27 ม.ค. 2022 เวลา 05:56 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ในฐานะนักลงทุน
ทำไมเราควรสนใจการประชุม FED แต่ไม่ควรสนใจมากจนเกินไป
3
อย่างเมื่อคืนตอนตี 2:30 หลังจากประชุมเสร็จแล้วเห็นหุ้นและคริปโต "เด้ง"
กูรูก็เอามาพูดกันว่าผลการประชุม "ดีเกินคาด" "ตลาดมองบวก"
ผ่านไปสักพัก พอตี 3-4 หุ้นและคริปโต "ลง"
กูรูก็บอกว่าเป็นเพราะ FED ไม่มีความชัดเจนบ้าง ตลาดกลัวQTบ้าง บลาๆๆ
1
ตกลงจะวิเคราะห์ผลการประชุมว่ายังไงกันแน่ ??
เอาจริงๆผมว่าการที่เราจะอยู่รอดในตลาดได้ในระยะยาว เราต้องมอง bigger picture และมีความคิดเป็นของตัวเอง
ไม่ใช่มามัวสนใจสิ่งที่ "กูรู" และนักเศรษฐศาสตร์พยายามหาคำอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว
ในมุมมองผม ภาพใหญ่นั้นชัดเจนมาก
FED ต้องการดึงเงินกลับเข้าสู่ศูนย์กลาง
ไม่ว่าจะด้วยเครื่องมือใดๆ เช่น ขึ้นดอกเบี้ย, ลดQE, หรือทำQT
และการที่ FED ลด balance sheet ก็เปรียบเสมือน "เจ้ามือกำลังขาย"
แล้วใครมันจะกล้าไปซื้อ สู้รอให้ FED เริ่มขายไปก่อนไม่ดีกว่าหรอ
ซึ่งมันจะส่งผลให้แทบจะทุกสินทรัพย์ถูกขาย
ทั้งเพื่อมาถือเงินดอลล่าร์ หรือเพื่อเอาเงินมาคืน FED
จะจากความกลัวสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น
คือในท้ายที่สุดเราอาจจะคิดผิดก็ได้นะ
แต่ก็อย่างที่บอก การที่คิดจะเป็นนักลงทุน เราต้องกล้าคิด
เพื่อที่จะ action ไปในทางที่เราคิดว่าถูกก่อนคนอื่น
เราถึงจะชนะได้
4
โฆษณา