26 ม.ค. 2022 เวลา 08:38 • ประวัติศาสตร์
ตรุษจีนเป็นงานเฉลิมฉลองที่ยาวที่สุดและสำคัญที่สุดในปฏิทินจีน จุดกำเนิดของตรุษจีนนั้นมีประวัติหลายร้อยหลายพันปี และมีความสำคัญเพราะตำนานและประเพณีหลายอย่าง ตรุษจีนมีการเฉลิมฉลองกันในหลายประเทศ
ที่มีคนจีนอาศัยอยู่
ซึ่งเราจะเรียกกันว่าย่าน ไชน่าทาวน์
1
https://images.app.goo.gl/r1FpZfAvN3LPNpdX8
รู้ใหมว่าประเทศไทยวันตรุษจีนเป็นวันหยุดราชการ วันตรุษจีน คณะรัฐมนตรี มีมติให้เป็นวันหยุดราชการประจำปีเฉพาะในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส ภูเก็ต สตูล และสงขลา
1
เกริ่นมาเยอะ เข้าเรื่อง วันตรุษจีนของผมนอกจาก เป็ด ไก่ เเละขนมเข่ง ก็มี แต๊ะเอีย
นี่แหละ ที่ผมสนใจที่สุด ทุกคนคงเคยเห็นซองแต๊ะเอียซองสีแดงแล้วมีแบงค์อยู่ในซอง เเล้วความหมายของ แต๊ะเอีย ละ ผมว่าหลายคนคงยังไม่รู้ วันนี้ผมจะเล่าให้ฟัง
1
👲
แต๊ะเอีย นั้นมีที่มาจากในสมัยก่อน เหรียญเงินที่ชาวจีนใช้จะมีรูตรงกลาง ตามธรรมเนียมปฏิบัติผู้ใหญ่จะร้อยเหรีญเงินเหล่านั้นด้วยเชือกสีแดงเป็นพวง ๆ และนำมามอบให้เด็ก ๆ ในเทศกาลตรุษจีน พวกเด็ก ๆ ก็มักจะนำมาผูกเก็บไว้ที่เอว
1
และนอกจากการให้ อั่งเปาหรือ แต๊ะเอีย แล้ว ชาวจีนยังมีอีกธรรมเนียมปฏิบัติ ที่ทำสืบต่อกันมานั่นก็คือ การอวยพรในวันตรุษจีน ซึ่งเราจะได้ยินกันบ่อยๆ เช่น ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ซึ่งแปลเป็นไทยว่า ขอให้ประสบโชคดี ขอให้มั่งมีปีใหม่
🉐㊙️
หรืออาจจะกล่าวอวยพรว่า เกียฮ่อซินนี้ ซินนี้ตั้วถั่น ซึ่งแปลว่า สวัสดีปีใหม่ ขอให้ร่ำรวยๆ อีกฝ่ายที่ได้รับคำอวยพรก็จะกล่าวตอบว่า ตั่งตังยู่อี่ ซึ่งแปลว่า ขอให้สุขสมหวัง
สมัยนี้ อั่งเปา เป็นเงินของขวัญที่มีการให้และรับ ในวัฒนธรรมจีน ชื่ออั่งเป่าภาษาจินมีความหมายถึง ซองสีแดง ที่มอบให้โดยมีเงินบรรจุอยู่ด้านใน ซึ่งเงินที่บรรจุภายในเรียก อั่งเปา จะนิยมให้ในงานสำคัญของครอบครัว
เช่น พิธีแต่งงาน หรือ วันตรุษจีน
อากง อาซ้อ อาม่า เฮียตี๋ ผู้ที่มีอายุสูงกว่า หรือทำงานมีเงินเดือนแล้ว จะเป็นคนให้ อั่งเป่า แก่ตี๋น้อย หมวยเล็ก หรือญาติที่ยังไม่ได้ทำงาน คือผุ้อาวุโสกว่าจะให้ ผู้ที่ด้อยพรรษากว่า
🈹🈲
อั่งเปาซองสีเเดงเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความโชคดี และเงินที่บรรจุภายบางครั้งจะเป็นเลขนำโชค เช่น เลข 8 อ่านในภาษาจีนจะมีความหมายถึงความรุ่งเรือง หรือความร่ำรวย
เเหล่งที่มา
㊙️🈹
และสุดท้ายนี้ขอให้ทุก ๆ คนได้แต๊ะเอียหรืออั่งเปาในซองหนา ๆ ส่วนตัวผมทุกปีผมเคยได้เเต๊ะเอียครับ เเต่ในปีนี้ผมคงไม่ได้เพราะพ่อได้เปลี่ยนไปนับถือนิกาย พระสังธรรมจั๋ง
ซินเจียยู่อี่ซินนี้ฮวดใช้ ครับผม 🤟
ก็เล่าไปตาม..อำเถอใจ ❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา