28 ม.ค. 2022 เวลา 06:51 • ความคิดเห็น
ทำยังไง ให้จำได้เร็วขึ้น ?
คำถามนี้ถูกลบ
ภาษาอังกฤษนั้นเราเรียนกันแทบทุกคนอยู่แล้วครับ ผมเองเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยเพราะชอบรถและอยากไปโตเกียวเพื่อดูงาน Tokyo Motor Show ถึงแม้ทุกวันนี้ยังไม่ได้ไปแต่ผมพอจะมีเทคนิคส่วนตัวเรื่อง vocabularies ดังนี้
1) ใช้ App ช่วยครับ หมั่นเปิดดู ถ้ามีโอกาสก็ เปิด App แล้ว “เขียน” ไปด้วยครับ
2) ทำ “vocabulary cards” แปะไว้ตามข้าวของในบ้าน เช่น “โต๊ะทำงาน = desk”, “ตู้เย็น = refrigerator” เป็นต้น แล้วแต่ภาษาที่คุณเรียน
3) “อ่าน” และ “ชม” สื่อ ภาษานั้นบ่อยๆ เช่น ผมดูช่อง NHK ของญี่ปุ่น แล้วเป็นข่าวการเมือง เสียงในทีวีพูดคำว่า “daijin” และผมเดาได้ว่า daijin คือ รัฐมนตรี เพราะผมเคยดูข่าวต่างประเทศ แล้วรู้ว่า ท่านนั้นคือรัฐมนตรีจริงๆ โดยไม่จำเป็นต้องเปิดพจนานุกรมเลย พอเห็นท่านนั้นในข่าวบ่อยๆ ผมก็แปลในใจได้เลย
หรือ ถ้าคุณชอบอาหารญี่ปุ่น คุณอาจเคยเห็นคำว่า “daikon” ซึ่งก็คือ หัวไชเท้า นั่นเอง กินไปบ่อยๆก็ไม่ต้องคิดคำแปลแล้วครับ
สุดท้าย คำสองคำที่คล้ายๆกัน เช่น daijin กับ daikon ก็อยู่ในหัวคุณเรียบร้อย!
4) พยามท่องเป็นชุด เช่น คำที่มีความหมายคล้ายๆกัน (synonym) และคำที่มีความหมายตรงข้ามกัน (acronym)
5) passion & patience
คือ คุณชอบอะไร ก็ใช้เวลากับสิ่งนั้นบน Youtube ที่เป็นภาษาที่คุณกำลังเรียน เช่น คุณอาจจะลองเปลี่ยน “ภาษา” บน คอมพิวเตอร์ของคุณเป็นภาษาที่คุณสนใจ ซึ่งอาจขลุกขลักบ้าง แต่ต่อไปคุณแทบไม่ต้องจำอะไรเลย!
โฆษณา