27 ม.ค. 2022 เวลา 04:36 • ปรัชญา
1. แค่ตื่นเช้า ออกบิณฑบาตร ทำวัตร ฉันเช้าและเพล นอนจำวัด มีเด็กวัดคอยอุปัฏฐาก จากนั้นทำวัตรเย็น แล้วก็เข้านอน แค่นี้ก็ได้บุญใหญ่ได้ขึ้นสวรรค์แล้วหรือ? ดีขึ้นมาหน่อยก็ไม่นอนจำวัด แต่หันมาทำความสะอาดกวาดลานวัด และนั่งสมาธิทั้งวัน แค่นี้ก็ได้บุญใหญ่ ได้ขึ้นสวรรค์กันหมดเลยหรือ นั่งสมาธิไปดูสวรรค์ก็ได้เป็นพระอรหันต์กันทั้งหมดเลยหรือ ต่อให้เป็นอดีตอาชญากร เคยก่อคดีอาชญากรรม หรือนักโทษหนีคดียาเสพติด หรือสิงห์การพนัน ร่างกายเต็มไปด้วยรอยสัก แต่เมื่อมาบวช ญาติโยมก็ต้องกราบแทบเท้าให้ความนับถือ และถวายเงินใส่ย่าม บ้างก็อ้างว่า คิดเสียว่ากราบผ้าเหลือง แต่ผ้าเหลืองก็คือสมมุติบัญญัติ ทำไมต้องกราบแทบเท้าหรือ?
2. ต้องทำบุญด้วยเงินเยอะๆ จัดสร้างพระพุทธรูปยิ่งใหญ่สวยงาม ถวายเงินสร้างโบสถ์วิหารอลังการมีจารึกชื่อบนฝาผนัง เท่านั้นหรือจึงจะได้ขึ้นสวรรค์ และถ้าอย่างนั้น คนจนที่ไหนจะมีโอกาสได้ขึ้นสวรรค์กันหรือ? ทำไมมันดูย้อนแย้งไร้ตรรกะ ไม่เห็นจะเป็นวิทยาศาสตร์ตรงไหน พระสัมมาฯ ทรงสอนไว้แบบนี้จริงหรือ? มันใช่คำสอนแท้ของพระองค์ไหม? พระองค์เสด็จดับขันธ์ไปแล้ว 3 เดือน จึงมีการสวดทรงจำคำสั่งสอน โดยไม่มีการบันทึก และ 500 ปีต่อมา จึงจะเกิดการสังคายนาและมีบันทึกครั้งแรกที่ศรีลังกานั่นเชียวหนา?
3. เราไม่ได้เรียนภาษาบาลี และภาษาบาลีก็ไม่ใช่ภาษาแม่ แต่เวลาเราสวดมนต์ภาษาบาลี โดยไม่รู้ความหมาย พร่ำสวดอยู่อย่างนั้น ก็ได้บุญแล้วอย่างนั้นหรือ? พระพุทธเจ้า ท่านทรงค้นพบอะไรกันแน่ แท้จริงแล้ว ทรงพยายามจะบอกอะไรกัน ต้องการสอนอะไรกัน ท่านประสงค์สิ่งใด ผู้ที่เล่าเรียนจนจบเปรียญสูงสุด แสดงว่ารู้รอบแล้วหรือ ท่านเหล่านี้คือที่พึ่ง ยามเรามีข้อสงสัยและต้องการไขคำตอบได้จริงหรือ หรือว่าท่านเหล่านี้ก็ท่องจำแล้วก็ไปสอบมาแล้วก็บอกว่ารู้รอบในคำสอนอย่างนั้นหรือ?
จากนั้นเราก็เริ่มศึกษา ย้อนไปตั้งแต่ประวัติศาสตร์พุทธศาสนามาเรื่อยๆค่ะ ไล่ไปถึงศาสนาข้างเคียงด้วย หาอ่านเอาเองทั้งไทยทั้งเทศค่ะ เรามักฟังจาก ศจ.พิเศษ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ปอ.ปยุตโต และท่านอนิลมาน แห่งวัดบวร และจบที่ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ แห่งมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนาค่ะ
ขอบคุณคำถามค่ะ :)
โฆษณา