26 ม.ค. 2022 เวลา 15:41 • หนังสือ
รวมประโยคเด็ดจากหนังสือ Money Lecture (Part 1)
เชื่อว่าหลายๆท่านคงเคยอ่าน หนังสือ Money Lecture ของคุณเบส ลงทุนศาสตร์กันมาบ้างแล้ว แต่เราลองมาดูกันว่ามีตอนไหนของหนังสือ หรือประโยคไหนที่จะทำให้เราเปลี่ยนแปลงวิธีคิดเรื่องการเงินของเราไปตลอดชีวิตกันบ้าง...
เราต้องรอจนถึงตอนน้ำลงเท่านั้น
ถึงจะรู้ว่าใครกำลังแก้ผ้าว่ายน้ำอยู่
Warrent Buffet
นี่เป็นอีกหนึ่งวาทะเด็ดจาก บัฟเฟตต์ ปรมาจารย์ผู้มีชื่อเสียงด้านการลงทุนคนนึงของโลกเลยก็ว่าได้
คำพูดนี้บอกเราว่าเมื่อยามเศรษฐกิจปกติดี ทุกคนต่างก็ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ อยากกินอะไรกิน อยากผ่อนอะไรผ่อน (แบบว่าของมันต้องมี) ไปเที่ยวไหนก็ไป
แต่เมื่อภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่มาเยือน เฉกเช่นเดียวกับตอนนี้ที่เราต่างก็ต้องเผชิญกับวิกฤตโควิด 19 เปรียบเสมือนสถานการณ์น้ำลง เราก็จะเห็นว่ามีใครแก้ผ้าอยู่บ้าง คือผู้คนที่มีปัญหาหนี้สินทับถม ไม่สามารถดำเนินชีวิตเหมือนเดิมได้ บ้างมีหนี้บ้าน หนี้รถ บัตรเครดิต มีรายได้ทางเดียว ไม่มีเงินสำรองฉุกเฉิน หรือซื้อของที่ฟุ่มเฟือยมากเกินความจำเป็น เป็นต้น
หากเราไม่อยากเป็นคนที่แก้ผ้าอยู่ เมื่อตอนน้ำลง จงใช้วิกฤตินี้เป็นบทเรียนครั้งสำคัญ แล้วสร้างเกราะคุ้มกันที่แข็งแกร่ง พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสในการเรียนรู้ที่ดี เตรียมพร้อมรับมือกับวิกฤตในวันหน้า เพราะชีวิตมีขึ้นก็มีลงเสมอ มีวันที่เศรษฐกิจดีก็มีวันที่เศรษฐกิจแย่เช่นกัน ขึ้นชื่อว่าวัฏจักรก็จะหมุนเวียนขึ้นแล้วลง เป็นเช่นนี้เสมอไป
ประโยคเด็ดจากหนังสือ Money Lecture
Cr: QUOTEFANCY.COM

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา