29 ม.ค. 2022 เวลา 13:00 • บ้าน & สวน
สวนป่าเมืองร้อนแห่งนี้เต็มไปด้วยน้ำ เพราะมีน้ำตกเล็กๆ กระจายไปตามความยาวของพื้นที่ มีศาลาไม้อยู่ตรงกลาง ด้านหลังศาลาเป็นผนังน้ำล้นขนาดใหญ่ สร้างความชุ่มฉ่ำเย็นใจยามได้พบเห็น
“พื้นที่สวนเดิมเป็นที่โล่งๆ ปลูกไทรชิดริมรั้วเป็นแถวยาว ด้านในมีสระว่ายน้ำ มีศาลาและน้ำตกที่เจ้าของบ้านทำไว้ก่อนแล้ว มีมุมสวนเล็กๆ ปลูกต้นไม้ไว้นิดๆ หน่อยๆ ครับ โจทย์ที่ได้คืออยากได้สวนป่า ความต้องการพิเศษคืออยากให้มีน้ำเยอะหน่อย และมีความเป็นส่วนตัว บังมุมมองจากเพื่อนบ้านและจากด้านนอก อยากให้มีต้นไม้เยอะๆ คุณพ่อคุณแม่ชอบสวนป่าเมืองร้อน ส่วนลูกชายชอบสไตล์โมเดิร์น สังเกตได้จากสวนเดิมและลานจอดรถ เลยต้องมาคุยมาปรับกันใหม่ให้ลงตัว สุดท้ายลูกชายยอมตามใจคุณพ่อคุณแม่ เพราะอยากทำสวนนี้ให้เป็นของขวัญครับ” คุณไห – ทินกร ศรีวัฒนะธรรมา นักจัดสวนแห่งบริษัทสวนสวย แลนด์สเคป จำกัด เกริ่นถึงโจทย์ที่ได้รับในการจัดสวนแห่งนี้
“เนื่องจากพื้นที่สวนค่อนข้างยาวและมีหน้ากว้างแค่ 4 เมตร หากต้องการทำลำธารน้ำไหลยาวตลอดความยาวของพื้นที่ น้ำตกจะต้องมีความสูงค่อนข้างมาก ซึ่งจะดูไม่สวยงามและไม่เหมาะกับขนาดของพื้นที่ เป็นสาเหตุให้ต้องออกแบบให้มีน้ำตกถึง 3 จุดต่อเนื่องกันไปครับ และน้ำตกที่อยู่ตรงกลางสวนเป็นน้ำตกสองหน้าที่ผมไม่ค่อยได้ทำที่ไหน เนื่องจากอยากให้ได้มุมมองทั้งจากที่นั่งตรงซุ้มทางเดินริมสระว่ายน้ำ และจากศาลานั่งเล่นกลางสวน ส่วนบ่อปลาของที่นี่พิเศษตรงที่ผมทำระบบบ่อกรองค่อนข้างใหญ่ถึง 22 ตารางเมตร (บ่อกรองใต้พื้นศาลา 12 ตารางเมตร ใต้ซุ้มทางเดิน 10 ตารางเมตร) ในขณะที่บ่อปลามีขนาด 30 ตารางเมตร ซึ่งถือว่าเป็นบ่อกรองที่มีขนาดใหญ่มาก ปกติเราจะทำแค่ 1 ใน 3 ของขนาดบ่อปลา ทำให้น้ำในบ่อปลาใสสะอาดมากครับ"
“ผมเพิ่มศาลาหลังใหญ่ข้างห้องนั่งเล่นใช้เป็นที่นั่งชมสวน ออกแบบให้สัมพันธ์กับศาลาริมสระว่ายน้ำของเดิม ถ้าสังเกตจะเห็นว่าศาลาจะคั่นอยู่ตรงกึ่งกลางของสวน ซึ่งต่างไปจากเดิมที่ผมมักออกแบบให้ศาลาอยู่ด้านปลายสุดของสวน ด้านหลังศาลามีผนังน้ำล้นขนาดใหญ่ ออกแบบให้ดูเรียบง่ายสไตล์โมเดิร์น ตกแต่งด้วยต้นไม้นิดหน่อยเพื่อเพิ่มความร่มรื่น และใช้เป็นแบล็กกราวนด์ด้านหลังของศาลา เป็นจุดหยุดสายตาเมื่อมองออกมาจากห้องนั่งเล่นในบ้าน ซึ่งก็เป็นสวนแนวตั้งที่ผมไม่ค่อยได้ทำครับ"
“ส่วนพรรณไม้ที่เลือกใช้เป็นไม้เมืองร้อนเหมือนที่เคยใช้เป็นประจำ เพราะต้นไม้พวกนี้เติบโตได้ดี ดูแลรักษาง่าย ไม่ค่อยมีปัญหา เช่น จิกน้ำ ชงโค แก้วมุกดา โกสน พุดกุหลาบ จั๋ง ลำดวน หมาก มีพวกไม้ดอกหอมผสมบ้างตามสไตล์ของผม ที่นี่เราปลูกมอสส์บริเวณน้ำตกค่อนข้างเยอะเพื่อให้ดูชุ่มชื้น ใช้เฟินเกาะตามต้นไม้ใหญ่ให้ดูร่มรื่นเหมือนสภาพในป่ามากยิ่งขึ้น และเลือกใช้ต้นไม้ที่มีฟอร์มสวยๆ มากขึ้นกว่าที่เคย"
“อีกสิ่งหนึ่งที่พิเศษเพิ่มขึ้นมาคือการใช้หัวพ่นหมอกครับ ที่นี่เราลงหัวพ่นหมอกไว้กว่าร้อยหัว กระจายตามขอบบ่อที่ระดับผิวน้ำ ตามต้นไม้ใหญ่และพุ่มไม้ ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้มอสส์และต้นไม้ต่างๆ แล้ว ยังช่วยลดความร้อน และสร้างบรรยากาศให้สวนป่านี้ดูสมจริงยิ่งขึ้นครับ”
จัดสวน : บริษัทสวนสวย แลนด์สเคป จำกัด โดยคุณทินกร ศรีวัฒนะธรรมา
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3IFzZjg
เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา
ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข
คลังสาระความรู้เรื่องบ้าน ช่าง และพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา