28 ม.ค. 2022 เวลา 09:35 • ข่าว
​ตำรวจ รวบหนุ่มลักลอบเลี้ยงนกปรอดหัวโขนนับสิบตัว !!
วันที่ 27 มกราคม 2565 ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส., เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมของ กก.5 บก.ปทส. , เจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษด้านสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช), เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้), เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้และสัตว์ป่าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้)
และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชปส. ร้อย ตชด. 427 ร่วมกันจับกุม นายรณรงค์ (สงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี โดยกล่าวหาว่า “มีไว้ในความครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 17 และมาตรา 92
พร้อมตรวจยึดของกลาง สัตว์ป่าคุ้มครองผิดกฎหมาย นกปรอดหัวโขน จำนวน 27 ตัว , นกปรอดคอลาย จํานวน 1 ตัว , นกเอี้ยงหงอน จํานวน 1 ตัว และของกลางอื่นๆ
โดยสถานที่จับกุม บ้านพักอาศัยไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 1 ต.ทุ่งใหญ่ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช
พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับแจ้งร้องเรียนว่า บริเวณบ้านแห่งหนึ่ง หมู่ที่ 1 ต.ทุ่งใหญ่ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช มีการเลี้ยงสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก โดยเฉพาะนกปรอดหัวโขนเป็นจำนวนมาก ต่อมาวันที่ 26 มกราคม 2565 เวลา 10.20 น. คณะเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปยังบ้านหลังดังกล่าว และได้แสดงตัวขอทำการตรวจสอบ พบว่ามีกรงนกปรอดหัวโขน อยู่บริเวณรอบๆ และภายในบ้าน จำนวนหลายกรง และได้พบกับนายรณรงค์ฯ แสดงตัวเป็นผู้ครอบครองนกดังกล่าว ซึ่งนายรณรงค์ฯ ไม่มีใบอนุญาตครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562
คณะเจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดนกพร้อมของกลาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมแจ้ง ข้อกล่าวหาและแจ้งสิทธิ์ให้ นายรณรงค์ฯ รับทราบและเข้าใจข้อกล่าวหาโดยตลอดแล้ว คณะเจ้าหน้าที่ จึงได้นำตัวผู้กระทำผิดพร้อมของกลางมายังสถานีตำรวจภูธรทุ่งใหญ่ อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพ
เตือนภัย การครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นความผิดตามกฎหมาย หากมีความสนใจต้องการเลี้ยงควรขออนุญาตให้ถูกต้อง
โฆษณา