26 ม.ค. 2022 เวลา 09:13 • ความคิดเห็น
เพื่อมีกินค่ะ อันนี้ง่ายๆเลยค่ะ ของระบบทุนนิยมที่มีการแข่งขันสูง และคงหนีไม่พ้นกับค่านิยมคนไทย( not all ) ที่เรียนต้องจบมหาลัยเพื่อได้มีงาน เพราะต้นทุนชีวิตไม่เท่ากันนั้นแหละ บางคนถึงเลือกงานไม่ได้ ถ้ามองปัญหาจริงๆก็ต้องพูดถึงโครงสร้างตั้งแต่การศึกษาไทยเลย เรียนอะไร เรียนเป็นวันๆ เด็กทุกวันนี้เรียนๆ ไม่เคยรู้ว่าตัวเองชอบอะไร ก็เรียนๆไปก่อน จบมาทำงานไม่ตรงสายเยอะแยะ เลยไม่มีความสุขกับงานที่ทำ
1
แต่ไม่จำเป็นเป็นว่าเรียนสูงจะประสบความสำเร็จเสมอไป บางคนเรียนไม่สูงก็ร่ำรวยเยอะแยะไปค่ะ แต่ก็ต้องดูเป็นเคสๆไป บางคนพ่อแม่รวยอยู่แล้วลองผิดถูกได้ บางคนโอกาสและเวลาเค้าเหมาะสม มีความพยายามมากพอ
1
งั้นก็ไม่ต้องเรียนนะสิ --อันนี้เราว่าต้องเรียนขั้นพื้นฐานนะ สำคัญมากเพื่อตัวเราเอง เพราะจะไม่ให้ใครมาหลอกเราได้ บวกลบคูณหารพอประมาณ อ่านอะไรๆ (แต่บอกตามตรงหลักสูตรที่ควรเรียนควรรู้ เช่น การจ่ายภาษี กฏหมายเบื้องต้น ไม่มีต้องขวนขวายเอง)
และถ้าถามหาทางแก้ อันนี้ยากมากกกกกกก เราน่าจะรู้กันอยู่ในระบบที่บริหารงานแบบนี้ รบ.เอื้อนายทุน คนรวยก็รวยยิ่งขึ้น คนจนก้ไม่มีจะกิน อะไรที่หาเงินได้เอาทุกทางมันเป็นมาตั้งแต่โครงสร้างทั้งระบบ
เราเข้าใจเจ้าของคำถามนะคะ เรียนมาแทบตายเพื่อทำงานหนักเงินเดือนน้อย เป็นกำลังใจนะคะ ยิ่งค่ากินค่าของแพงขึ้นทุกวัน คิดว่าคุณคงมีภาระอยู่ถึงทนทำงานและไม่กล้าเสี่ยงออกไปทำที่อื่น หรือทุกที่ก้แ-่งเป็นเหมือนกันหมด ขอให้คุณมีอิสระทางการเงินเร็ววันนะคะ
โฆษณา