29 ม.ค. 2022 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ถอดบทเรียน “หมวย สุภาภรณ์” จากคนมีเงินใช้วันละแสน กลายเป็นหนี้ท่วมหลายล้าน! เพราะความประมาททางการเงิน
2
คลิปไวรัลที่เพิ่งออกมาไม่กี่วันก่อน คือตำนานนางร้ายชื่อดัง “คุณหมวย-สุภาภรณ์ คำนวณศิลป์” วัย 50 ปี ที่เล่าประสบการณ์ชีวิตว่า จากที่เคยเป็นนักแสดงแถวหน้าของวงการ มีเงินหลายล้านบาท แต่ตอนนี้ชีวิตกลับตกต่ำ เป็นหนี้สินก้อนโต ถูกหมายเรียก รู้สึกท้อแท้จนไม่อยากมีชีวิตอยู่
2
นี่จึงทำให้เราได้บทเรียนทางการเงินที่สำคัญ ซึ่ง aomMONEY อยากชวนเพื่อนๆ มาดูแง่คิดที่ได้จากเรื่องนี้กันครับ
3
[ทำไมคุณหมวยถึงมีปัญหาทางการเงิน ทั้งที่เคยรวยมาก?]
1.ใช้เงินอย่างประมาทและไม่มีสติ อยากซื้ออะไรก็ซื้อ เช่น รองเท้าคู่ละ 200,000 บาท หรือเข้าร้านแบรนด์เนม เค้าทักก็ต้องซื้อ
2.ไม่รู้คุณค่าของเงิน เพราะครอบครัวมีฐานะร่ำรวย คุณหมวยบอกว่าชีวิตเธอมีทุกอย่าง ยกเว้นเครื่องบินส่วนตัว เป็นลูกคุณหนู มีคนรับใช้ส่วนตัว ไม่เคยรู้จักคำว่าลำบาก ตอนไปอยู่ต่างประเทศ คุณพ่อก็แจกเงินลูกทุกวัน วันละ 3,000 ดอลลาร์ฯ (เกือบ 1 แสนบาท) ซึ่งคุณหมวยก็ใช้หมดทุกวันไปกับของไร้สาระ เช่น ซื้อช็อกโกแลต ของกินต่างๆ
8
3.เธอไว้ใจคนอื่น คิดว่าทุกคนที่เข้ามาหาล้วนเป็นคนจริงใจ จึงให้ความช่วยเหลือด้านการเงินอย่างเต็มที่ ทั้งจ่ายเช็ค ค้ำประกัน โดยไม่คิดว่าชีวิตจะมาถึงจุดนี้ ซึ่งปัจจุบันเธอถูกหมายเรียกให้ไปยอมรับสภาพหนี้ ทั้งที่ตัวเองไม่ได้ก่อ
8
4.ลงทุนอะไรก็ถูกโกง คุณพ่อถูกโกง 700 ล้าน ครอบครัวแตกแยก ไม่ได้รักกันเหมือนเดิม ลูกๆ ทุกคนต่างไปมีชีวิตของตัวเอง ปัจจุบันเธอก็เป็นหนี้นอกระบบด้วย
2
[เราได้บทเรียนอะไรจากเรื่องนี้?]
2
1.รวยได้ก็หมดได้ ถ้าไม่วางแผนการเงิน
4
ดังนั้นเมื่อมีรายได้เข้ามา ควรแบ่งออมทันทีอย่างน้อย 10% หรือมากกว่านั้นตามความเหมาะสมและเป้าหมายชีวิต โดยเงินออมก้อนแรกที่ควรมีคือ “เงินสำรองฉุกเฉิน” สำหรับค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอย่างน้อย 6-12 เดือน เผื่อว่าถ้าวันหนึ่งเราไม่มีรายได้เข้ามาเหมือนเดิม ก็สามารถนำเงินส่วนนี้มาใช้จ่ายได้ครับ
7
2.อย่าให้ใครยืมเงิน อย่าค้ำประกันให้ใคร
8
ต้องบอกว่าเจ็บกันมาเยอะแล้ว สุดท้ายเสียทั้งเงิน เสียทั้งความสัมพันธ์กับเพื่อน หรือญาติพี่น้อง เราควรปฏิเสธให้เป็น ท่องไว้ว่า “เอ็นดูเขา…เอ็นเราขาด” นะครับ หรือถ้าใครไม่รู้ว่าควรปฏิเสธอย่างไรให้นุ่มนวล aomMONEY มีวิธีดีๆ มาแนะนำครับ https://www.facebook.com/aommoneyth/photos/4603834696336301
6
3.ควรแบ่งเงินส่วนหนึ่งไปลงทุน ต่อยอดให้เงินงอกเงย
5
ทรัพย์สินเงินทองที่มีอยู่ นับวันจะร่อยหรอลงไปเรื่อยๆ ยิ่งในวันที่เราไม่ได้ทำงานแล้ว นั่นแปลว่าจะไม่มีรายได้เข้ามา แต่ถ้าเราแบ่งเงินส่วนหนึ่งไปลงทุน อย่างน้อยก็สามารถสร้างผลตอบแทนได้แบบ Passive Income
ซึ่งการลงทุนควรจะเริ่มให้เร็วที่สุด เพื่อให้มีระยะเวลาสร้างผลตอบแทนนานขึ้น โดยในระยะยาวแล้วพบว่า “การลงทุนในหุ้น” สามารถสร้างผลตอบแทนได้ดีที่สุดครับ (อ้างอิงจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย https://www.setinvestnow.com/.../160-creating-continuing...)
1
แม้ว่าคุณหมวยจะต้องเจอกับมรสุมดังกล่าว แต่เธอก็ยังสู้ชีวิต พยายามทำงานหารายได้ด้วยตัวเอง และออกมาแชร์ประสบการณ์ ซึ่งถือว่าเตือนใจเราได้ดีเลยทีเดียว
1
ต่อให้ชีวิตจะมี “ความมั่งคั่ง” ทางการเงินแล้ว แต่ถ้ายังขาดการวางแผนการเงินที่ดี ก็ไม่ได้แปลว่าจะ “มั่นคง” เสมอไป ซึ่งเราสามารถนำบทเรียนนี้มาปรับใช้ได้เช่นกัน ใครที่ยังไม่ได้เริ่มวางแผนทางการเงิน ลองตั้งเป้าหมาย แล้วเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ ก็ถือว่ายังไม่สายเกินไปครับ
6
#aomMONEY #วางแผนการเงิน #ออมเงิน #ลงทุน
#หมวยสุภาภรณ์
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
aomMONEY ก้าวแรกสู่ความสำเร็จทาง "การเงิน"
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
1
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share
และอย่าลืม ✅ See First
เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 092-264-5499 (แน้ม)
โฆษณา