27 ม.ค. 2022 เวลา 02:40 • ข่าว
อัพเดทความคืบหน้า "กัญชาเสรีหรือยัง"
ข่าวความเคลื่อนไหวการปลดล็อคกัญชาจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 มีมาตั้งแต่ 24 ม.ค. ที่ผ่านมา หลัง นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. แถลงว่ามีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้กัญชา กัญชง พ้นจากยาเสพติดประเภท 5 แล้ว แต่เน้นเพื่อใช้ทางการแพทย์
และที่หลายคนให้ความสนใจคือ "ห้ามใช้เพื่อนันทนาการ เว้นแต่ในพื้นที่ที่กำหนดซึ่งต้องได้รับอนุญาตก่อน เช่น รูปแบบแซนด์บ็อกซ์"
วันที่ 25 ม.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ได้ให้สัมภาษณ์หลังประชุมร่วมกัน 3 ฝ่ายคือ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงยุติธรรมและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขแล้ว
ภาพจาก https://www.kaohoon.com/breakingnews/307912
ทำให้ยาเสพติดที่ยังคงอยู่ในประเภท 5 จะประกอบด้วย ฝิ่น เห็ดขี้ควาย และสารสกัดกัญชาที่มี THC เกิน 0.2% เท่านั้น
วันที่ 26 ม.ค. มีการนำร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ยื่นต่อสภาผู้แทนฯ เพื่อพิจารณา หากสภาฯเห็นชอบ พรบ.นี้จะมีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 120 วัน
สรุปคือ ทุกฝ่ายเห็นชอบตรงกันว่าต้องเอากัญชาออกจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ตอนนี้รอตัดออกจากบัญชีอย่างเป็นทางการและรอ พรบ.กัญชา กัญชง มีผลอย่างเป็นทางการ
คำถามต่อมาคือ ถ้ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติดประเภท 5 และ พรบ.มีผลบังคับใช้แล้ว ในฐานะประชาชนทั่วไปเราทำอะไรได้บ้าง
- สามารถปลูกกัญชาไว้ที่บ้านได้เลยหรือไม่
คำตอบคือ ปลูกได้แต่ต้องไปแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน ซึ่งเป็นการแจ้งเพื่อทราบไม่ใช่การขออนุญาต และปลูกได้ตามจำนวนที่กำหนด
ภาพจาก https://pixabay.com/
- เอากัญชาที่ปลูกมาสกัดน้ำมันได้หรือไม่
คำตอบคือ ไม่ได้เพราะต้องมีการขออนุญาตและอาจจะมีค่า THC เกิน 0.2% ซึ่งผิดกฎหมาย
- เอากัญชามามวนสูบได้หรือไม่
คำตอบยังไม่ชัดเจน เพราะมีการพูดถึงแซนด์บ็อกซ์สำหรับกัญชาเพื่อสันทนาการ เข้าใจว่าน่าจะสูบได้ แต่ต้องเป็นในพื้นที่ควบคุมพิเศษ และหากคิดจะมวนสูบเองที่บ้านก็มีโอกาสถูกจับได้เพราะ THC น่าจะเกิน 0.2%
ภาพจาก https://pixabay.com/
ณ วันนี้คงต้องรอความชัดเจนต่อไป แต่ก็ถือว่าเรื่องกัญชามีความคืบหน้าพอสมควรและอาจจะไม่สามารถเป็น "กัญชาเสรี" แบบ 100% ได้ตามที่หลายคนคาดหวัง
อย่างไรก็ตาม ถ้าเราสามารถใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้เต็มที่ และใช้เพื่อสันทนาการแบบควบคุมดูแลให้เหมาะสม ผมคิดว่ากัญชาเป็นประโยชน์และเป็นพืชเศรษฐกิจที่น่าสนใจมาก ขอแค่ไม่มีนายทุนมาผูกขาดแบบเหล้าเบียร์ ประชาชนก็จะได้ประโยชน์อย่างแท้จริง
โฆษณา