28 ม.ค. 2022 เวลา 04:57 • คริปโทเคอร์เรนซี
10 อันดับ ตลาดซื้อขาย NFT Marketplaces ที่มีมูลค่ามากที่สุด
NFT กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในแง่ของการสร้างรายได้จากสินทรัพย์ดิจิทัลของเหล่านักสร้างสรรค์ นักสะสม และนักลงทุน
โดยนักสร้างสรรค์ (Creator) จะนำผลงานมาแปลงให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัล และวางขายบน NFT Platform ส่วนนักสะสม (Collector) และนักลงทุน (Investor) ก็จะมาเลือกซื้อผลงาน เพื่อเก็บสะสมหรือขายต่อทำกำไร
การซื้อขายผลงานดิจิทัล จะอยู่ในรูปของเหรียญ NFT (Non-Fungible Token) และจะต้องดำเนินการผ่านแพลตฟอร์ม ที่ทำหน้าที่เหมือนเป็นคนกลางในการแลกเปลี่ยน หรือที่เรียกว่า NFT Marketplaces นั่นเอง
Money vector created by freepik — www.freepik.com
ต่อไปนี้คือ 10 อันดับ ตลาดซื้อขาย NFT Marketplaces ที่มีมูลค่ามากที่สุด (อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ statista.com อัปเดตล่าสุด วันที่ 11 พฤศจิกายน 2021)
1. Opensea
https://opensea.io
Opensea มีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ $ 10,390 M เป็นตลาดที่มีสินทรัพย์ดิจิทัลหลากหลายประเภท สามารถสมัครแล้วสร้างงานได้เลย (Mint ) โดยเสียค่าธรรมเนียมแค่ครั้งแรกครั้งเดียวเท่านั้น จากนั้นจะ Mint กี่งานก็ไม่เก็บเพิ่ม แต่จะมีค่าธรรมเนียม 2.5% ในการทำธุรกรรม Opensea เป็นแพลตฟอร์มที่รองรับมาตรฐานทั้ง ERC-721 และ ERC-1155 สามารถซื้อขายแบบปกติและประมูลงานได้
2. Axie Infinity
https://axieinfinity.com
Axie Infinity มีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ $ 3,140 M เป็นตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในหมวดวิดีโอเกม เช่น ไอเท็มในเกม ตัวละคร หรือเก็บเหรียญรางวัลจากการทำภารกิจต่างๆ เป็นแพลตฟอร์มที่รันอยู่บน Ethereum Blockchain มีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมสูง
3. Larva Labs/CryptoPunks
https://www.larvalabs.com/cryptopunks
CryptoPunks มีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ $ 1,610 M เป็น NFT คอลเลกชั่นแรกๆของยุค มีความเป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้เป็นชิ้นงานที่ได้รับความนิยมอย่างมากของเหล่านักสะสม รันอยู่บน Ethereum Blockchain มาตรฐาน ERC-721 ซื้อขายด้วยเหรียญ ETH เท่านั้น
4. NBA Top Shot
https://nbatopshot.com
NBA Top Shot มีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ $ 728.23 M เป็น NFT ในหมวดกีฬาบาสเก็ตบอลนั่นเอง สินทรัพย์จะอยู่ในรูปแบบการ์ดหรือพวกคลิปวิดีโอช็อตไฮไลท์สั้นๆ รันอยู่บน Flow Blockchain สามารถซื้อขายได้ง่าย ใช้เป็นเหรียญ Cryptocurrency หรือตัดผ่านบัตรเครดิตได้ด้วย
5. Solanart
https://solanart.io
Solanart มีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ $ 521.63 M เป็น NFT Platform ที่รันอยู่บน Solana Blockchain ซึ่งเป็นบล็อกเชนน้องใหม่ล่าสุด ซื้อขายด้วยเหรียญ SOL และมีค่าธรรมเนียมธุรกรรมอยู่ที่ 3% ของราคาขาย โดยผลงานที่วางขายจะเป็นพวกรูปภาพกราฟิกต่างๆ
