27 ม.ค. 2022 เวลา 02:14 • ธุรกิจ
วิธีลดความเครียด #1
ในแต่ละวันเราก็มีเรื่องมากมายที่อยากทำ และต้องทำ สิ่งเหล่านี้มีเยอะขึ้นเรื่อยๆพอเราเริ่มโตขึ้น มีความรับผิดชอบมากขึ้น เราเลยต้องทำ “To Do List” ขึ้นมา
ในรายการของสิ่งต่างๆที่ต้องทำในวันนั้น ลองเขียนออกมาให้หมด จะพบว่ามันเยอะจนไม่รู้จะเริ่มตรงไหน
คราวนี้ลองแยกรายการนั้นออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกคือรายการสิ่งที่ต้องทำ และอยากทำในวันนั้น ที่จะทำให้วันนั้นเพอร์เฟค
ส่วนที่สองคือรายการที่อย่างน้อยๆต้องทำในวันนั้น ที่จะทำให้เราไม่ถึงกับเดือดร้อนในวันถัดไป
เพราะเวลาเราทำ To Do List ขึ้นมา เรามักจะมี Motivation ที่จะทำตัว Productive แต่พอถึงเวลาที่ต้องลงมือทำจริงๆอาจจะมีอะไรเข้ามาแทรก หรืออารมณ์มันไม่มา พลังใจไม่มี อยากนอนเฉยๆ ขี้เกียจ วันแบบนี้เกิดขึ้นได้เสมอ
ดังนั้นการมี To Do List สองอันจะช่วยให้เราโฟกัสกับสิ่งที่อย่างน้อยต้องทำในวันนั้น เพื่อจะไม่เดือดร้อนในวันพรุ่ง แม่ว่าจะไม่ได้มำให้วันนั้นเพอร์เฟค แต่อย่างน้อยก็ดีพอ
เช่น รายการที่ต้องทำอันแรกคือ ไปยิม แล้ววิ่งต่ออีก 50 นาที ส่วนรายการที่สองคือ เดินให้ครบหมื่นก้าว
เราจะสามารถทำบางสิ่งที่เร่งด่วนและสำคัญเสร็จได้ในวันนั้นแล้วไม่ต้องรู้สึกเครียดในวันถัดไป แม่จะอยู่ในช่วงไม่มีพลังใจก็ตาม
โฆษณา