26 ม.ค. 2022 เวลา 13:30 • คริปโทเคอร์เรนซี
ทิศทางตลาดคริปโตปี 2022 ในมุมมองของผม
ส่วนตัวแล้วผมค่อนข้าง Bearish ตลาดคริปโตปี 2022 ด้วยเหตุผลหลาย ๆ อย่าง
📍 สถิติที่ผ่านมาของตลาดคริปโตหลังการ Halving ของ Bitcoin 2 ปี มักจะไม่ค่อยดีนัก (Anyway, Correlation doesn’t imply causation)
📍 ปีนี้ Mt. Gox น่าจะคืน BTC จำนวนมหาศาลให้กับนักลงทุนโดย trustee จะเทขาย BTC ส่วนนึง และคืนนักลงทุนเป็นเงินสด แรงขายน่าจะหนักพอสมควร
📍 ปัจจัยด้าน Macro ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะขึ้นดอกเบี้ย + ลดเงิน QE จะดึงเงินกลับจากตลาดคริปโตไม่มากก็น้อย
📍 ปีที่ผ่านมากลุ่ม Whale ทำกำไรเยอะมากจากตลาด หากปัจจัยต่าง ๆ ข้างบน ทำให้เกิดความเสี่ยง ไม่แปลกเลยที่พวกเขาจะเทขายเพื่อทำกำไร และรอจังหวะตลาดปรับฐานแล้วค่อยเข้าใหม่
มีปัจจัยเพียงสองข้อที่ผมคิดว่าเป็นปัจจัยเชิงบวก
📍 DeFi มี use case ใหม่ๆ และเทคโนโลยีมีการพัฒนาเติบโตขึ้นมาเป็นจำนวนมาก ต่างจากยุค ICOs ที่มีแต่การขายฝันลม ๆ แล้ง ๆ
📍 Wallstreet เริ่มให้น้ำหนักและความสำคัญกับตลาดคริปโตมากขึ้นอย่างมีนัยยะ หากสินทรัพย์เสี่ยงอื่น ๆ มีการปรับฐาน เงินบางส่วนอาจจะไหลมาพักในตลาดคริปโต (แต่น่าจะเป็นการลงทุนแบบความเสี่ยงต่ำ เช่น Stablecoin Investment)
ยังไงปีนี้ระวังกันให้ดีนะครับ อาจจะไม่มีปาร์ตี้แบบปี 2021 แต่อย่างน้อย ผมไม่คิดว่าจะเป็นการ Crash รุนแรงถึงในระบบวิบัติแบบที่เกิดในปี 2018 ครับ
ตอนนี้ Bitcoin ทดสอบแนวรับ 61.8% และดูไม่มีกำลังวิ่งขึ้นมากนัก แนวรับอยู่แถวๆ $44,000 $38,000 และ $29,000 ครับ
PS. หลายคนมีประเด็นคำถามว่า แล้วถ้าตลาดรวมแย่ แล้วเหรียญพื้นฐานดี ๆ จะเป็นยังไง ต้องบอกว่า ตอนนี้ Alt ฃcoin ยัง Correlate กับ Bitcoin ค่อนข้างสูงครับ (แม้จะลดลงแล้วจากในอดีต) นั่นแปลว่า ถ้าตลาดแย่ เหรียญดี ๆ ก็มีโอกาสจะร่วงตามไปด้วย ซึ่งสำหรับผม ก็มองว่าเป็นโอกาสซื้อ แต่สำหรับคนที่ถือเหรียญดี ๆ เอาไว้เยอะ ก็มีสองทางเลือก คือ ขายทำกำไรก่อน หรือทนถือแล้วซื้อเพิ่มตอนตลาดแตก เลือกได้ตามความโลภเลยครับ 😅
ส่วนกลุ่มเหรียญ Dex ผมมองว่ามีความเป็น Cyclical สูง ถ้าภาวะตลาดแย่ โวลุ่มหด ราคาเหรียญก็น่าจะวิ่งยาก อย่างพวก Uni, Sushi, Cake, Srm, Ray, ฯลฯ (แม้บางเหรียญตอนนี้ valuation น่าสนใจมาก ๆ)
นิรันดร์ ประวิทย์ธนา Co-Founder & CEO AVA Advisory Group และ CEO Avareum Limited
อ่านเพิ่มเติมบนเว็บไซต์ได้ที่นี่: https://techtoro.me/3KMK1kD
#Techtoro #มากกว่าสินทรัพย์คือความรู้
โฆษณา