26 ม.ค. 2022 เวลา 11:24 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มาถอด 5 บทเรียนจากหนังสือ “Coders: The Making of a New Tribe and the Remaking of the World”
Coders: The Making of a New Tribe and the Remaking of the World
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการเขียนโปรแกรม หรือ Coding เป็นการเรียนที่มีคนสนใจจำนวนมากและเริ่มหันมาศึกษาด้วยตนเองเพื่อเสริมทักษะที่มีความสำคัญในโลกแห่งอนาคต
วันนี้ Beyond Code Academy เลยจะมาพามาถอด 5 บทเรียนของนักเขียน ‘Clive Thompson’ ในหนังสือที่เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มเขียนโปรแกรมด้วยตนเอง โดยหนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมบทความด้านวิทยาศาสตร์และสัมภาษณ์นักโปรแกรมเมอร์ไปมากกว่า 200 คน! เพื่อเขียนหนังสือเล่มนี้ออกมา มีอะไรบ้างมาดูกันค่ะ
✔️ บทเรียนที่ 1: เริ่มต้นที่โลกออนไลน์
ในยุคนี้โลกออนไลน์ถือเป็นสิ่งแรกหรือเรียกได้ว่าเป็นเพื่อนหรือเป็นครูสำหรับทุกคนเพราะมีแหล่งเรียนรู้ให้เรียนรู้ได้ตลอดเวลา อย่างเว็บไซด์ด้านการเขียนโปรแกรมก็มีอยู่มากเช่นกัน ทำให้ถ้าจะเริ่มศึกษา Coding ด้วยตัวเอง โลกออนไลน์ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการที่จะเริ่มค่ะ
✔️ บทเรียนที่ 2: อย่ากังวลกับการเขียน Code มากเกินไปในช่วงแรก
ในช่วงแรกให้เราตั้งเป้าหมายว่าจะเรียนรู้เพื่อให้ชินกับหลักการและพื้นฐานมากที่สุดก่อน เพราะว่าเมื่อเราได้เรียนรู้ภาษาที่หนึ่งได้แล้ว เราก็จะสามารถเรียนรู้ภาษาอื่นได้อีกเช่นเดียวกันค่ะ เรียกง่ายๆว่าให้ “เลือกเรียนภาษาที่ชอบหรือถนัดและมีประโยชน์ต่อการใช้งาน”
✔️ บทเรียนที่ 3: เขียนโปรแกรมทุกวัน
ในการฝึกเขียนโปรแกรมด้วยตัวเองนั้นควรจะขยัน และสัญญากับตัวเองว่าจะต้องฝึกฝนทุกวัน อาจจะแบ่งเวลาอย่างน้อยวันละครึ่งชั่วโมงอย่างสม่ำเสมอ ทำให้เราเข้าใจหลักการสำคัญได้ง่ายขึ้นค่ะ
✔️ บทเรียนที่ 4: เขียนโปรแกรมเพื่อให้ชีวิตง่ายขึ้น
จุดประสงค์ของการเขียนโปรแกรมในหนังสือเล่มนี้ไม่ได้ต้องการให้ผู้อ่านเขียนแอปพลิเคชั่นที่ยากหรือซับซ้อน แต่ต้องการเพียงแค่ให้สร้างเครื่องมือบางอย่างเพื่อช่วยการทำงานง่ายขึ้น เช่น สร้างโปรแกรมเพื่อดึงคำพูดจาก YouTube มาแปลงเป็นข้อความให้อ่านง่ายขึ้น เป็นต้นค่ะ
ซึ่งจุดประสงค์หลักคือ ให้เข้าใจว่าประโยชน์ของของCodingมีอยู่อีกมาก ไม่เพียงแค่จะต้องเป็นโปรแกรมเมอร์ แต่เน้นสร้างสิ่งที่ช่วยทำให้งานของเราง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ
✔️ บทเรียนที่ 5: เปิดรับกับความรู้ใหม่ตลอดเวลา
ทักษะนี้เป็นทักษะที่สำคัญกับการเรียนรู้ในทุกอย่าง ไม่เพียงเฉพาะแต่การเขียนโปรแกรม เนื่องจากยุคนี้เป็นยุคดิจิทัลทำให้มีเครื่องมือใหม่ๆเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ดังนั้นการที่จะเป็นโปรแกรมเมอร์ได้จะต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา
.
นี่ก็เป็นการถอดบทเรียน 5 บทของผู้เขียน ที่ได้แบ่งปันความรู้ และประสบการณ์การเรียนรู้ สำหรับผู้ที่อยากจะลองเรียน Coding ด้วยตัวเองค่ะ
 
👉🏻 สำหรับใครที่กำลังมองหาแหล่งการเรียนรู้ทางด้านการเขียนโค้ดหรือเขียนโปรแกรม สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ https://www.beyondcodeacademy.com/
.
Facebook Inbox : Beyond Code Academy
โทร: 09-9414-9777
Line: @beyondcode (https://lin.ee/yYW32sz)
โฆษณา