30 ม.ค. 2022 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“ประหยัดผิดวิธี สิบปีก็ไม่รวย!” รวมเรื่องที่เราควรจ่าย ถ้าไม่อยากให้การเงินมีปัญหา
2
จริงอยู่ที่ว่าการประหยัดเป็นเรื่องดี เพราะมันทำให้เรามีเงินออมมากขึ้น แต่เคยสงสัยมั้ยครับว่า ทำไมเราประหยัดเงินสุดๆ แล้ว ชีวิตนี้แทบไม่ได้กินใช้อะไรเลย แต่ทำไมถึงไม่รวยขึ้นสักที??
นั่นเป็นเพราะว่า เรากำลังประหยัดเงินผิดวิธี! ซึ่งถ้ายังเป็นแบบนี้ก็ยากที่จะสร้างความมั่งคั่ง เพราะบางครั้งเราก็มีเรื่องที่ควรจ่าย เพื่อความมั่นคงทางการเงิน ไม่เช่นนั้นแล้วอาจเข้าทำนอง “เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย” ลองมาดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง
(1) ยอมจ่ายแพงเพื่อคุณภาพ เพราะของถูกใช่ว่าจะดีเสมอไป
หลายคนมีวิธีประหยัดเงิน ด้วยการเปรียบเทียบราคาของ แล้วเลือกซื้อสิ่งที่ถูกที่สุด แต่บางครั้งของราคาถูก ก็แลกมาด้วยคุณภาพและอายุการใช้งานที่สั้นกว่า ทำให้เราต้องซื้อของชิ้นนั้นบ่อยขึ้น รวมๆ แล้วอาจเสียเงินมากกว่าการลงทุนซื้อของราคาแพง คุณภาพดี แต่จ่ายครั้งเดียวจบเสียอีก
(2) จงซื้อประกันสักฉบับ อย่าคิดว่าจะไม่ได้ใช้
เมื่อเราคิดว่าตัวเองยังแข็งแรงดี การซื้อประกันจึงเป็นเรื่องไม่จำเป็น จ่ายเบี้ยทิ้งเสียเงินโดยใช่เหตุ แต่อย่าลืมว่าเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้เสมอ ทั้งเจ็บป่วย อุบัติเหตุต่างๆ ซึ่งถ้ามีประกันก็จะช่วยคัฟเวอร์ค่าใช้จ่าย หรือผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ แต่ถ้าไม่มีประกัน แล้วเกิดเหตุขึ้นมา เราก็จะต้องควักเนื้อจ่ายเอง เงินออมทั้งชีวิตอาจหมดในครั้งเดียวเลยก็ได้นะ
4
(3) เลือกจ่ายให้กับโปรผ่อน 0% ดีกว่าจ่ายขั้นต่ำ
ถ้าจำเป็นต้องซื้อของชิ้นใหญ่ แต่อยากเก็บเงินสดไว้เป็นสภาพคล่อง ให้ลองดูว่ามีโปรโมชั่นอะไรบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะผ่อน 0% ได้ตามระยะเวลาที่กำหนด เช่น 3 เดือน, 6 เดือน, 12 เดือน ทำให้เราผ่อนจ่ายได้ทีละนิด โดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ย มันต่างจากการใช้บัตรเครดิตรูดซื้อปกติ แล้วทยอยจ่ายขั้นต่ำนะครับ เพราะแบบนี้จะเสียดอกเบี้ยพอสมควรเลยล่ะ
1
(4) ต้องลงทุนบ้าง อย่าฝากเงินอย่างเดียว เพราะกลัวติดดอย
เห็นเพื่อนโพสต์เฟซบุ๊กบ่นว่าขาดทุน ติดดอยกันระนาว แล้วยิ้มกริ่มสบายใจว่า “เรารอดตัวไป เพราะไม่ได้ลงทุน” จริงๆ แล้วนี่อาจเป็นแนวคิดที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะการถือเงินเอาไว้เฉยๆ เน้นฝากกินดอกเบี้ยในธนาคาร มันแปลว่าเงินของเรากำลังลดลงเรื่อยๆ เพราะอัตราเงินเฟ้อวิ่งแซงดอกเบี้ยเงินฝากไปแล้ว
“คนที่เสี่ยงที่สุด ไม่ใช่นักลงทุน แต่คือคนที่ไม่ยอมเสี่ยงอะไรเลย” ดังนั้นเราจึงควรลงทุนควบคู่ไปด้วย ส่วนการขาดทุนหรือติดดอย ถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ แต่ถ้าเราหมั่นศึกษาข้อมูล มีความรู้ในการลงทุน ก็จะช่วยลดปัญหาเหล่านี้ และเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนได้มากขึ้น
3
ขอให้เพื่อนๆ ประสบความสำเร็จทางการเงินครับ
#aomMONEY #วางแผนการเงิน #ออมเงิน #ลงทุน
#ประหยัด #ประกันชีวิต #ประกันสุขภาพ #มนุษย์เงินเดือน
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
aomMONEY ก้าวแรกสู่ความสำเร็จทาง "การเงิน"
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share
และอย่าลืม ✅ See First
เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 092-264-5499 (แน้ม)
โฆษณา