26 ม.ค. 2022 เวลา 02:42 • สุขภาพ
ผมเป็นคนหนึ่งที่อยากจะลดน้ำหนักของตัวเองมาตลอด
แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
ผมไม่เคยได้ลงมือลดน้ำหนักเลย
-
อยู่มาวันหนึ่ง
ผมก็ถามตัวเองอย่างจริงๆจังๆว่า
อะไรกันนะ…ที่ทำให้ผมยังไม่เริ่มต้นลงมือลดน้ำหนักเสียที
-
คำตอบของผมก็คือ
ผมกลัวที่จะผิดหวังครับ
-
ผมรู้ว่าการลดน้ำหนักไม่ใช่เรื่องง่าย
-
ใช่แหละครับ
ผมอาจจะลดน้ำหนักไปได้ 1 กก
2 กก
3 กก
-
แต่ในที่สุด
ผมก็อาจจะ “ยอมแพ้” หลังจากที่ลดไปได้เพียงแค่ 3 กก ก็ได้
ซึ่งมันยัง “ห่างไกล” จากเป้าหมายของผม…ที่อยากจะลด 10 กก มากๆ
-
ซึ่งถ้าผม “ยอมแพ้กลางคัน” แบบนั้นจริงๆ
นั่นแสดงว่าผม fail
-
ผมไม่อยากผิดหวังกับความ fail (ที่มีโอกาสสูงมากๆ) ที่จะเกิดขึ้นนี้
ผมก็เลยตัดสินใจว่า
“งั้นฉันไม่ลดน้ำหนักดีกว่า…เพราะถ้าฉันไม่ได้เริ่มต้นลดน้ำหนัก…ฉันก็จะไม่สามารถ fail ได้…ฉันก็จะไม่สามารถผิดหวังได้”
-
ผมก็เลยไม่ได้ลดน้ำหนักเลย
แม้แต่ 1 กก
ตลอดระยะเวลานานนับปี
-
อย่างไรก็ตาม
พอผมได้หยิบจุดนี้มามองดูจริงๆ
ผมพบว่า…การตัดสินใจที่จะไม่ลดน้ำหนักเลยนี้
มันไม่ใช่หนทางที่จะช่วยให้ผมหลีกเลี่ยงการ fail เลยครับ
-
มันคือการ fail โดยสมบูรณ์ตลอดเวลาต่างหาก!
-
อย่างน้อยที่สุด
ถ้าผมเริ่มต้นลดน้ำหนักไปได้ 3 กก
และผมล้มเลิกกลางคัน
ผมก็ fail แหละครับ
แต่มันคือการ fail 70%
อีก 30% คือความสำเร็จ
-
แต่การที่ผมไม่ได้เริ่มต้นลดน้ำหนักเลยนี้
มันคือการ fail 100% ตลอดเวลา
-
ผมแค่ “ไม่รู้ตัว” ว่าผมกำลัง fail อยู่เท่านั้นเอง!
-
นับแต่นั้นเป็นต้นมา
ผมก็เลยเริ่มต้นลดน้ำหนัก
-
ทุกวันนี้ ผมก็ยังถือว่า fail อยู่นะครับ
เพราะผมก็ยังไม่ถึงเป้าหมายที่ตัวเองตั้งไว้
-
แต่อย่างน้อยที่สุด
ผมไม่ได้ fail 100% แล้วครับ
โฆษณา