26 ม.ค. 2022 เวลา 03:03 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
MetaMask คืออะไร?
เรามาทำความรู้จักกันว่า MetaMask ที่ใครๆใช้เรียกกันนี้คืออะไร การทำงานเป็นอย่างไร
MetaMask คือ กระเป๋าเงิน Ethereum ที่มีไว้เก็บเหรียญหรือโทเค็นดิจิทัล เพื่อไปเชื่อมต่อกับ Decentralized Application อื่นๆ หลักการทำงานสามารถเข้าใช้งาน DeFi ตัวอย่างเช่นการ Uniswap หรือการนำเหรียญดิจิทัลที่มีอยู่ไปซื้อขายหรือเล่นเกม NFT โดยที่ไม่ผ่านตัวกลาง
การติดตั้ง MetaMask จะติดตั้งได้ที่ Google Chome หรือ Firefox สามารถเชื่อมต่อกระเป๋าดิจิทัลกับ Decntralized Application ได้ทันที ในการติดตั้งนี้จะต้องทำการจดคำภาษาอังอัฤษ 12 คำ ที่ปรากฏขึ้น จดไว้ในกระดาษโน๊ตเพื่อความปลอดภัย
คำคัพท์
DApps: Decentralized Application คือแอพพลิเคชั่นที่ไม่มีตัวกลาง สร้างอยู่บนเครือข่ายบล็อกเชน ซึ่งเป็นเครือข่ายแบบ Peer-to-peer ทำให้แอพพลิเคชั่นเหล่านี้ไม่ถูกควบคุมหรือถูกยกเลิกได้โดยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
DeFi: Decentralize Finance ระบบการเงินแบบไร้ศูนย์กลาง ที่จะตัด “ตัวกลาง” ในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ออกไปเพื่อให้ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมต่ำลงนั้นเอง
Uniswap: คือแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจ Decentralized Exchange (DEX) ที่ทำงานบน Ethereum Blockchain ซึ่งเป็นโปรโตคอลสภาพคล่องแบบอัตโนมัติที่นิยมมากที่สุดในปัจจุบัน ผู้ใช้งานนั้นสามารถมาทำการ ซื้อ-ขาย เหรียญที่เป็นมาตรฐาน ERC-20 เช่น Ethereum (ETH), Basic Attention Token (BAT), หรือ OmiseGO (OMG) ฯลฯ ได้
โฆษณา