28 ม.ค. 2022 เวลา 07:36 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อีลอน มัสก์ ประกาศ ปีนี้ Tesla จะเน้นพัฒนา “หุ่นยนต์” มากกว่ารถยนต์
ในงานแถลงผลประกอบการของ Tesla เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลายคนน่าจะเห็นกันแล้วว่า ผลประกอบนั้นดีเกินคาด รายได้กำไรเติบโตดี แม้อยู่ในวิกฤติซัปพลายเชนในปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม อีลอน มัสก์ CEO ของ Tesla ประกาศว่า ปีนี้จะไม่มีโมเดลรถใหม่ออกมา
ซึ่งนั่นก็หมายถึง รถกระบะอย่าง Cybertruck ที่ถูกเลื่อนการเปิดตัวออกไปอย่างแน่นอน เนื่องจากบริษัทประสบปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนในการผลิต
แต่ที่น่าสนใจคือ
ในงานแถลง ยังมีการพูดถึงอีกเรื่องที่น่าสนใจคือ “หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid Robot)” หรือก็คือหุ่นยนต์ที่ออกแบบขึ้นมาโดยมีพื้นฐานมาจากร่างกายของมนุษย์
ซึ่ง อีลอน มัสก์ บอกว่า “นี่เป็นจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่สำคัญสุด ที่ Tesla กำลังพัฒนาในปีนี้”
โดยบริษัทจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาหุ่นยนต์นี้ มากกว่ารถกระบะ Cybertruck หรือรถรุ่นอื่น ๆ อย่าง Semi รถบรรทุกไฟฟ้า และ Roadster รถสปอร์ตไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่หลายคนน่าจะรอคอยอยู่
อีลอน มัสก์ ยังบอกอีกว่า “ผมคิดว่ามัน (หุ่นยนต์) มีศักยภาพและมีความสำคัญต่ออนาคต มากกว่าธุรกิจยานยนต์”
ซึ่งหุ่นยนต์ที่ มัสก์ กล่าวถึง คือ “Tesla Bot” หรือที่มีชื่อเรียกว่า “Optimus” เป็นหุ่นยนต์ที่ Tesla พัฒนามาหลายปีแล้ว และก่อนหน้านี้ อีลอน มัสก์ เคยพูดถึงครั้งแรกในงาน AI Day ของ Tesla เมื่อเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว และเคยมีการสาธิตลักษณะของหุ่นยนต์ดังกล่าว ด้วยการให้คนสวมชุดเป็นหุ่นยนต์แทน
โดย อีลอน มัสก์ ก็เคยเคลมเอาไว้ในงานครั้งนั้นว่า จะเผยโฉมหุ่นยนต์ต้นแบบ หรือ Prototype ของเจ้า Optimus ตัวนี้อย่างเต็มรูปแบบ ในปี 2022
สำหรับความตั้งใจของ Tesla ในการพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์นี้ ก็เพื่อที่จะให้หุ่นยนต์เข้ามาทำงานแทนมนุษย์ได้ ยกตัวอย่างเช่น งานที่มีความอันตราย หรืองานที่มีความซ้ำซาก จำเจ
รวมถึงการประกาศพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ยังเป็นการสร้างความตื่นเต้นให้กับพนักงาน ลูกค้า หรือแม้แต่นักลงทุนด้วย แม้ว่าหลายครั้ง Tesla จะไม่สามารถสร้างนวัตกรรมหรือผลิตภัณฑ์ตามระยะเวลาที่กำหนดได้ก็ตาม
ยกตัวอย่างเช่น อีลอน มัสก์ เคยประกาศว่า ในปี 2020 หรือเมื่อ 2 ปีที่แล้ว จะมี Robotaxis หรือแท็กซี่ไร้คนขับอยู่เต็มท้องถนน ซึ่งปัจจุบัน ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะเกิดขึ้นจริง
เช่นเดียวกับหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์นี้ ที่แม้ว่า Tesla จะมุ่งพัฒนาโครงการอย่างจริงจังมากแค่ไหน
แต่อีลอน มัสก์ ก็บอกว่า “ยังต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะประสบความสำเร็จ หรืออาจจะไม่มีวันประสบความสำเร็จเลยก็เป็นไปได้”
โฆษณา