27 ม.ค. 2022 เวลา 08:22 • ความคิดเห็น
20 ปีที่เรียนมามันไม่ศูนย์เปล่าหรอก ออกจะสำคัญมากด้วยเพราะมันคือสิ่งที่บริษัทหรือหน่วยงานส่วนใหญ่ตัดสินใจรับคุณเข้าทำงาน แต่เรื่องของเงินเดือนจะมากขึ้นหรือน้อย ก็อยู่ที่ศักยภาพและโอกาสที่ได้รับมากกว่า
อย่างน้อยๆจบป.6 ก็ทำให้เราอ่านออกเขียนได้
อย่างน้อยๆจบม.6 ก็ยังทำให้เราเรารู้ว่า6ปีที่ผ่านมา เราถนัด
และสนใจด้านไหน และกำลังจะเข้าไปสู่เส้นทางไหน
อย่างน้อยจบมหาลัย ก็ยังมีใบยืนยันว่า เราได้จบตามพื้นฐานของการศึกษาที่พร้อมจะทำงานในสาขาวิชาชีพ แม้จะไม่ตรงสายแต่ก็เป็นเครื่องยืนยันได้ว่า เรามีวินัยมากพอที่รับผิดชอบให้ตัวเองเป็นไปตามพื้นฐานที่สังคมส่วนใหญ่ยอมรับ
พื้นฐานเงินเดือนที่ได้รับมันเป็นไปตามศักยภาพของบุคคล และเศรษฐกิจ ณ ปัจจุบัน
เรามีเพื่อนเรียนจบทั้งสายอาชีพและสายสามัญ เห็นได้ชัดว่า แต่ละคนก็ได้เงินเดือนมากน้อยไม่เท่ากัน บางคนเรียนบัญชีมาเหมือนกัน ห้องเดียวกัน จบปีเดียวกัน ฝึกงานที่เดียวกัน เริ่มทำงาน พร้อมกัน แต่อีกคนเป็นถึงหัวหน้าบัญชี อีกคนเป็นพนักงานธรรมดา
เราทำงานสายโรงแรม มีหัวหน้าเราเหมาะแก่การเป็นเชฟใหญ่มาก แต่เขาไม่สามารถขึ้นได้ เพราะเขาไม่จบป.ตรี เขาจึงต้องไปเรียนเก็บหน่วยให้จบป.ตรี ถึงจะได้ขึ้นเป็นเฮดเชฟ
กฏ กติการสังคม บางที่มันดูเหมือนจะเอาเปรียบเวลาชีวิตพวกเรา แต่ในเมื่อมันเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ยอมรับ แม้จะฝืนใจ แต่เราก็ไม่ควรมองข้าม
โฆษณา