30 ม.ค. 2022 เวลา 13:00 • สัตว์เลี้ยง
“แมวไทยโบราณ” เป็นแมวที่เชื่อว่ามีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศไทยและถูกบันทึกไว้ในสมุดข่อยโบราณว่ามีรูปร่าง ลักษณะและสีสันที่สวยงาม อีกทั้งยังเชื่อว่าหากเลี้ยงแมวไทยมงคลไว้ในบ้านก็จะให้คุณแก่เจ้าของ ทั้งทรัพย์สิน เงินทอง อำนาจ หรือ บารมี นอกจากนี้แมวไทยยังมีนิสัยอ้อนเก่ง รักบ้าน รักเจ้าของ ฉลาด และ คล่องแคล่วว่องไวด้วยนะคะ
ด้วยคุณลักษณะเหล่านี้จึงทำให้แมวไทยกลายเป็นที่รักของทาสแมวทั้งหลายทั้งในและต่างประเทศ บ้านและสวน Pets จึงมี 5 แมวไทยโบราณ ที่ยังคงอยู่ จากแมวให้คุณทั้งสิ้น 17 สายพันธุ์ มาแนะนำให้รู้จักกันค่ะ
ศุภลักษณ์ หมายถึง ลักษณะที่ดีงาม
เชื่อว่า หากเลี้ยงไว้จะได้ยศถา ลาภยศ และ เจริญรุ่งเรือง
ลักษณะ : มีรูปร่างขนาดกลาง สง่า ขายาวเรียวฝ่าเท้าอวบ ศีรษะค่อนข้างกลมกว้าง สีทองแดงหรือน้ำตาลแดงเข้มทั่วตัว ตาสีเหลืองอำพัน หนวดมีสีเหมือนลวดทองแดง ฉลาด เปี่ยมล้นไปด้วยพลัง กระตือรือร้น ขี้เล่น และติดเจ้าของ
สีสวาด หมายถึง ความรัก
เชื่อว่า หากเลี้ยงไว้จะนำมาซึ่งความสุขสวัสดิ์ เป็นมงคลแก่เจ้าของ
ลักษณะ : รูปร่างปานกลางค่อนข้างกลม หูใหญ่ตั้งสูงเด่น ดวงตาใหญ่สีเหลืองสดหรือสีเหลืองอมเขียว ขนเรียบสั้นถึงยาวปานกลางเป็นมันเงา โคนขนมีสีขุ่นเทา ปลายสีเงินหรือสีเหมือนดอกเลา (Silver Blue) จึงมีอีกชื่อเรียกว่า "แมวมาเลศ" หรือ "แมวดอกเลา"
ขาวมณี หมายถึง แมวที่มีผิวกายขาวสะอาด
เชื่อว่า หากเลี้ยงไว้จำค้ำคูณเจ้าของและนำโชคลาภมาให้
ลักษณะ : รูปร่างลำตัวยาวขาเรียว สีขนและผิวกายขาวสะอาด หัวทรงสามเหลี่ยมคล้ายหัวใจ จมูกสั้น หูตั้งใหญ่ ขนสั้นนุ่มเนียนสนิท นัยน์ตาสีฟ้า สีเหลืองอำพัน หรือ ตาสองสี (Odd Eyes)
โกญจา หมายถึง นกกระเรียน / เสียงดังกังวาน
เชื่อว่า หากเลี้ยงไว้จะช่วยให้ประสบความสำเร็จ เสริมอำนาจวาสนา
ลักษณะ : ลักษณะท่าทางสง่าเหมือนสิงโต มีปากเรียวแหลม ดวงตาเป็นประกายสีเหลืองอมเขียว ขนเส้นเล็กสั้นละเอียดนุ่มและเรียบตรงดำสนิทตลอดทั้งตัว จึงมีอีกชื่อเรียกว่า "ดำปลอด"
1
วิเชียรมาศ หมายถึง เพชรแห่งดวงจันทร์ (Moon Diamond)
เชื่อว่า หากเลี้ยงไว้จะมีทรัพย์สมบัติเพิ่มพูน ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ
ลักษณะ : รูปร่างปราดเปรียว สง่างาม หน้าผากมีรอยหยักทำให้เป็นรูปหัวใจ ดวงตาสีฟ้าสดใส ผิวหนังที่บริเวณจมูกและริมฝีปากสีเงิน หรือม่วงอ่อน ขนสั้นแน่นสีขาวหรือสีน้ำตาลอ่อน มีแต้มสีครั่งหรือสีน้ำตาลไหม้ มีแต้มสีครั่งหรือสีน้ำตาลไหม้ที่บริเวณใบหน้า หูทั้งสองข้าง เท้าทั้งสี่ หาง และที่อวัยวะเพศ (ทั้งแมวเพศผู้และแมวเพศเมีย) รวม 9 แห่ง แต่ไม่ใช่สายพันธุ์เดียวกันกับแมวเก้าแต้ม
เรื่อง : Sarida
ภาพ : นิตยสาร my home
ติดตามสาระความรู้และความน่ารักของบรรดาสัตว์เลี้ยงสุดน่ารักในบ้านได้ที่ www.facebook.com/BaanlaesuanPets
โฆษณา