27 ม.ค. 2022 เวลา 13:00 • ปรัชญา
สโตอิกจะสอนเรา
1. การใช้ชิวิตอย่างมีความสุข ลองจินตนาการถึงการใช้ชีวิตได้เต็มศักยภาพ เราสามารถเป็นอะไรก็ได้ที่เราอยากจะเป็น เราสามารถปิดช่องว่างระหว่างตัวเราในปัจจุบันกับตัวเราในอุดมคติ หากเราทำได้เราจะมีความสุขมากแค่ไหน แนวคิดสโตอิกนี้จะสอนเรา
 
2. แนวคิดสโตอิก สอนให้เราเข้มแข็งแม้ว่าเจออุปสรรคยิงใหญ่แค่ไหนก็ตาม คำถามก็คือ เราจะมีความสุขได้อย่างไรเมื่อชีวิตเราเจอปัญหาต่างๆ (เราย่อมมีความสุขอยู่แล้วในชีวิตที่ไร้ปัญหา) แต่เมื่ออุปสรรคโผล่ขึ้นมาเราจะยังมีความสุขได้อย่างไร สโตอิกจะสอนเราให้อดทนต่อสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น มิฉะนั้นเราก็เหมือนนักมวยที่ขึ้นเวทีโดนหมัดเดียวจอด นักมวยที่เข้มแข็งไม่ว่าจะโดนกี่หมัดก็จะยังยืนหยัดเพราะเขาได้เตรียมตัวโดนชกมาแล้ว
3. สโตอิกจะสอนให้เราเป็นนักมวยที่เข้มแข็ง สอนให้เราพร้อมรับมือกับการถูกโจมตีอย่างไม่ตั้งตัว สอนให้เราพร้อมเสมอที่จะโดนชก เพราะยิ่งเราโดนชกมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งแข็งแกร่งมากเท่านั้น การขึ้นเวทีมวยก็เปรียบเสมือนการใช้ชีวิตนี่เอง เราจะเป็นหอคอยอันแข็งแกร่ง ไม่ว่าแผ่นดินจะไหวแรงแค่ไหนก็ไม่สามารถสั่นคลอนเราได้ ขณะที่คนอื่นตกใจกลัว แต่เรากลับเยือกเย็น สโตอิกกจะสอนสิ่งนี้ให้กับเรา
โปรดติดตามบทความถัดไป
โฆษณา