6. Rarible
https://rarible.com
Rarible มีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ $ 264.69 M แพลตฟอร์มนี้จะคล้ายกับ Opensea ตรงที่มีผลงานให้สะสมหลายประเภท ค่าธรรมเนียมธุรกรรมอยู่ที่ 2.5% สามารถเลือกได้ว่าจะสร้างบนบล็อกเชน Ethereum หรือ Flow หรือ Tezos
7. AutomicMarket
https://wax.atomichub.io
AutomicMarket มีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ $ 208.11 M เป็นแพลตฟอร์มที่รันบน Eosio Blockchain ซื้อขายสินทรัพย์ด้วยเหรียญ WAX
8. SuperRare
https://superrare.com
SuperRare มีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ $ 178.87 M มีผลงานหลายรูปแบบและมีเอกลักษณ์ สร้างอยู่บน Ethereum Blockchain มาตรฐาน ERC-721 การสมัครจะต้องได้รับการ invite เท่านั้นจึงจะสามารถใช้งานแพลตฟอร์มได้ เปิดให้ซื้อขายและประมูลผลงานได้ มีค่าธรรมเนียมธุรกรรมการขายอยู่ที่ 15% และศิลปินจะได้รับค่าลิขสิทธิ์ 10%
9. Foundation
https://foundation.app
Foundation มีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ $ 178.87 M จะเป็นการซื้อขายในรูปแบบของการประมูลเท่านั้น สร้างอยู่บน Ethereum Blockchain มาตรฐาน ERC-721 ผู้ใช้งานจะต้องได้รับลิงก์ invite เท่านั้นจึงจะสามารถใช้งานระบบได้ และมีค่าธรรมเนียมในการขายอยู่ที่ 15% และศิลปินจะได้รับค่าลิขสิทธิ์ 10%
10. DigitalEyes Market
https://digitaleyes.market
DigitalEyes Market มีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ $ 101.42 M สร้างอยู่บน Solana Blockchain ซื้อขายด้วยเหรียญ SOL ดูเหมือนจะยังไม่ค่อยมีข้อมูลที่กล่าวถึงซักเท่าไหร่ค่ะ
Additional :
ขอปิดท้ายอีกหนึ่งแพลตฟอร์ม ที่กำลังได้รับความสนใจจาก Creator ไทยมากๆ ก็คือ crypto.com เป็นแพลตฟอร์มที่ต้องสมัครใช้งาน และรออนุมัติจากระบบ ซื้อขายกันด้วยเหรียญ USDC จุดเด่นคือสามารถลงงานได้ฟรี เปิดประมูลงานฟรี ถ้าหากขายได้จึงจะมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมธุรกรรม (ค่า GAS) ซึ่งก็ถูกกว่า Opensea แต่ก็มีข้อเสียตรงที่ไม่สามารถแก้ไขข้อมูลหรือลบงานได้
จากที่ผู้เขียนวนเวียนอยู่ในกลุ่ม NFT Community ในไทยมาสักระยะหนึ่ง ก็พบว่าช่วงเดือนธันวาที่ผ่านมา มีเพื่อนๆ Creator เริ่มหนีจาก Opensea (ตลาดเริ่มเงียบ) มาสมัครลงขายใน Crypto กันมากขึ้น เหตุผลหลักๆก็เพราะขายงานได้เร็วกว่า Opensea มากนั่นเอง
https://crypto.com
https://crypto.com/nft/marketplace
สำหรับเพื่อนๆที่สนใจเรื่อง NFT สามารถเข้าไป join ในเฟซบุ๊กกรุ๊ป NFT and Crypto Art Thailand เป็นกลุ่มพูดคุย แชร์ประสบการณ์ความรู้ และผลงาน NFT ของเหล่า Creator และ Collector ชาวไทย ที่มีสมาชิกรวมตัวกันกว่า 2.3 แสนคน
Did You Know?
รายงานการจัดอันดับความสนใจการค้นหาคำว่า “NFT” ของ Google ใน 70 ประเทศทั่วโลกในปี 2021 พบว่า ไทย มีคะแนนการค้นหาอยู่ที่ 21 (เต็ม 100) เป็นลำดับที่ 30 โดยอันดับ 1 คือ ประเทศจีน (อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ Statista.com รวบรวม ณ วันที่ 2 ธันวาคม 2564)
โฆษณา