนึ่งโดยอาหารสัตว์เลี้ยงในรูปแบบของมังสวิรัติจะมีราคาสูงกว่าอาหารที่ทำมาเนื้อสัตว์ระดับพรีเมียม ถึงสองเท่าต่อกรัมเมื่อนำเปรียบเทียบกัน นอกจากนี้แล้ว ด้วยส่วนประกอบของโปรตีนจากพืชที่มีจำนวนมากขึ้น ทำให้จำเป็นต้องมีการติดฉลากของส่วนผสมเพิ่มเติม ทำให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงเกิดความมึนงง และมีความกังวลว่าอาหารสัตว์เลี้ยงจากพืชจะมีคุณภาพหรือไม่เพิ่มขึ้น
📌 นอกเหนือจากอาหารที่ทำมาจากพืช: มีเนื้อสัตว์ชนิดอื่นที่สามารถทดแทนได้หรือไม่?
การรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักมีข้อดีต่อสุขภาพหลายอย่าง ซึ่งจะช่วยให้คุณภาพชีวิตของสัตว์เลี้ยงดีขึ้นและส่งผลให้อายุยืนเพิ่มมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามเราไม่ควรที่จะพึ่งแหล่งโปรตีนจากพืชเป็นทางออกเพียงอย่างเดียว
ดังนั้น การแสวงหาแหล่งโปรตีนทางเลือกในอาหารจากแมลงหรือเนื้อสัตว์ที่เพาะเลี้ยงอย่างมีคุณภาพ หรือการที่รัฐบาลหรือเอกชน ร่วมกันลงทุนวิจัยเพิ่มขึ้นในเทคโนโลยีที่สำคัญที่ช่วยให้สามารถผลิตเนื้อสัตว์ได้อย่างปลอดภัยจึงอาจเป็นสิ่งที่ดี ทาง Bnomics มองว่าสามแนวทางหลักที่เป็นไปได้ในอนาคตสำหรับแหล่งโปรตีนทางเลือกนั้นอาจจะมาจาก อาหารที่ทำจากพืช อาหารจากแมลง และเนื้อสัตว์ที่เพาะเลี้ยงเพื่อให้เกิดประโยชน์ เป็นแง่มุมที่สำคัญในแง่ของการบริโภคที่เปลี่ยนไปสำหรับอาหารสัตว์เลี้ยงของเหล่าคนรักสัตว์ทั้งหลาย
1
#Petfood #อาหารสัตว์ #Alternative_pet_food #สัตว์เลี้ยง
#Bnomics #Technology4_0 #เศรษฐศาสตร์เป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน
ผู้เขียน : กุลเชษฐ์ เสงี่ยมพงษ์ Tech & Innovation Analyst, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
Reference :
โฆษณา