27 ม.ค. 2022 เวลา 13:26 • ดนตรี เพลง
รีวิวอัลบั้ม Underoath - Voyeurist (2022)
อีกหนึ่งพี่เบิ้มแห่งวงการสครีโมที่ยังไม่ยอมหมดไฟง่ายๆ Underoath กลับมาพร้อมสตูดิโออัลบั้มล่าสุดชุดที่ 9 ที่เว้นห่างจากอัลบั้มชุดที่แล้ว (Erase Me) ถึงสี่ปีด้วยกัน และหากว่ากันด้วยมาตรฐานที่วงเคยทำเอาไว้แน่นอนว่าเป็นอีกหนึ่งวงที่ออกงานมาใหม่แล้วจะไม่ค่อยโดนด่า กับงานชุดใหม่อย่าง Voyeurist นี่ก็เช่นกัน
สำหรับสมาชิกก็ยังคงเป็นทีมเดิมที่แทบไม่ต้องมีอะไรต้องปรับจูนกันมากนัก โดยทางวงเผยว่างานนี้ได้รับอิทธิพลหลักๆมาจากโคตรวงอย่าง Refused, At The Drive-In, Radiohead เรื่อยไปถึง Jimmy Eat World โน่นเลยทีเดียว หลังจากที่ได้ลองฟังแล้ว สองวงแรกที่อ้างถึงไปดูจะมีผลกับงานชุดนี้อยู่พอสมควร
เริ่มพิสูจน์กันได้ที่ Damn Excuses ริธึ่มตึงมือโครมคราม การแผดเสียงว้ากของ Spencer ยังแสบทรวงไม่มีแผ่ว ขนาบด้วยซาวด์แอมเบียนท์ดำดิ่งเป็นระยะ, Hallelujah ซึมซับบรรยากาศชวนโยกกับจังหวะมีเดียม ใช้เสียงประสานได้ความรู้สึกขลัง ย้อนกลับไปช่วงวัยรุ่นของวงได้ดีระดับนึงแต่ยังเป็นรองในเรื่องของความวอดวาย, "I'm Pretty Sure I'm Out of Luck and Have No Friends" ขยับความล่องลอยใกล้เคียง Post-Rock มีซาวด์ทดลองเป็นตัวเดินเรื่องหลัก ก่อนจะไต่ระดับระบายความอัดอั้นหลังจากผ่านครึ่งแรกของเพลง บอกได้คำเดียวว่า ยับ, Cycle feat. Ghostemane เนื้อหาที่ทางวงได้รับแรงบันดาลใจมาจากซีรีย์ไซไฟย้อนเวลาชื่อดังอย่างเรื่อง Dark และได้แขกรับเชิญสาย Trap มาช่วยเติมเต็มลูปซาวด์ สอดรับกับภาคเนื้อร้องชวนตั้งคำถามที่อันอัดอั้นและเจ็บปวด
(No Oasis) สู่ความเวิ้งว้างเน้นซาวด์ดีไซน์ ถ้าบอกว่าเป็นงานของ Nine Inch Nails ละก็เชื่อสนิทใจ ให้อารมณ์เหมือนหลงอยู่กลางทะเลทรายจนเห็นภาพหลอนต่างๆ ก่อนที่จะโผล่มาเต็มแบนด์ต่อเนื่องที่ Take A Breath ให้อารมณ์งานทดลองอยู่พอสมควร มีการใช้บีท Trap แทรกมาเป็นระยะในขณะที่ภาคดนตรีหนักหน่วงพวกเขาก็ยังทำได้ดีไม่มีพลาด, We’re All Gonna Die โพสต์-ฮาร์ดคอร์ บีทแรงๆแนวถนัดเมื่อวันวานของพวกเขาก็ยังมีให้เสพ เนื้อหายังพูดถึงความตายโดยที่อิงกับหลักศาสนาเป็นหลัก
Numb อีกเพลงที่ผสมซาวด์ใหม่ๆได้ร่วมสมัย เมโลดี้คลีนโทนค่อนติดหล่อข้างเป็นมิตร และถ้าหากจะมีเพลงป๊อบในแบบของพวกเขาก็คงต้องเพลงนี้แหละ, Pneumonia แทร็คปิดท้ายที่ทางวงอุทิศเพลงนี้ให้กับคุณพ่อของ Tim (มือกีตาร์) ที่ป่วยจากการเป็นมะเร็งและสุดท้ายเสียชีวิตไปด้วยอาการปอดบวม (อันเป็นที่มาของชื่อเพลง) ที่ครึ่งหลังของเพลงนั้นแทบจะกลายเป็นงานทดลองแบบเต็มสูบ มี Transition ที่มูฟไปเรื่อยๆเค้นอารมณ์ร่วมได้น่าสนใจ
งานนี้ใครที่ชอบงาน Abstract เน้นบรรยากาศ ขายซีนอารมณ์และยังมีภาค Post-Hardcore ชวนกดดันเป็นจุดขายหลัก ก็ไม่น่าจะผิดหวังกับซาวด์ใหม่ๆที่พวกเขานำเสนอในอัลบั้มนี้ครับ
สำหรับผู้ใช้บริการ Apple Music สามารถกดฟังอัลบั้มนี้จากลิงค์ด้านล่างได้เลยครับ 👇🏼👇🏼👇🏼
โฆษณา