27 ม.ค. 2022 เวลา 09:00 • สุขภาพ
ไฟเซอร์ เร่งพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิดโอไมครอนโดยเฉพาะ
บริษัทยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ไฟเซอร์ อิงค์ (Pfizer Inc.) และหุ้นส่วน BioNTech บริษัทเวชภัณฑ์ของเยอรมนี ผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 เผยว่า พวกเขากำลังเริ่มการศึกษาทางคลินิกเพื่อประเมินความปลอดภัยของวัคซีนทดลองที่มุ่งเป้าไปที่โควิดสายพันธุ์ใหม่อย่างโควิดโอไมครอน (โอมิครอน) โดยเฉพาะ ซึ่งจะดำเนินการในผู้ใหญ่อายุ 18-55 ปี และมีผู้เข้าร่วมสูงสุดถึง 1,420 คน
แคทริน แจนเซ่น (Kathrin Jansen) หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาวัคซีนของไฟเซอร์ กล่าวว่า "แม้การฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดส หลังฉีดวัคซีนครบแล้วสองเข็มจะสามารถป้องกันโรคร้ายแรงจากโควิดโอไมครอนได้สูง แต่เราต้องเตรียมไว้ในกรณีที่การป้องกันนี้ลดลงเมื่อเวลาผ่านไปและอาจช่วยจัดการกับโควิดโอไมครอนและโควิดสายพันธุ์ใหม่อื่นๆ ได้ในอนาคต"
อูร์ ซาฮิน (Ugur Sahin) ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง BioNTech กล่าวว่าการศึกษานี้คาดว่าจะช่วยพัฒนา "วัคซีนตามสายพันธุ์ที่มีระดับการป้องกันที่ใกล้เคียงกัน" ต่อโควิดโอไมครอนที่แพร่เชื้อได้สูงเช่นเดียวกับในสายพันธุ์ก่อนหน้า แต่มีระยะเวลาป้องกันที่นานกว่า
การศึกษาจะพิจารณาเป็นสามกลุ่ม รวมถึงกลุ่มคน 615 คนที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในปัจจุบันของไฟเซอร์ 2 โดส ระหว่าง 90-180 วันก่อนลงทะเบียนในการศึกษา พวกเขาจะได้รับวัคซีนที่พุ่งเป้าหมายไปยังโควิดโอไมครอนหนึ่งหรือสองครั้ง
ขณะที่อีกกลุ่มซึ่งมีขนาดใกล้เคียงกันจะประกอบด้วยบุคคลที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 สามโดส และจะได้รับวัคซีนปัจจุบันหนึ่งโดสหรือวัคซีนที่กำหนดเป้าหมายโดยโควิดโอไมครอน
ในกลุ่มสุดท้ายที่เหลือจะเป็น 200 คนที่ไม่ได้รับวัคซีน และจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิดโอไมครอน 3 โดส
โฆษณา